Bí thư Quảng Trị: "Cứ xin mà không biết nguồn thu ở đâu"

Ngọc Vũ Thứ bảy, ngày 29/07/2017 18:39 PM (GMT+7)
Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND Quảng Trị Nguyễn Văn Hùng cho rằng, đã đến lúc HĐND và các đại biểu phải có lòng tự ái, tự trọng khi tỉnh có cùng điểm xuất phát và điều kiện như các tỉnh bạn nhưng số thu ngân sách lại quá nhỏ bé.
Bình luận 0

Trong ngày làm việc cuối cùng tại kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh Quảng Trị khóa VII, nhiệm kỳ 2016-2021, ông Nguyễn Văn Hùng - Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND Quảng Trị cho rằng, đã đến lúc HĐND và các đại biểu phải có lòng tự ái, tự trọng khi tỉnh có cùng điểm xuất phát và điều kiện như các tỉnh bạn nhưng số thu ngân sách lại quá nhỏ bé.

Lý do ông Hùng nói như vậy sau khi nghe báo cáo thu ngân sách 6 tháng đầu năm của tỉnh chưa đạt yêu cầu, nguy cơ không đạt chỉ tiêu.

img

Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND Quảng Trị Nguyễn Văn Hùng. Ảnh: Ngọc Vũ

Ông Hùng nói: “Phải có lòng tự ái thì mới có giải pháp quyết liệt, còn nếu không thì cứ coi như việc thu này là của ngành thuế. Có bao nhiêu thì chia. Cứ xin thôi, còn không biết nguồn ở đâu”.

Ông Hùng cho biết, số thu của tỉnh rất nhỏ so với các tỉnh bạn trong khu vực. Thu không bù chi.

img

Ngoài vấn đề thu chi ngân sách, kỳ họp thứ 5, HĐND Quảng Trị khóa VII, nhiệm kỳ 2016-2021 còn nóng chuyện người dân thiếu đất sản xuất nhưng tỉnh không thể cắt đất của các công ty lâm nghiệp vì sợ phá vỡ quy hoạch. Ảnh: Ngọc Vũ 

Theo báo cáo của UBND tỉnh Quảng Trị, tổng thu ngân sách trên địa bàn 6 tháng đầu năm 2017 hơn 1.074 tỷ đồng/dự toán gần 2.400 tỷ đồng (đạt 45%) nhưng tổng chi ngân sách địa phương lên tới gần 2.500 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Quốc Hưởng, Cục trưởng Cục thuế Quảng Trị đưa ví dụ, Công ty Cổ phần gỗ MDF VRG Quảng Trị thuộc loại top 1 của tỉnh, đã có lịch sử hình thành lâu đời. Dự toán năm 2017, thu ngân sách từ công ty MDF 50 tỷ đồng nhưng 6 tháng đầu năm công ty này mới nộp 86 triệu đồng.

img

6 tháng đầu năm, công ty Cổ phần gỗ MDF VRG Quảng Trị mới nộp 86 triệu đồng tiền thuế nhưng cột khói tỏa mùi hôi khó chịu thì vẫn nghi ngút bốc lên khiến người dân vô cùng bức xúc và bất an cho sức khỏe của mình. Ảnh: Ngọc Vũ

6 tháng đầu năm 2017, Quảng Trị chỉ có 172 doanh nghiệp thành lập mới nhưng có đến 24 doanh nghiệp giải thể và 720 doanh nghiệp ngừng hoạt động. Giải thích điều này, đại diện Sở KHĐT Quảng Trị cho rằng, con số 720 doanh nghiệp ngừng hoạt động là thống kê từ thời gian trước đó(?!).

Nợ đọng thuế của doanh nghiệp tại Quảng Trị hiện nay lên tới hơn 160 tỷ đồng, trong đó nợ khó thu 65 tỷ đồng.

Nhiều ý kiến tại kỳ họp cho rằng, nhiều doanh nghiệp nợ tiền cấp phép khai thác khoáng sản lên tới hơn 15 tỷ đồng.

Nhiều đại biểu cực kỳ bức xúc và phản đối việc cấp phép thăm dò khai thác vàng năm này qua năm khác cho Công ty Cổ phần Phát triển Khoáng sản 4 tại huyện Đakrông (Quảng Trị). Hơn nữa, Công ty này còn nợ tiền cấp phép khai thác khoảng sản gần 5 tỷ đồng.

img

Một mỏ vàng tại xã A Vao, huyện Đakrông (Quảng Trị). Việc cấp phép cho công ty Cổ phần Phát triển khoáng sản 4 thăm dò khoáng sản vàng năm này qua năm khác khiến nhiều đại biểu vô cùng bức xúc. Ảnh: Ngọc Vũ

Bí tỉnh ủy Quảng Trị Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh, đối với những công ty chây ì, nợ đọng nhiều như Công ty Cổ phần phát triển khoáng sản 4 thì phải xử lý quyết liệt.

“Đừng để như năm ngoái, để hoàn thành số thu, người đứng đầu cấp ủy Đảng, cấp chính quyền phải đi gặp từng doanh nghiệp để năn nỉ nộp thêm. Chúng tôi sẵn sàng làm việc đó vì lợi ích của tỉnh nhưng mà cảm thấy áy náy trong lòng” – ông Hùng nói.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem