Bộ trưởng Công an nói nguyên nhân cựu tướng “nhúng chàm” vụ đánh bạc

Lương Kết Thứ hai, ngày 13/08/2018 18:02 PM (GMT+7)
Nói về việc khám phá điều tra vụ đánh bạc nghìn tỷ trên mạng internet có liên quan đến ông Phan Văn Vĩnh, Nguyễn Thanh Hóa (hai cựu tướng Công an đã bị tước danh hiệu khi khởi tố), Bộ trưởng Công an Tô Lâm cho biết, Bộ đã tập trung đấu tranh một thời gian dài.
Bình luận 0

img

Thượng tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an trả lời chất vấn (ảnh Quohoi.vn).

Cán bộ không chịu rèn luyện thường xuyên

Chiều nay tại phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm, đại biểu Quách Thế Tản (Hòa Bình) đã nêu vấn đề về tội phạm sử dụng công nghệ cao được phát hiện ngày càng nhiều. Một số vụ việc lợi dụng chức vụ quyền hạn của cán bộ cấp cao ngành công an gây bất bình trong nhân dân. Cụ thể là đường dây đánh bạc hàng nghìn tỷ đồng có liên quan đến cựu tướng Công an. “Xin Bộ trưởng cho biết nguyên nhân và giải pháp để khắc phục tình trạng này”, đại biểu Tản chất vấn.

Thượng tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an cho biết: Việc đấu tranh với vụ án cờ bạc trên mạng internet được Bộ tập trung đấu tranh trong thời gian dài. Sau đó Công an Phú Thọ cũng phát hiện một mảng của vụ án này, chính vì thế Bộ quyết định giao cho Công an Phú Thọ tập trung điều tra và phá án ở giai đoạn cuối sau khi các lực lượng nghiệp vụ của Bộ đã làm rõ đường dây.  “Và trong vụ án có liên quan đến nội bộ của ngành. Đây là bài học xương máu của lực lượng chúng tôi”, Thượng tướng Tô Lâm nói.

Nói về nguyên nhân, Bộ trưởng Tô Lâm cho rằng, đó là cán bộ không chịu rèn luyện thường xuyên, bị sự cám dỗ của đồng tiền, lợi dụng được các phương tiện kỹ thuật. Trong lực lượng Công an ít phát hiện ra tội phạm tinh vi này nên họ đã lợi dụng để “bảo kê” cho hành vi vi phạm pháp luật. Tuy nhiên vụ việc được phát hiện và xử lý nghiêm minh.

“Chúng tôi cũng đã có biện pháp chấn chỉnh không để cho tội phạm này xảy ra”, Thượng tướng Tô Lâm khẳng định và cho biết thêm, sau vụ án trên thì lực lượng Công an còn phát hiện một số vụ án sử dụng công nghệ cao và thu về số tiền lên đến hàng nghìn tỷ đồng, nhất là trong mùa World Cup vừa qua. Những vụ án này đều không có liên quan đến cán bộ của ngành.

Trả lời câu hỏi của đại biểu Nguyễn Tạo (Lâm Đồng), về bức xúc của hoạt động tín dụng đen, Bộ trưởng Công an cho biết: Bộ xác định hoạt động của tín dụng đen là một trong những nguyên nhân đẩy tình hình tội phạm tăng cao vừa qua. Tội phạm này vừa là loại tội phạm hình sự, nhưng cũng là công ty, nhóm có hoạt động liên quan kinh tế, ranh giới rất khó phân biệt.

Tội phạm tín dụng đen còn đất sống là do tiền nhàn rỗi trong dân rất lớn, nhu cầu của người dân cũng lớn, trong khi tổ chức tín dụng chưa đáp ứng yêu cầu, dẫn đến tín dụng đen có đất phát triển.

Người đứng đầu ngành Công an cho hay, phần lớn đối tượng cầm đầu đều là đối tượng cộm cán, lập băng nhóm tiến hành hoạt động này; siết nợ, đòi nợ thuê, truy sát con nợ dẫn đến chết người, gây thương tích. “Nhiều nơi ngang nhiên như đi cướp ngày khi đòi nợ, gây bức xúc trong nhân dân. Nhiều tổ chức lợi dụng, núp bóng doanh nghiệp để thực hiện hành vi phạm tội”, Bộ trưởng Tô Lâm nói và cho biết thêm Công an xác định, với tổ chức cho vay tín dụng đen mà xác định được đối tượng hình sự cầm đầu thì cần tập trung đấu tranh. Bộ nhiều lần kiến nghị với Chính phủ, với cơ quan ngân hàng huy động tiền nhàn rỗi trong dân, giải quyết tiếp cận vốn của người dân.

7 cán bộ, chiến sĩ Công an hi sinh trong 6 tháng đầu năm

Cũng trong chiều nay, Bộ trưởng Tô Lâm cũng thông tin về kết quả phòng, chống tội phạm. Theo Bộ trưởng Tô Lâm, tội phạm hình sự được kiềm chế và làm giảm về số vụ, nhưng tính chất vẫn rất phức tạp, cường độ bạo lực gia tăng, có lúc, có nơi gây lo lắng, bất an cho nhân dân.

Đáng lưu ý là hoạt động của các băng, ổ nhóm tội phạm hình sự có dấu hiệu phức tạp trở lại, có sự đan xen, gắn kết chặt chẽ giữa các lĩnh vực hình sự, kinh tế, ma túy, môi trường, các băng nhóm tội phạm triệt để lợi dụng danh nghĩa các doanh nghiệp để hoạt động phạm tội, nhất là liên quan đến lĩnh vực cho vay tài chính, hoạt động “tín dụng đen”, kéo theo tình trạng siết nợ, đòi nợ thuê, cưỡng đoạt tài sản, bắt giữ người trái pháp luật... diễn ra rất phức tạp tại nhiều địa phương trong cả nước.

Về tội phạm ma túy, chỉ riêng 6 tháng đầu năm nay, số lượng ma túy thu được gần bằng cả năm 2017, đặc biệt là đã đánh trúng, đánh đúng nhiều đường dây, đối tượng cộm cán về mua bán, vận chuyển ma túy lớn tại một số tụ điểm phức tạp nhất là tại Lóng Luông, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La.

Để có được những kết quả tích cực trong đấu tranh phòng, chống tội phạm chỉ tính trong 6 tháng đầu năm 2018, đã có 7 cán bộ, cán bộ chiến sĩ Công an hi sinh, 90 người bị thương, 37 người bị phơi nhiễm HIV trong khi thực hiện nhiệm vụ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem