“Cháy” cá chép cúng ông Công, ông Táo

Thứ tư, ngày 26/01/2011 09:00 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Tại Hà Nội, cận ngày Tết ông Công, ông Táo, các mặt hàng phục vụ thờ cúng đã “cháy” hàng, đặc biệt là cá chép đỏ.
Bình luận 0

Theo phản ánh của nhiều chủ cửa hàng bán buôn cá chép cúng tại làng cá Yên Phụ (quận Tây Hồ) đã có hiện tượng “cháy” hàng. Anh Nguyễn Văn Thành - chủ tiệm bán cá ở Yên Phụ cho biết:

“Do trời rét nên năm nay khách bắt cá muộn hơn. Giá cá không đắt hơn năm ngoái, loại cá bán chạy nhiều nhất vẫn là cá chép đỏ Tam Dương, vì loại cá này vừa rẻ lại vừa đẹp, phù hợp với túi tiền của người dân. Tuy nhiên, do ảnh hưởng thời tiết, nên lượng cá khan hiếm hơn năm ngoái”.

img
Chọn mua cá chép chuẩn bị lễ cúng ông Công, ông Táo (ảnh chụp chiều 25- 1).

Một đôi cá Tam Dương có giá bán sỉ 10.000 đồng, nhưng giá bán lẻ tại thị trường thường cao gấp 5 lần giá gốc. Tại một số quầy bán cá dọc đường Hoàng Hoa Thám, cá chép đỏ Tam Dương có giá từ 40.000 - 60.000 đồng/đôi.

Riêng một số loại cá nhập khẩu như cá chép Tam Dương trắng đỏ, cá chép Kỳ Lân, cá chép Ngọc Trai… thì giá có đắt hơn, mức phổ biến từ 95.00 - 110.000/đồng/đôi, trong đó cá chép Tam Dương trắng đỏ được bán đắt nhất với mức 170.000 - 200.000 đồng/đôi.

Anh Thành cũng cho biết thêm, hai tuần nay đã có rất nhiều khách hàng gọi điện đặt mua sỉ cá để bán. Trong 3 ngày (22 đến 24-1), anh đã bán được hơn 5.000 con, riêng ngày 25-1, tức 22 tháng Chạp đã bán được hơn 200 con, còn mấy trăm con còn lại lát khách đến bắt nữa là “cháy” hàng.

Theo ghi nhận của NTNN, trái với sự nhộn nhịp của các cơ sở bán buôn ở làng cá Yên Phụ, tại một số điểm bán lẻ như chợ Long Biên, chợ Cầu Giấy, đường Hoàng Hoa Thám… không khí mua bán cá cúng ông Công ông Táo của người dân đang khá trầm lặng.

Chị Nguyễn Thanh Lan - một chủ tiệm bán cá trên đường Hoàng Hoa Thám cho biết: “Từ mấy ngày nay đã có khách hỏi mua cá, tuy nhiên chỉ lác đác một vài người. Đa phần đều đặt trước đến cận ngày mới mua, một phần rét sợ cá chết, phần khác do còn bận đi làm. Do đó, chắc phải sang ngày 23 âm mới đông khách”.

Anh Phạm Đinh Chính (huyện Hoài Đức) đang loay hoay chọn cá cảnh, tiện thể cũng chọn luôn 3 con cá để cúng ông Công, ông Táo, cho biết: “Năm ngoái ra chợ cuối buổi nên “cháy” cá, chỉ còn lại mấy con cá chép đã lừ đừ. Năm nay, tôi tranh thủ mua sớm chọn cho các cụ mấy con chép đẹp nhất. Hy vọng ông Công, ông Táo nhà mình có chép đẹp sẽ đi trước đón đầu mang nhiều phúc, lộc về cho con cháu”.

Điều đặc biệt, năm nay không còn cảnh mua bán rùa tai đỏ để phóng sinh. Chị Nguyễn Thanh Lan cho hay: “Chúng tôi xem tivi thấy nói đây là loài gây hại nên năm nay không buôn nữa, mà cũng không thấy có khách nào hỏi”.

Chị Nguyễn Thị H - chủ tiệm hàng mã ở chợ Quảng Ngãi cho biết: Vào dịp Tết ông Công, ông Táo, bán chạy nhất là các mặt hàng mã như tiền polyme, đôla, vàng thỏi, miếng… Tuỳ theo từng loại mà giá bán khác nhau, như tiền polyme bán 2.000 đồng/100 tờ; đôla 2.500 đồng/100 tờ; vàng 5.000 đồng/10 thỏi. Riêng “hàng độc” như ôtô, nhà lầu, xe máy... thì khách phải đặt trước.
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem