Liên kết doanh nghiệp - nông dân: Lỏng lẻo, dễ bẻ hợp đồng

Trần Đáng Thứ sáu, ngày 22/07/2016 20:00 PM (GMT+7)
Theo cam kết, đến năm 2018 về cơ bản trong 10 nước ASEAN, mức thuế suất các loại nông sản sẽ bằng 0%. “Đây là một thách thức lớn cho nền nông nghiệp Việt Nam khi mối liên kết trong sản xuất và tiêu thụ nông sản hiện còn quá lỏng lẻo”, GS. Võ Tòng Xuân – Hiệu trưởng Trường ĐH Nam Cần Thơ nhận định.
Bình luận 0

img

HTX Hoa Lan Huyền Thoại, đơn vị sản xuất và liên kết tiêu thụ hoa lan rất tốt với nông dân TP.HCM.

Đó không chỉ là nhận định cá nhân của GS Xuân, mà hầu như các đại biểu tại Chương trình “Vì sự phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn Việt Nam” lần thứ 6 với chủ đề “Liên kết để hội nhập và phát triển bền vững” do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, Hiệp hội Trang trại và Doanh nghiệp nông nghiệp VN, Cục công tác phía Nam (Bộ KH - CN) tổ chức tại TP.HCM, ngày 22.7 đều đồng ý như thế.

Thực tế sau 10 năm thực hiện “liên kết 4 nhà” trong sản xuất nông nghiệp, tốc độ liên kết giữa doanh nghiệp và nông dân được đánh giá là khá chậm chạp và lỏng lẻo. Bà Bùi Thị Quy – Tổng Giám đốc  Công ty TNHH Rượu Vạn Phát cho biết, nhiều nông dân ký hợp đồng trồng mía cho công ty nhưng khi thấy giá thị trường cao hơn thì bẻ hợp đồng, bán cho thương lái.

Việt Nam hiện đã tham gia đàm phán 7 hiệp định thương mại tư do với các đối tác đa phương, khu vực và song phương về lĩnh vực nông nghiệp. Theo cam kết, đến năm 2018 về cơ bản trong 10 nước ASEAN, mức thuế suất các loại nông sản sẽ bằng 0%. “Đây là một thách thức lớn cho nền nông nghiệp Việt Nam khi mối liên kết trong sản xuất và tiêu thụ nông sản hiện còn quá lỏng lẻo”, GS. Võ Tòng Xuân – Hiệu trưởng Trường ĐH Nam Cần Thơ nhận định.

Theo ông Xuân, để mối liên kết này phát triển thực sự bền vững, nhà nước cần phải có nhiều chính sách tạo hành lang pháp lý, trong đó có chính sách vốn ưu đãi nhằm thúc đẩy mối liên kết nông nghiệp…

Ông Trần Ngọc Hải – Trưởng đại diện khu vực miền Nam Ngân hàng NNPTNT (Argibank) cho biết, Argibank đang chuẩn bị nguồn vốn để tham gia chuỗi liên kết đầu tư trong nông nghiệp. Lãi suất nguồn vốn này có thể giảm xuống còn 1 – 1,5%, mức đầu tư trên một dự án lên 90%, có thể cho vay không thế chấp nếu ngân hàng được giám sát vốn…

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem