Lo thực phẩm bẩn ở chợ phiên

Thứ sáu, ngày 24/01/2014 08:56 AM (GMT+7)
Trong chuyến công tác lên Lào Cai vào những ngày giáp tết này, chúng tôi ghé vào một quán bún - phở trong chợ để ăn sáng.
Bình luận 0
Qua quan sát, từ bàn ghế đến các vật dụng như bát, đũa… của quán đều cáu bẩn, cũ kỹ. Bà chủ quán là người Kinh tên Minh lên đây để mở hàng kinh doanh bán bún - phở, vừa đon đả chuyện trò với khách, vừa thoăn thoắt tay trần nhem nhuốc bốc bún, thịt thái sẵn cho vào từng bát tô… Nhìn cách chế biến mất vệ sinh của bà Minh mà chúng tôi ăn chẳng thấy ngon.

Khi nói với bà về vệ sinh an toàn thực phẩm, bà Minh vô tư cho biết: “Xuống chợ phiên chủ yếu là người dân tộc Mông, Dao và Tày là chính. Họ ăn uống cũng không kén chọn, cầu kỳ, miễn sao vừa rẻ lại no được cái bụng là được, không quan trọng là bẩn hay làm sạch đâu”.

Chưa hết hồn về cách chế biến phở của bà Minh, khi đưa mắt nhìn sang quán cháo lòng, tiết canh lợn bên cạnh, tôi càng khiếp đảm hơn, khi thấy các chậu tiết canh lợn sống, vứt lăn lóc dưới đất, với đủ các loại ruồi, muỗi sa vào, nhưng chủ quán vẫn cứ vô tư lấy bát múc lên pha chế…, các vị khách người Mông, người Dao vẫn cứ vô tư ăn.

Xế quán bên trái, là một chảo thắng cố đang bốc hơi ngụt ngùn, với đủ các thứ lòng, thịt… chứa trong những rổ lớn không được sạch sẽ cho lắm được chủ quán quẳng vào, còn khách hàng thì vừa ăn uống rượu, vừa nói cười vui vẻ với đủ các thứ tiếng mà tôi nghe chẳng hiểu gì cả.

Ghé chợ Sapa, để tìm mua măng, miến, nấm…mang về xuôi làm quà, chúng tôi rất khó để chọn được đúng hàng Việt. Chị Hoàng Thị Xính, một chủ hàng bán thực phẩm ở chợ Sapa cho hay: Hàng của đồng bào dân tộc mang xuống rất ít, mẫu mã lại xấu nhưng cũng rất khó tìm được để mua, vì đa phần hàng thực phẩm ở đây đều đưa từ Trung Quốc sang là nhiều.

Bà Nguyễn Thị Hải Anh - Chi Cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Lào Cai cho biết: “Để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho dịp Tết Nguyên đán này, chúng tôi đã thường xuyên tổ chức phối hợp với các đơn vị trên địa bàn kiểm tra tại các chợ phiên. Tuy nhiên, kiểm tra, xử lý là vậy, song rất khó để kiểm soát vệ sinh an toàn thực phẩm tại các chợ phiên, do nhận thức của đồng bào các dân tộc ở đây nói chung còn rất kém.
Trần Quang (Trần Quang)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem