Chủ tịch Hội NDVN Lại Xuân Môn: “Cử tri cứ phản ánh tới chúng tôi”

Chúc Ly Thứ tư, ngày 10/08/2016 11:57 AM (GMT+7)
“Hỗ trợ thiệt hại do thiên tai cần công khai, minh bạch với cử tri. Nơi nào đủ tiêu chí hỗ trợ mà chưa được hỗ trợ thì cử tri cứ phản ánh tới chúng tôi, nếu không đủ điều kiện phản ánh trực tiếp thì có thể gửi giấy để chúng tôi làm việc với ngành chức năng”.
Bình luận 0

Đó là ý kiến trao đổi với cử tri của Ủy viên Trung ương Đảng, Đại biểu Quốc hội (ĐBQH), Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam (BCH T.Ư Hội NDVN) Lại Xuân Môn vào sáng nay (10.8) tại buổi tiếp xúc cử tri huyện Phước Long cùng với Đoàn ĐBQH tỉnh Bạc Liêu khóa XIV.

Giao thông cần xây dựng đồng bộ

Buổi tiếp xúc của đoàn nhằm thông báo đến cử tri kết quả kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa XIV, đồng thời lắng nghe những phản ánh, tâm tư, nguyện vọng của cử tri. Hơn 200 cử tri của huyện Phước Long đã được nghe ĐBQH Nguyễn Huy Thái - Chánh Văn phòng Tỉnh ủy Bạc Liêu - thay mặt Đoàn ĐBQH tỉnh báo cáo tóm tắt kết quả của kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa XIV.

Đa số cử tri đều đánh giá kỳ họp thứ nhất đã để lại nhiều dấu ấn nổi bật, xử lý được khối lượng công việc lớn, thông qua nhiều vấn đề quan trọng của đất nước, những nội dung liên quan đến đời sống nhân dân.

img

Chủ tịch BCH T.Ư Hội NDVN Lại Xuân Môn lắng nghe ý kiến của cử tri.

Tại buổi tiếp xúc, nhiều cử tri đưa ra những băn khoăn, thắc mắc xoay quanh các vấn đề như mức hỗ trợ sinh hoạt phí cho cán bộ ấp; giao thông nông thôn; xây dựng nông thôn mới (NTM); chính sách cho người có công…

Cử tri Trần Văn Vũ (ngụ ấp Long Thành, thị trấn Phước Long) kiến nghị xem xét về mức hỗ trợ sinh hoạt phí cho cán bộ ở ấp. Ông cho rằng: “Mong ĐBQH kiến nghị xem xét nâng mức lương cán bộ ấp để động viên họ tích cực làm việc hơn…”.

Cử tri Lê Hoàng Tám (xã Vĩnh Phú Đông) băn khoăn: “Huyện Phước Long được chọn làm điểm xây dựng NTM, tuy nhiên vẫn còn một số tuyến đường chưa được xây dựng. Bên cạnh đó có một số tuyến lộ làm rồi nhưng không có cầu, đợi đến làm cầu thì lộ đã bị bể. Đề nghị Nhà nước đầu tư xây dựng cầu đồng bộ với làm đường…”.

img

ĐBQH Nguyễn Huy Thái báo cáo đến cử tri kết quả kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa XIV.

Nhiều cử tri cũng phản ánh với đoàn ĐBQH rằng, ở Bạc Liêu đã xây dựng khu căn cứ tỉnh ủy, nhằm giáo dục lịch sử cách mạng cho thế hệ con cháu. Tuy nhiên khu căn cứ xây dựng ở huyện Hồng Dân khiến cho người dân muốn đến tham quan, tìm hiểu rất khó khăn vì không có con lộ (đường) để đi vào.

Hỗ trợ để nông dân đẩy mạnh sản xuất

Cử tri Lê Hoàng Tám (xã Vĩnh Phú Đông) cũng đề nghị Chính phủ quan tâm, xây dựng chính sách, bố trí nguồn lực nhiều hơn để hỗ trợ nông dân đẩy mạnh phát triển nông nghiệp, ngành nghề nông thôn.

img

Cử tri Lê Hoàng Tám phát biểu tại buổi tiếp xúc với Đoàn ĐBQH tỉnh Bạc Liêu.

“Việc chi trả trợ cấp xã hội cho người cao tuổi và người khuyết tật đến nay vẫn còn “nợ” 4 tháng năm 2015. Tôi muốn biết là có hỗ trợ hay không, chừng nào hỗ trợ, nếu không hỗ trợ thì cũng trả lời cho người dân biết” - ông Tám kiến nghị.

Theo ý kiến của nhiều cử tri, chính sách đối với hộ nghèo cần xem xét cho bà con thời gian nhất định để họ vươn lên thoát nghèo bền vững. Phước Long là vùng ngọt hóa, các tuyến cống nằm trên địa phận huyện có một số đã xuống cấp, đề nghị Nhà nước cho tu bổ, xây dựng mới.

img

Chủ tịch Lại Xuân Môn phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri.

Chủ tịch Lại Xuân Môn thay mặt Đoàn ĐBQH tỉnh cảm ơn, tiếp thu những kiến nghị của cử tri. Ông Môn cũng thông tin, về vấn đề xem xét chế độ phụ cấp đối với cán bộ ấp, làm đường, xây cầu, cống đoàn sẽ làm việc ngay với UBND tỉnh để làm rõ vấn đề. 

Ông Môn cũng chia sẻ một số kết quả, thành tựu trong xây dựng NTM; những bất cập nảy sinh tại một số địa phương. Một số nơi xây dựng NTM còn nóng vội và chủ quan, có nơi thiếu dân chủ.

"Xây dựng NTM thì nông dân phải là chủ thể, thế nhưng nhiều nơi nông dân chưa được làm chủ thể. Trong xây dựng NTM chưa tập trung vào cốt lõi là tạo việc làm, nâng cao thu nhập của người dân…” - ông Môn nói.

Về chính sách vốn tín dụng ưu đãi đối với hộ nghèo, ông Môn bày tỏ quan điểm phải rà soát kỹ, cụ thể, tránh chạy theo thành tích. Nếu hộ vẫn nghèo thì tiếp tục cho vay, hỗ trợ vốn để phát triển sản xuất…

img

Các ĐBQH tỉnh Bạc Liêu khóa XIV tại buổi tiếp xúc với cử tri huyện Phước Long, tỉnh Bạc Liêu.

Người đứng đầu Hội NDVN cũng bày tỏ lo lắng khi 6 tháng đầu năm 2016 kinh tế nông nghiệp tăng trưởng âm 0,18%. Điều này có nguyên nhân chủ quan và khách quan. Khách quan là do thiên tai, dịch bệnh nhưng chủ quan là có vấn đề được mùa rớt giá, vật tư đầu vào và tiêu thụ sản phẩm của bà con nông dân phải thông qua các trung gian khiến giá thành nông sản khó cạnh tranh.

Bên cạnh đó, đầu tư cho nông nghiệp chưa tương xứng với đóng góp mà kinh tế nông nghiệp mang lại. Đầu tư trực tiếp cho lĩnh vực nông nghiệp vừa qua chỉ mới đạt  5%...

“Một số nơi xây dựng NTM còn nóng vội và chủ quan, có nơi thiếu dân chủ. Xây dựng NTM thì nông dân phải là chủ thể, thế nhưng nhiều nơi nông dân chưa được làm chủ thể. Trong xây dựng NTM chưa tập trung vào cốt lõi là tạo việc làm, nâng cao thu nhập của người dân…” - Chủ tịch Lại Xuân Môn nói.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem