Vì sao Quảng Trị “cầu cứu” 134 tỷ đồng và 800 tấn gạo?

Ngọc Vũ Thứ hai, ngày 02/05/2016 18:17 PM (GMT+7)
Những ngày này, thương lái đã bắt đầu thu mua hải sản trở lại cho ngư dân Quảng Trị. Tuy nhiên, hiện tượng cá chết bất thường thời gian dài vừa qua khiến giá hải sản giảm từ 20-50 nghìn đồng/kg, người dân gặp vô vàn khó khăn.
Bình luận 0

img

Những ngày này, thương lái bắt đầu thu mua hải sản trở lại cho ngư dân, tuy nhiên giá cả còn thấp.

Theo thống kê của Sở NNPTNT Quảng Trị, tính đến hết tháng 4.2016, tình hình cá chết trên dọc bờ biển tỉnh Quảng Trị đã gây thiệt hại cho địa phương ước tính hơn  134 tỷ đồng, có 11.572 hộ/42.288 người bị ảnh hưởng, 2.522 tàu thuyền bị ảnh hưởng.

Mặc dù tình trạng cá chết đã giảm, nhưng do tâm lý e ngại nên hải sản ngư dân đánh bắt không những tiêu thụ ít hơn trước, mà giá cả giảm từ 20 - 50 nghìn đồng/kg các loại cá như cá thu, cá ngừ, cá cờ...

Để hỗ trợ ngư dân, ngày 29.4, UBND tỉnh Quảng Trị đã quyết định phân bổ 300 tấn gạo hỗ trợ cho ngư dân. Tuy nhiên, mức hộ trợ ấy còn thấp nên Quảng Trị đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, có chính sách hỗ trợ mỗi chủ hộ khai thác ven bờ 5 triệu đồng/tháng trong thời gian tạm dừng khai thác để giải quyết khó khăn trong đời sống của ngư dân; đồng thời hỗ trợ tỉnh Quảng Trị 134,91 tỷ đồng và 800 tấn gạo để hỗ trợ ngư dân khắc phục hậu quả do hải  sản chết bất thường gây nên.

Bên cạnh đó, tỉnh đề nghị Bộ NNPTNT xem xét, trình Chính phủ có chính sách hỗ trợ cho các hộ nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại do hiện tượng hải sản chết bất thường được hưởng hỗ trợ như các đối tượng bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh. Đồng thời xem xét có chính sách hỗ trợ lãi vay, hỗ trợ thu mua, trợ giá cho ngư dân không bán được cá khai thác xa bờ hoặc giá giảm do e ngại bị nhiễm độc của thị trường. Về lâu dài, các cơ quan bộ ngành Trung ương cần có phương án bảo vệ nguồn lợi thủy sản cũng như môi trường biển trong khu vực bền vững hơn.

Ông Hà Sỹ Đồng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị - động viên bà con ngư dân cần bình tĩnh với những khó khăn trước mắt, chính quyền địa phương sẽ luôn đồng hành và bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người dân vùng biển. Tỉnh sẽ kêu gọi các nhà máy thu mua, ổn định đầu ra cho người dân.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem