Cái gọi là "thành phố Tam Sa" không thể thay đổi chủ quyền của Việt Nam

Hằng Phạm Thứ năm, ngày 15/10/2015 18:03 PM (GMT+7)
Tại cuộc họp báo Bộ Ngoại giao ngày 15.10, Người Phát ngôn Lê Hải Bình khẳng định, những hoạt động của cái gọi là "thành phố Tam Sa" không có bất cứ cơ sở pháp lý nào và không thay đổi thực tế quần đảo Hoàng Sa là thuộc chủ quyền của Việt Nam.
Bình luận 0

img

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình

Trước câu hỏi của phóng viên về phản ứng của Việt Nam khi tờ Nhân dân nhật báo của Trung Quốc ngày 11.10 đưa tin, từ ngày 1.10, nước này đã lắp đặt thiết bị phát sóng không dây trên các đảo có cư dân sinh sống, ông Lê Hải Bình nhấn mạnh:

“Việt Nam đã nhiều lần bác bỏ cái gọi là "thành phố Tam Sa". Dù dưới bất kỳ hình thức nào hay nhằm mục đích gì thì những hoạt động của cái gọi là "thành phố Tam Sa" đều không có bất cứ cơ sở pháp lý nào và không thay đổi thực tế quần đảo Hoàng Sa là thuộc chủ quyền của Việt Nam”.

Trả lời về phản ứng của Việt Nam trước việc ngày 29.9 vừa qua, tàu Trung Quốc dùng vũ lực cướp tài sản và đâm chìm tàu cá của Việt Nam đang đánh bắt hợp pháp ở quần đảo Hoàng sa của Việt Nam, Người Phát ngôn Lê Hải Bình cho biết:

“Một lần nữa chúng tôi phản đối mạnh mẽ những hành vi đối xử vô nhân đạo, sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực đối với các ngư dân Việt Nam trong bất kỳ trường hợp nào. Chúng tôi cũng khẳng định chủ quyền không tranh cãi đối với quần đảo Hoàng Sa. Vùng biển Hoàng Sa là ngư trường truyền thống từ bao đời này của ngư dân Việt Nam. Nếu có việc tàu chấp pháp nước ngoài ngăn cản những hoạt động bình thường, hợp pháp của ngư dân Việt Nam tại khu vực này, chúng tôi sẽ có phản ứng chính thức”.

Liên quan đến thông tin Đài Loan tuyên bố sẽ tăng cường sự hiện diện của cảnh sát biển ở các đảo nhỏ thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, đặc biệt là các hoạt động như xây cảng và hải đăng ở đảo Ba Bình, ông Lê Hải Bình tuyên bố:

“Việt Nam khẳng định có đầy đủ căn cứ pháp lý và chứng cứ lịch sử về chủ quyền không tranh cãi của mình đối với Hoàng Sa và Trường Sa. Vì vậy, mọi việc làm của các bên khác tại Trường Sa mà không có sự đồng ý của Việt Nam đều không có giá trị pháp lý. Đồng thời mọi hoạt động của các bên tại Trường Sa cũng như trên Biển Đông đều phải nghiêm túc tuân thủ luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước về Luật Biển 1982”.

Khi phóng viên đề cập đến việc Philippines cho rằng Trung Quốc đang gần như thực thi Vùng nhận dạng phòng không trên biển (ADIZ) ở Biển Đông, ông Lê Hải Bình nhấn mạnh, mọi hoạt động của các bên ở Biển Đông cần tôn trọng chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán của các bên liên quan, tuân thủ luật pháp quốc tế, phù hợp với tinh thần DOC, góp phần vào ổn định, an ninh an toàn hàng không và hàng hải.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem