Bị cáo Đinh La Thăng bị đề nghị từ 18 - 19 năm tù

Lương Kết Thứ năm, ngày 22/03/2018 08:53 AM (GMT+7)
Sáng nay (22.3), sau 3 ngày xét hỏi, phiên toà xét xử bị cáo Đinh La Thăng và đồng phạm trong vụ PVN góp vốn và làm mất 800 tỷ đồng tại OceanBank bước sang phần tranh luận. Đại diện Viện kiểm sát trình bày bản luận tội và đề nghị mức án cho các bị cáo.
Bình luận 0

img

Bị cáo Đinh La Thăng (ảnh TTXVN).

Bị cáo Đinh La Thăng, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị, sau là Hội đồng thành viên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) bị đề nghị từ 18 -19 năm tù năm tù. Trước đó, tại phiên tòa tháng 1.2018, bị cáo Đinh La Thăng từng bị TAND TP. Hà Nội tuyên phạt 13 năm tù về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, bồi thường 30 tỷ đồng. Sau đó ông Đinh La Thăng có đơn kháng cáo bản án.

Bị cáo Vũ Khánh Trường, nguyên Thành viên Hội đồng thành viên của PVN bị đề nghị từ 7-8 năm tù

Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, nguyên Phó tổng giám đốc PVN bị đề nghị từ 30 -36 tháng tù

Bị cáo Nguyễn Xuân Thắng, nguyên Thành viên Hội đồng thành viên của PVN bị đề nghị 24 -30 tháng tù

Bị cáo Nguyễn Thanh Liêm, nguyên Thành viên Hội đồng thành viên bị đề nghị 24 -30 tháng cải tạo không giam giữ

Bị cáo Phan Đình Đức bị đề nghị 24 -30 tháng cải tạo không giam giữ

Tất cả các bị cáo trên cùng tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng theo khoản 3 điều 165 Bộ luật hình sự năm 1999.

img

Các bị cáo tại tòa (ảnh PV).

Riêng bị cáo Ninh Văn Quỳnh, nguyên Kế toán trưởng kiêm Trưởng ban Tài chính Kế toán, Kiểm toán của PVN bị đề nghị 7 -8 năm tù về tội Cố ý àm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, 17 -18 năm tù về tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản, tổng hợp mức hình phạt từ 24 -26 năm tù

Trong vụ án này, các cơ quan tiến hành tố tụng xác định, PVN đã 3 lần góp vốn vào OceanBank để nắm giữ 20% vốn điều lệ của ngân hàng này. Lần thứ nhất góp 400 tỷ đồng, lần thứ hai 300 tỷ đồng, lần thứ ba 100 tỷ đồng.

Tại phiên tòa, bị cáo Đinh La Thăng cho rằng, việc PVN góp vốn lần 1 và 2 là không sai, đã có sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ. Bị cáo Thăng khẳng định trước tòa không được biết Nghị quyết về việc PVN góp vốn lần thứ 3, không ký, không tham gia biểu quyết, thống nhất Nghị quyết, bởi thời gian đó bị cáo đi công tác.

“Nghị quyết đó chưa phù hợp với quy định của pháp luật, tuy nhiên bị cáo nhận trách nhiệm của người đứng đầu và là người ủy quyền (ủy quyền cho Nguyễn Xuân Thắng). Tại phiên tòa này, bị cáo sẵn sàng nhận trách nhiệm thay cho anh Nguyễn Xuân Thắng, Nguyễn Xuân Sơn, Nguyễn Thanh Liêm, Vũ Khánh Trường, Phan Đình Đức… giả sử có vấn đề gì không đúng, bị cáo xin nhận thay tất cả”, bị cáo Thăng bày tỏ.

Trả lời trước tòa về vấn đề luật sư bào chữa nêu ra, bị cáo Đinh La Thăng cho hay, việc thoái vốn của PVN khỏi OceanBank đã có chỉ đạo từ tháng 3.2011. Cũng vào thời điểm đó có 2 đơn vị, một của Việt Nam, một của Singapore đề nghị mua lại 20% cổ phần. Vấn đề này lúc đầu được Phó Thủ tướng Chính phủ đồng ý nhưng sau đó 13 ngày lại không đồng ý.

“Việc mất vốn của PVN sau khi OceanBank bị Ngân hàng Nhà nước mua lại 0 đồng là trách nhiệm của người ký không cho phép 2 đơn vị kia mua cổ phần, thoái vốn. Việc mất vốn này không thuộc trách nhiệm của PVN bởi PVN đã báo cáo, tìm được đối tác, việc thoái vốn cũng được OceanBank đồng ý và đối tác cũng đồng ý mua với mức tối thiểu là bằng mệnh giá”, bị cáo Thăng trình bày.

Theo cáo trạng, bị cáo Đinh La Thăng lúc làm Chủ tịch HĐQT PVN đã có hành vi ký Thỏa thuận 6934 ngày 18.9.2008 tham gia góp vốn với Hà Văn Thắm, Chủ tịch HĐQT OceanBank nhưng không thông qua HĐQT; quyết định việc góp vốn khi biết rõ năng lực yếu kém của OceanBank, ký ban hành Nghị quyết thực hiện các lần góp vốn, bổ sung vốn góp khi chưa được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ; không thực hiện theo yêu cầu của Bộ tài chính để đảm bảo các điều kiện về góp vốn. Như vậy bị can Đinh La Thăng biết rõ hiện trạng của Oceabank là yếu kém, biết rõ yêu cầu của Bộ Tài chính nhưng cố ý không thực hiện và vẫn quyết định góp vốn 800 tỷ đồng vào OceanBank.

Đến thời điểm ngày 01.1.2011, Luật tổ chức tín dụng đã có hiệu lực quy định: “Một cổ đông là tổ chức không được sở hữu vượt quá 15% vốn điều lệ của một tổ chức tín dụng…”, với vai trò Chủ tịch HĐTV, Đinh La Thăng không thực hiện việc thoái vốn của PVN tại OceanBank để đảm bảo tỷ lệ sở hữu vốn điều lệ là không vượt quá 15%  mà tiếp tục ký quyết định giao cho bà Vũ Thị Thanh Hương là người đại diện 20% vốn góp của PVN tại OceanBank  trái quy định tại khoản 2 Điều 55 Luật Tổ chức tín dụng 2010, tạo điều kiện cho các bị can Nguyễn Xuân Thắng, Nguyễn Thanh Liêm, Vũ Khánh Trường, Nguyễn Xuân Sơn, Ninh Văn Quỳnh tiếp tục thực hiện việc góp vốn trái pháp luật 100 tỷ đồng (đợt 3) vào Oceanbank. Hậu quả toàn bộ số 800 tỷ của PVN bị mất hoàn toàn khi OceanBank kinh doanh thua lỗ, mất vốn chủ sở hữu và Ngân hàng Nhà nước phải mua lại Ngân hàng OceanBank.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem