Chấm dứt đình công, La Liga mở màn đêm nay

Thứ bảy, ngày 27/08/2011 06:11 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Đêm nay, La Liga sẽ chính thức khởi tranh với các trận đấu của... vòng 2. Muộn một tuần nhưng như thế vẫn còn là may khi cuộc đình công của Hiệp hội Cầu thủ Tây Ban Nha (AFE) đã chấm dứt sớm hơn dự kiến.
Bình luận 0

Sau gần chục cuộc đàm phán căng thẳng và dai dẳng, cuối cùng AFE cũng đã đạt được thỏa thuận với Ban tổ chức Giải Vô địch Tây Ban Nha (LFP) để đồng ý chấm dứt đình công.

Sức mạnh của sự đoàn kết

Ban đầu câu chuyện cũng chẳng có gì quá phức tạp khi các đội bóng ở La Liga và Segunda nợ khoản lương 72 triệu USD của hơn 200 cầu thủ. Nợ thì đương nhiên là phải trả và AFE (tổ chức đại diện cho 42 đội bóng ở hai hạng đấu cao nhất ở Tây Ban Nha) muốn LFP bảo đảm sẽ trả hết một cục luôn cho đỡ rách việc.

img
Nhiều cầu thủ nổi tiếng thế giới cũng tham gia đình công ủng hộ các đồng nghiệp bị nợ lương.

Nhưng Luật Phá sản tại Tây Ban Nha lại có một kẽ hở là đánh giá lương cầu thủ ngang hàng với các khoản nợ lớn và cho phép các đội bóng đàm phán lại hoặc nợ lương cầu thủ trong trường hợp rơi vào tình trạng không trả được nợ. Đàm phán không xong nên các đội đành chơi bài “mặt dày” là nợ lương trường kỳ, từ tháng này qua tháng khác.

Tất nhiên, khi thấy “nồi cơm” của mình có vấn đề, các cầu thủ nào chịu để yên. Ban đầu, họ kêu ca trên mặt báo, sau đó làm căng hơn bằng cách quỳ trên sân, giơ băng rôn đòi được trả lương. Cuối cùng, khi mọi biện pháp đều vô hiệu, AFE quyết định nhập cuộc. Có tổ chức có khác, AFE tiến hành đình công và nhiều ngôi sao như Casillas, Alonso, Puyol, Villa…, những người vốn chưa bao giờ bị nợ một đồng lương nào đã thể hiện sự đoàn kết với những “anh em cùng giai cấp” bằng cách đồng loạt ủng hộ khiến LFP lâm vào thế bí.

Hoãn vòng khai mạc vào ngày 20.8 (theo lịch thi đấu ban đầu) vì thấy quyền lợi chưa được bảo đảm, AFE tuyên bố sẵn sàng hoãn thêm vòng 2 và sẽ còn hoãn tiếp cho đến khi vấn đề về quyền lợi chính đáng của các cầu thủ được giải quyết ra ngô ra khoai mới thôi.

Cuối cùng, khi thấy AFE bảo vệ quyền lợi cầu thủ mạnh mẽ quá, LFP đành chịu nhún khi cam kết trả đủ tiền lương đang nợ và trong trường hợp không trả được lương, cầu thủ có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng để chuyển sang thi đấu cho đội khác. Kết thúc vấn đề, ông Luis Rubiales - Chủ tịch AFE khẳng định: “Chúng tôi đã đạt được thỏa thuận mà chúng tôi tin là hoàn toàn thỏa đáng”.

Quốc hội sẽ vào cuộc

Đây không phải là lần đầu tiên, vấn đề tương tự xảy ra tại Tây Ban Nha. Năm 1984, các giải đấu ở xứ sở đấu bò cũng đã bị hoãn vì cầu thủ đình công khi bị nợ lương quá lâu. Trong những cuộc tranh cãi với mâu thuẫn nặng nề thế này, nếu không có AFE vào cuộc thì các cầu thủ còn khổ dài dài.

Dù việc đình công này chẳng liên quan gì đến mình, nhưng HLV Mourinho của Real Madrid cũng mỉa mai LFP: “Với ngần ấy thời gian dành cho việc tranh cãi, tôi đã kiếm ra khối tiền hoặc tán được mấy cô bồ rồi”.

Nhận thấy vấn đề đã trở nên nghiêm trọng, trong tháng 9, Quốc hội Tây Ban Nha sẽ họp và dự kiến có thể thông qua một quy định mới buộc những đội bóng không trả được nợ sẽ bị đánh tụt xuống hạng Ba bất kể kết quả chuyên môn thế nào. Nhưng nếu trở thành hiện thực thì quy định ấy cũng chỉ có hiệu lực từ mùa bóng 2012-2013. Thời gian vẫn còn để 6 câu lạc bộ ở La Liga và rất nhiều đội tại Segunda đang nằm trong tình trạng bảo hộ phá sản nghĩ kế thoát hiểm, nhưng trong thời buổi thóc cao gạo kém này, không có tiền thì cũng chẳng có lối thoát. Cách duy nhất với các đội này là bán các ngôi sao đi để lấy kinh phí trả lương và duy trì hoạt động.

Kể chuyện ở xứ người lại ngẫm đến xứ ta. V-League đã tròn chục tuổi, nhưng trước nay chẳng có tổ chức hay hiệp hội gì được lập ra với mục đích bảo vệ quyền lợi chung cho các cầu thủ. Nói dại, lỡ các doanh nghiệp bỗng dưng “chán” bóng đá mà rút cả thì giới cầu thủ V.League chết dở chứ chẳng đùa.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem