Ngô lai mới “bén duyên” phân bón Lâm Thao

An Vũ Thứ năm, ngày 21/01/2016 10:56 AM (GMT+7)
Vụ đông 2015, Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao phối hợp Công ty CP Vật tư kỹ thuật nông nghiệp Bắc Giang triển khai mô hình bón phân khép kín mới - NPK 6.8.4 và NPK 12.3.13 cho ngô lai thế hệ mới với quy mô 3ha.
Bình luận 0

Mô hình triển khai tại 6 huyện của tỉnh Bắc Giang, gồm: Yên Thế, Lục Nam, Hiệp Hòa, Tân Yên, Việt Yên và Lạng Giang. Kết quả cho thấy, các loại phân bón mới của Lâm Thao phù hợp với cây ngô lai thế hệ mới và cho năng suất cao.

Năng suất ngô tăng cao

Tới thăm ruộng ngô của gia đình ông Nguyễn Đức Khương ở thôn Hải Hạ, xã Tân Thanh, huyện Lạng Giang (Bắc Giang), chúng tôi bị thu hút bởi màu xanh tốt của những ruộng ngô đang chuẩn bị vào vụ thu hoạch.

Ông Khương vui mừng nói: “Vụ đông năm nay là vụ đầu tiên gia đình tôi trồng 3 sào ngô, trong đó có 1 sào áp dụng giống mới bón phân Lâm Thao khép kín mới. Cho đến nay, tôi thấy bón phân Lâm Thao giúp cây ngô sinh trưởng tốt, thân khỏe, lá tươi tốt, bản lá to và dày, màu lá xanh từ gốc đến ngọn, bắp nào cũng dài, hạt đều đến tận búp”.

img

Ruộng ngô của ông Nguyễn Đức Khương (thôn Hải Hạ, xã Tân Thanh) được bón phân NPK mới của Lâm Thao. Ảnh:  An Vũ

Ông Khương cũng cho biết, những vụ đông trước ông dùng phân bón Lâm Thao để bón cho giống ngô cũ, nhưng năng suất không được cao như vụ này. Trong vụ đông này, sau khi được cán bộ khuyến nông mời đi tập huấn, cho tham quan về mô hình trồng ngô giống mới, ông Khương quyết định đăng ký trồng thử nghiệm và bón phân Lâm Thao theo đúng quy trình kỹ thuật. Hiện tại, ruộng ngô nào của ông cũng cho số lượng bắp nhiều hơn giống cũ. Theo ước tính của ông Khương, ruộng ngô bón phân mới của Lâm Thao có năng suất đạt trên 2 tạ/sào.

“Gia đình tôi chỉ dùng phân bón Lâm Thao để bón ngô vì đây là loại phân bón tốt, bao năm nay vẫn được bà con chúng tôi quen dùng. Với diện tích ngô của gia đình, tôi thực hiện bón 2 lần, lần 1 bón 25kg/sào; bón lần 2 khi cây ngô được 5-6 lá là 13kg/sào và đến khi cây bắt đầu ra hoa, ra nụ bón tiếp 13kg/sào”- ông Khương cho biết.

Được tham quan mô hình ngô mới bón phân mới ở huyện Lạng Giang, ông Nguyễn Văn Bắc ở thôn Ải Quang, xã Trung Sơn, huyện Việt Yên (Bắc Giang) cho biết: “Gia đình tôi chỉ quen dùng phân bón trả chậm của Lâm Thao để bón cho ngô. Nay được tận mắt thấy những ruộng ngô đẹp như vậy, tiến tới tôi cũng đổi sang sử dụng phân bón mới của Lâm Thao.

Như bà con nông dân chúng tôi, đã nhắc đến phân lân là chỉ có chọn thương hiệu Lâm Thao. Vừa rồi có nhiều thông tin về phân bón giả, người dân xã tôi cũng lo lắng, bởi chúng tôi chưa phân biệt được hàng thật - hàng giả nên chúng tôi rất mong có nhiều cán bộ của Công ty Lâm Thao về hướng dẫn bà con chúng tôi để chọn được sản phẩm tốt và thật”.

Sẽ không để bà con lo lắng

Là đơn vị đã có nhiều năm phối hợp Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao cung cấp phân bón cho bà con nông dân trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, ông Nguyễn Khang -  Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty CP Vật tư kỹ thuật nông nghiệp Bắc Giang cho biết: “Năm 2015, trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã sử dụng trên 12.000 tấn phân bón của Công ty Lâm Thao. Chúng tôi cũng đã mở nhiều lớp tập huấn cho bà con nông dân các xã trên địa bàn tỉnh Bắc Giang để phân biệt được mẫu mã, bao bì của sản phẩm”.

Ông Vũ Xuân Hồng – Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao chia sẻ: “Bắc Giang là vùng đất xám bạc màu, nên lượng kali cần dùng nhiều hơn những địa phương khác. Nhiều năm nay, sản phẩm Lâm Thao của chúng tôi được đông đảo bà con Bắc Giang tin dùng, nên chúng tôi sẽ không để bà con phải lo lắng về vấn đề phân bón giả. Chúng tôi đã mở các lớp tập huấn về nhận biết và sử dụng phân bón Lâm Thao tại 80% số huyện trên toàn tỉnh. Đồng thời, chúng tôi cũng cam kết sẽ là đơn vị trọng điểm hỗ trợ bà con trong việc chọn mua và thực hiện quy trình bón phân bón cho mọi cây trồng”.

Theo ông Phạm Văn Đức - Phó Chủ tịch UBND xã Tân Thanh, xã đã triển khai mô hình trồng ngô mới, bón phân Lâm Thao mới trên diện tích 18 sào ngô. Qua triển khai mô hình tại địa phương cho thấy, hai loại phân bón NPK mới của Lâm Thao bón cho cây ngô trong vụ đông 2015 rất có hiệu quả. Chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai mô hình tới bà con nông dân trong toàn xã vào những vụ sau”.

Cũng theo ông Đức, việc đưa phân bón Lâm Thao mới vào bón cho ngô lai mới cũng là một cách giúp bà con nông dân tiếp cận với khoa học kỹ thuật mới. Nếu mô hình trồng ngô này thu được hiệu quả, xã sẽ tạo điều kiện và hỗ trợ các doanh nghiệp giới thiệu tới bà con những loại phân bón tốt đưa tới những cánh đồng để có năng suất hiệu quả. 

  Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao đã sản xuất 2 loại phân bón hỗn hợp NPK mới thích hợp cho đất xám bạc màu, nghèo dinh dưỡng là NPK 6.8.4 dùng cho bón lót và NPK 12.3.13 dùng cho bón thúc. Khi bón hai loại phân mới này không làm thay đổi thời gian sinh trưởng của giống ngô, kịp thời bổ sung và cân đối các chất dinh dưỡng, giúp cây phát triển khỏe, cứng cây nên khả năng chống chịu với sâu bệnh tốt hơn, năng suất dự tính đạt 250 – 255kg/sào.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem