Kiểm lâm sát cánh cùng dân bảo vệ rừng

Kiều Thiện Thứ sáu, ngày 09/10/2015 13:00 PM (GMT+7)
Ông Nguyễn Đắc Phương- Phó Chủ tịch UBND huyện Sông Mã (Sơn La) tâm sự: Lực lượng kiểm lâm huyện Sông Mã đã tham mưu đắc lực cho cấp ủy, chính quyền và các ngành chức năng trong việc xây dựng kế hoạch đầu tư phát triển mới, khoanh nuôi, bảo vệ vốn rừng
Bình luận 0

Hiểu hơn về giá trị của rừng

Bà Lò Thị Lanh ở bản Mường Nưa, xã Mường Lầm, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La cho biết: “Bao năm qua người dân sống dựa vào rừng để lấy thức ăn, lấy nhà cửa, lấy nguyên liệu và đất sản xuất... Ai cũng nghĩ rừng là vô tận nên trách nhiệm bảo vệ chưa cao. Nhưng bây giờ thì có ai phá rừng nữa đâu. Không phải bởi chúng tôi đã giàu có mà vì chúng tôi đã hiểu nhiều hơn về giá trị của rừng…”. Nhìn về phía các bản: Pá Có, Tà Cọong, Pá Nhạp, Lốm Hỏm… - nơi có cả ngàn ha rừng của xã Mường Lầm đang xanh ngăn ngắt, tôi hiểu là bà Lanh đang nói rất thật.

img

Các cán bộ kiểm lâm huyện Sông Mã thường xuyên tuần tra, kiểm soát, tăng cường bảo vệ vốn rừng. Ảnh: K.T

Mường Lầm là xã nhiều khó khăn của huyện Sông Mã, cách trung tâm huyện lỵ tới gần 40km với điều kiện giao thông rất khó khăn, cư dân chủ yếu là bà con dân tộc Thái, Mông với nghề làm nương là chính. Bởi thế, công tác quản lý, bảo vệ và phát triển vốn rừng ở đây chẳng dễ dàng gì, nhất là trong những mùa gieo hạt.

“Ở đây lúa ruộng ít nhưng khí hậu, chất đất lại hợp với cây nhãn nên nhà ai cũng muốn có một mảnh vườn để thêm cơ hội xóa nghèo, làm giàu. Nhưng đất lâm nghiệp đã giao, mốc chỉ giới đã rõ, hiểu biết về trách nhiệm bảo vệ rừng đã được nâng lên nên dù rất muốn có thêm đất sản xuất cũng chẳng ai dám xâm lấn đất rừng…” – anh Hà Văn Hay, dân bản Huổi Én, xã Mường Lầm, bảo vậy.

Kiểm lâm sát cánh cùng người dân

“3 năm về huyện Sông Mã làm Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm cũng như nhiều năm trước làm việc ở  Chi cục Kiểm lâm Sơn La, tôi chưa bao giờ thấy tinh thần bảo vệ và phát triển vốn rừng ở huyện Sông Mã lên cao như bây giờ. Nhờ thế, không chỉ độ che phủ của rừng đã nâng lên tới gần 50% mà nhiều cây gỗ quý, thú quý cũng bắt đầu hồi sinh. Ngay như con voi sau bao năm lạc bầy giờ cũng thường xuyên lưu trú với rừng nơi đây. Chúng tôi rất trân trọng những kết quả đó và luôn huy động lực lượng tăng cường bám nắm, đồng hành cùng nông dân giữ rừng”.

Đánh giá về hiệu quả phát triển vốn rừng ở huyện Sông Mã, ông Nguyễn Đắc Phương- Phó Chủ tịch UBND huyện tâm sự: Lực lượng kiểm lâm huyện Sông Mã đã tham mưu đắc lực cho cấp ủy, chính quyền và các ngành chức năng trong việc xây dựng kế hoạch đầu tư phát triển mới, khoanh nuôi, bảo vệ vốn rừng cũng như tuyên truyền cho người dân hiểu rõ về 2 nội dung: Ích lợi của rừng và trách nhiệm, nghĩa vụ, quyền lợi trong tham gia, bảo vệ phát triển vốn rừng. Nhờ thế, hiệu quả công tác kiểm lâm đạt cao và hiệu quả bảo vệ rừng của huyện cũng chuyển biến rõ nét.

Ông Phương cho hay, từ đầu năm đến nay, với gần 56.000ha rừng, toàn huyện không xảy ra những vi phạm lớn. Những vụ vi phạm nhỏ cũng giảm thiểu tới mức thấp nhất so với những năm vừa qua. Hiệu quả công tác bảo vệ, phát triển vốn rừng ở huyện Sông Mã sẽ còn được nâng lên nhiều hơn, đời sống người bảo vệ rừng sẽ được cải thiện tốt hơn nếu như mức hưởng phí dịch vụ môi trường rừng ở huyện Sông Mã được hưởng như mức bình quân của các địa bàn thuộc vùng hồ sông Đà. 

Hiện mức phí dịch vụ môi trường rừng giữa huyện Sông Mã và các địa bàn vùng hồ sông Đà chênh nhau tới hàng chục lần, nên cũng có những thiệt thòi cho người dân trong việc đóng góp bảo vệ và phát triển rừng.  

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem