Mùa ruốc muộn mang tiền tỷ cho ngư dân Quảng Ngãi

Công Xuân Thứ sáu, ngày 11/03/2016 18:00 PM (GMT+7)
Với thu nhập lên đến cả trăm triệu/ngày, mùa ruốc muộn năm nay đã mang lại tiền tỷ cho hàng trăm gia đình ngư dân ở Quảng Ngãi.
Bình luận 0

Những ngày gần giữa tháng 3 năm nay, cũng là thời điểm ngư dân ở làng chài thôn Châu Thuận Biển, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi bước vào đỉnh điểm của vụ khai thác ruốc.

Theo đó tại vùng biển nơi đây, cứ vào gần cuối giờ chiều, hàng trăm ghe, thuyền máy hành nghề đánh bắt ruốc lại trở về bến.

img

Số ruốc một đại lý thu mua được của ngư dân, sau chuyến đánh bắt đầy ắp ghe thuyền.

Ngư dân Bùi Tấn Hải (41 tuổi), bộc bạch: "Bình thường vụ khai thác ruốc hàng năm của ngư dân Quảng Ngãi thường diễn ra từ tháng 11 âm lịch, kéo dài đến khoảng tháng 3 âm lịch năm sau thì chấm dứt. Tuy nhiên năm nay do thời tiết thay đổi nên vụ đánh bắt ruốc của ngư dân nơi đây muộn hơn so với những năm trước. Nhưng bù lại, ruốc vụ này xuất hiện ở gần bờ hơn nên việc khai thác khá thuận lợi”.

Với địa điểm đánh bắt chỉ nằm cách bờ chỉ khoảng 20 hải lý nên cứ tầm 3- 4 giờ chiều là ngư dân ra khơi, đến khoảng 16-17 giờ cùng ngày đã trở về bến. Do vị trí đánh bắt gần như vậy nên phương tiện hành nghề chỉ là ghe, tàu gắn máy nhỏ, với công suất từ 20-60 CV.

img

Ruốc - hải sản mang lại tiền tỷ cho ngư dân Quảng Ngãi.

Bình quân mỗi tàu, ghe ra khơi thường có từ 4-8 người, với số lượng ruốc đánh bắt được từ 1-3 tấn/chuyến/ngày.

Với giá bán ruốc tươi từ 10.000 - 12.000 đồng/kg; 80.000 - 10.000 đồng/kg ruốc khô, sau khi trừ chi phí mang lại lợi nhuận trung bình 10 triệu/ngày. Cá biệt có ghe đạt 50 triệu/chuyến/ngày.

img

Đưa ruốc đánh bắt được vào bờ để bán.

img

Việc mua bán ruốc diễn ngay trên bãi biển.

"Tính ra thu nhập bình quân cho số tham gia đánh bắt ruốc dao động 700.000 đồng -1,5 triệu đồng/người/ngày, cao gấp 2-4 lần so với đi đánh bắt cá", ngư dân Nguyễn Tấn Luông cho biết.

Lão ngư Nguyễn Tùng (54 tuổi, xã Bình Châu) khoe: "Từ Tết đến nay, số lượng ruốc tươi đã khai thác được hơn 5 tấn, thu về hơn 55 triệu đồng. Sau khi trừ chi phí và chia phần cho các ngư dân đi cùng, tôi còn được 30 triệu đồng".

img

Chuẩn bị đưa ruốc tươi đi tiêu thụ .

img

Phơi ruốc khô để chở đi nơi khác tiêu thụ.

Được biết toàn bộ số ruốc đánh bắt được của ngư dân Quảng Ngãi phần lớn được các đại lý chở sang các tỉnh bạn để bán.

Nhẩm tính với số lượng tham gia khai thác ruốc ở các vùng biển gần của tỉnh Quảng Ngãi lên đến con số hàng ngàn, số tiền thu về từ ruốc của ngư dân trong tỉnh phải tính bằng tiền tỷ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem