Trà Vinh: Đề nghị hỗ trợ 600 tỷ đồng phòng chống hạn, mặn

Huỳnh Xây Thứ ba, ngày 22/03/2016 19:51 PM (GMT+7)
Chiều 22.3, Đoàn công tác của Bộ NNPTNT đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Trà Vinh về công tác phòng chống hạn, mặn năm 2016. Trước đó, cùng ngày, Đoàn công tác Bộ NNPTNT đã có chuyến đi khảo sát thực tế tại huyện Trà Cú và huyện Tiểu Cần.
Bình luận 0

Báo cáo với Đoàn công tác của Bộ NNPTNT, ông Trần Trung Hiền - Giám đốc Sở NNPTNT cho biết, Trà Vinh là một trong những địa phương vùng ĐBSCL bị thiệt hại nặng nề bởi thiên tai. Đến nay, theo thống kê sơ bộ, tỉnh đã bị thiệt hại trên 600 tỷ đồng.

Cụ thể, đã có 22.635ha lúa đông xuân dần bị chết khô, trong đó, tỷ lệ thiệt hại trên 70% là 6.245ha (ước thiệt hại ước trên 483 tỷ đồng). Diện tích rau màu thiếu nước khoảng 21,3ha, tập trung ở huyện Trà Cú (ước thiệt hại khoảng 1,23 tỷ đồng). Ngoài ra, Trà Vinh có khoảng 4.014ha cây ăn trái bị giảm năng suất từ 15-20% (ước thiệt hại khoảng 114 tỷ đồng).

img

22.635ha lúa đông xuân ở Trà Vinh bị thiệt hại do hạn, mặn

Trong nuôi trồng thủy sản, đối tượng thiệt hại chủ yếu là cá lóc của hàng chục hộ dân ở huyện Trà Cú. Do khô hạn, mặn kéo dài nên tỉnh Trà Vinh cũng đã có 18.770 hộ thiếu nước sinh hoạt nông thôn, trong đó có 9.672 hộ bị thiếu nước nghiêm trọng.

Theo báo cáo nhanh của UBND tỉnh Trà Vinh, hiện độ mặn trên các sông chính có giảm nhưng vẫn ở mức cao, từ 2-6 ‰, cống đầu mối chưa thể lấy nước được nên vẫn phải đóng.

Với thực trạng trên, trước mắt, tỉnh Trà Vinh kiến nghị Bộ NNPTNT hỗ trợ 100 tỷ đồng để nạo vét 430 kênh cấp II phục vụ sản xuất, nâng cấp và mở rộng và bảo trì 10 trạm cấp nước sạch phục vụ sinh hoạt cho người dân.

Đồng thời, tỉnh Trà Vinh cũng mong Bộ NNPTNT và các đơn vị có liên quan xem xét hỗ trợ khoảng 500 tỷ đồng để triển khai thực hiện nạo vét các kênh trục lớn, các công trình lấy nước ngọt từ huyện Vũng Liêm (tỉnh Vĩnh Long) và xây dựng các công trình điều tiết nước khác trên địa bàn tỉnh …

img

Đoàn công tác của Bộ NNPTNT làm việc tại Trà Vinh

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ NNPTNT Trần Thanh Nam cho biết, tỉnh Trà Vinh cần chủ động sống chung với xâm nhập mặn và thực hiện quy hoạch lại trong sản xuất, thủy lợi, và bố trí dân cư…

Cũng theo Thứ trưởng Trần Thanh Nam, Trà Vinh có khoảng 800ha lúa hè thu có nguy cơ thiếu nước nên cần tập trung khuyến cáo nông dân không nên xuống giống trong thời điểm hiện nay.

“Thời tiết dự báo sẽ còn khô hạn kéo dài, đối với những vùng không có điều kiện về sản xuất lúa, ngành nông nghiệp vận động nhân dân chuyển sang các cây trồng khác, ít sử dụng nước” - Thứ trưởng Trần Thanh Nam nói.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem