Bộ trưởng Tô Lâm: "Chúng ta đang phải đối mặt với cuộc chiến tranh trên mạng"

Thành An - Nguyễn Hòa Thứ sáu, ngày 08/11/2019 15:55 PM (GMT+7)
“Chúng tôi thấy đấu tranh với tội phạm mạng có một số khó khăn. Đây là loại tội phạm ẩn danh, nặc danh, hoạt động chống phá trên tất cả các mặt như đời sống kinh tế, văn hoá, xã hội”, Bộ trưởng Tô Lâm nói.
Bình luận 0

Chiều 8/11, tại phiên chất vấn Quốc hội, Bộ trưởng Công an Tô Lâm đã báo cáo thêm về vấn đề truyền thông và an ninh mạng.

Bộ trưởng Tô Lâm cho rằng, an ninh mạng là vấn đề toàn cầu đều quan tâm. Hiện nay, từ Liên Hiệp quốc cho đến các diễn đàn khu vực không có chủ đề bàn về vấn đề an ninh mạng và không có một quốc gia nào có thể đủ lực để đối phó được với vấn đề an ninh mạng. Đây là vấn đề của toàn cầu, trong đó Việt Nam. 

img

Bộ trưởng Công an Tô Lâm. (Ảnh: Tienphong)

Theo Bộ trưởng Tô Lâm, Việt Nam đang đứng trước nhiều thách thức, có người nói Việt Nam đang đấu tranh với một cuộc chiến tranh trên mạng. Đây là vấn đề rất phức tạp. Vừa qua, Đảng, Nhà nước, Quốc hội đã ban hành nhiều Nghị quyết Luật để gìn giữ an ninh mạng và phục vụ cho phát triển kinh tế của đất nước.  

“Chúng tôi thấy đấu tranh với tội phạm mạng có một số khó khăn. Đây là loại tội phạm ẩn danh, nặc danh, hoạt động chống phá trên tất cả các mặt như đời sống kinh tế, văn hoá, xã hội”, Bộ trưởng Tô Lâm nói.

Theo Bộ trưởng Công an, hiện nay Việt Nam mới quan tâm đến một số vấn đề như khủng bố, lừa đảo... thậm chí có cả loại can thiệp vào bầu cử như ở nước ngoài. 

“Ngoài ra, một số vấn đề khác đáng chú ý như thương mại điện tử, hàng lậu, hàng giả, trốn thuế đều có thể xảy ra trên không gian mạng; phát triển kinh tế, công nghiệp, chiếm quyền điều khiển từ nước ngoài; vấn đề tín dụng điện tử, tiền ảo, tiền công nghệ, vượt khỏi sự quản lý của ngân hàng, của lãnh thổ. Về tội phạm xâm hại trẻ em cũng đã nói nhiều, Bộ đang phối hợp với các ngành để đảm bảo an ninh an toàn”, Bộ trưởng Công an cho hay.

Liên quan đến vấn đề trung tâm dữ liệu quốc gia, Bộ trưởng Công an cho biết, vừa qua, có khó khăn về nguồn vốn nhưng hiện mọi việc đang tiến hành tốt. 

Theo Bộ trưởng Tô Lâm, kết nối thông tin quốc gia phải quan tâm đến bảo mật an ninh quốc gia, tài nguyên quốc gia, chủ quyền quốc gia; phải quan tâm đến bảo vệ dữ liệu cá nhân của tập thể, doanh nghiệp. Đây là vấn đề quan trọng, sắp tới sẽ có các văn bản dưới luật được triển khai.

“Bộ Công an rất ủng hộ phát triển công nghệ mạng. Chúng tôi quan niệm là đây là hệ tuần hoàn, hệ huyết mạch rất quan trọng như cơ thể con người. Nói nôm na như các bác sĩ tim mạch, tuần hoàn là giữ làm sao hệ tuần hoàn đó được thông suốt, cho đất nước được thông suốt. Đây là nhiệm vụ của chúng tôi với các ngành trong quản lý”, Bộ trưởng Tô Lâm nói.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem