Chết mê xe đạp-máy cổ mang tên thần Thor, tựa ngư lôi

Vân Long Thứ tư, ngày 11/10/2017 05:55 AM (GMT+7)
1909 Thor Torpedo Tank Racer là một mẫu xe đua từ rất sớm với dáng dấp như một quả ngư lôi, rất hấp dẫn với giới mê xe cổ.
Bình luận 0

chet me xe dap-may co mang ten than thor, tua ngu loi hinh anh 1

Vào đầu thế kỷ 20 những mẫu xe hình bầu dục đã được đóng tại các thành phố lớn của Mỹ, hầu hết chúng được sử dụng cơ bản cho các cuộc đua. Ảnh 1909 Thor Torpedo Tank Racer tại Bảo tàng môtô quốc gia Mỹ.

chet me xe dap-may co mang ten than thor, tua ngu loi hinh anh 2

NASCAR, được bắt đầu vào khoảng 1909, là một tổ chức thúc đẩy các nhóm xe ôtô và các đội môtô đua chạy từ thị trấn này tới thị trấn khác và dẫn dắt các sự kiện đua xe.

chet me xe dap-may co mang ten than thor, tua ngu loi hinh anh 3

Trong bối cảnh đó mẫu xe Thor Torpedo Tank Racer 1909 cũng được ra đời và bắt đầu vào cuộc chơi khi đã tròn 2 tuổi.

chet me xe dap-may co mang ten than thor, tua ngu loi hinh anh 4

Những nhà sản xuất xe máy đua lúc bấy giờ thường chú trọng tới việc giảm trọng lượng thấp. Bộ phận khung gầm được thiết kế bằng vật liệu kim cương với tính đơn giản về chức năng và tích hợp từ rất nhiều điểm tiêu biểu của nhiều nhà sản xuất khác nhau cùng thời kỳ.

chet me xe dap-may co mang ten than thor, tua ngu loi hinh anh 5

Nhìn lại lịch sử thì những mẫu xe đua bụi từ đầu thế kỷ 20 tới giữa những năm 1960 vẫn không sử dụng phanh mà dùng lực ấn xuống để chống lại các quy luật vật lý và giảm sự thay đổi vận tốc đột ngột.

chet me xe dap-may co mang ten than thor, tua ngu loi hinh anh 6

Khi Indian nhận thầu Thor từ Aurora Machine và Tool Company để đóng các cỗ máy mang động cơ đơn xi-lanh với nhiều ảnh hưởng bởi thiết kế của kĩ sư Hedstrom. Điều đó cũng được thể hiện ở mặt tổng thể của xe.

chet me xe dap-may co mang ten than thor, tua ngu loi hinh anh 7

Những bộ phận vẫn còn rất bóng mượt.

chet me xe dap-may co mang ten than thor, tua ngu loi hinh anh 8

Phần khung trên của xe.

chet me xe dap-may co mang ten than thor, tua ngu loi hinh anh 9

Điểm lưu ý là chuông quay được tích hợp vào trong thanh tay lái với những nút điều khiển tương tự như mẫu xe được sử dụng ngày đầu của Indian.

chet me xe dap-may co mang ten than thor, tua ngu loi hinh anh 10

Bình xăng được đặt ở khung trên.

chet me xe dap-may co mang ten than thor, tua ngu loi hinh anh 11

Khung gầm hoàn toàn rắn chắc, yên ngồi được đúc khuôn với cuộn lò xo ở dưới, cũng giống như các xe đua Indian thời đầu.

chet me xe dap-may co mang ten than thor, tua ngu loi hinh anh 12

Yên ngồi xe.

chet me xe dap-may co mang ten than thor, tua ngu loi hinh anh 13

Bánh sau xe.

chet me xe dap-may co mang ten than thor, tua ngu loi hinh anh 14

Bàn đạp bên phải xe.

chet me xe dap-may co mang ten than thor, tua ngu loi hinh anh 15

Bàn đạp bên trái xe.

chet me xe dap-may co mang ten than thor, tua ngu loi hinh anh 16

Truyền động bằng bánh xích.

chet me xe dap-may co mang ten than thor, tua ngu loi hinh anh 17

Bộ phận động cơ trên xe.

chet me xe dap-may co mang ten than thor, tua ngu loi hinh anh 18

Mẫu xe đua Thor là một trong hàng chục mẫu xe cổ được triển lãm tại Board Track Racing ở Bảo tàng môtô quốc gia Mỹ.

chet me xe dap-may co mang ten than thor, tua ngu loi hinh anh 19

Cận cảnh động cơ của xe.

chet me xe dap-may co mang ten than thor, tua ngu loi hinh anh 20

Trong thực tế đây là một mẫu xe đạp-máy với động cơ xe máy và có thiết kế bàn đạp. Bộ ống xả đơn và có dung tích 16 cc. Chiều dài cơ sở 54 inches, vành bánh/lốp xe cỡ 2.50 x 26/2.50 x 26.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem