Chủ tịch nước: An toàn thực phẩm cũng là an ninh quốc gia

Hứa Phương Thứ ba, ngày 02/08/2016 14:40 PM (GMT+7)
Nhìn nhận về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho rằng đây cũng là một bộ phận cấu thành an ninh quốc gia nên không thể xem nhẹ.
Bình luận 0

Sáng 2.8, nhiều cử tri bày tỏ lo lắng với Chủ tịch nước Trần Đại Quang và các đại biểu Quốc hội tại buổi tiếp xúc cử tri quận 4 TP.HCM về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm.

Cử tri Cao Ngọc Lên nêu, người dân phản ánh rất nhiều nhưng cứ năm ba bữa lại thấy báo chí đưa tin cơ quan chức năng bắt hàng tấn thịt lợn thối, rau nhiễm độc khiến họ bất an, đi ra chợ không biết mua gì, ăn gì?

img

Chủ tịch nước Trần Đại Quang ghi nhận ý kiến phát biểu của cử tri

Tương tự, cử tri Lê Đức Lượng nói có đến 3 Bộ quản lý chất lượng thực phẩm nhưng ngày nào cũng có thông tin về thực phẩm bẩn. Dân giờ ăn thịt thì sợ chất tạo nạc, rau thì sợ thuốc.

Trước đó, ngày 1.8, trong buổi tiếp xúc với quận 1, cử tri Nguyễn Xuân Hòa kiến nghị: “Người dân phản ánh nhiều nhưng tình trạng thực phẩm bẩn vẫn tràn lan nên Quốc hội phải có biện pháp cụ thể, phải nghiêm khắc hơn nữa để tăng tính răn đe. Bên cạnh đó cần xác định rõ trách nhiệm cụ thể cho từng bộ, ngành, tránh tình trạng nhiều bộ quản lý dẫn đến đùn đẩy như hiện nay”.

Trước phản ánh của cử tri, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho rằng tình trạng thực phẩm mất vệ sinh mà người dân nêu là hoàn toàn xác đáng.

"Vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm là mối lo chung của xã hội, đe dọa cuộc sống hàng ngày của bà con, đây là vấn đề an ninh xã hội. Vệ sinh an toàn thực phẩm là một bộ phận cấu thành của an ninh quốc gia nên không thể xem nhẹ được” - Chủ tịch nước khẳng định.

img

Chủ tịch nước hỏi thăm sức khỏe cử tri

Theo Chủ tịch nước, thời gian qua, Đảng và Nhà nước đã có nhiều giải pháp, tuy còn khiêm tốn nhưng đã có kết quả bước đầu. Trong tất cả các khâu từ sản xuất, chế biến, tiêu thụ hiện nay vẫn đang bị vi phạm nhiều. Các cơ quản lý còn chồng chéo, chưa chặt chẽ nên công tác bảo đảm an toàn thực phẩm còn gây bức xúc cho nhân dân. Nhận thức được việc này nên Quốc hội đã đưa vệ sinh an toàn thực phẩm vào chuyên đề giám sát tối cao.

"Tôi thấy ở nước ngoài, một quán ăn mà gây ngộ độc cho khách hàng sẽ bị đóng cửa ngay rồi mới xem xét sau. Nếu chưa kết luận được họ cũng tạm thời không cho hoạt động đến khi có kết quả cuối cùng. Luật của chúng ta còn nhiều cái chưa đủ sức răn đe, quy định "gây hậu quả nghiêm trọng" vẫn còn chung chung. Thế nào là nghiêm trọng, chẳng lẽ chết người mới mới xử lý được hay sao? Lúc đó thì còn nói làm gì nữa?" - Chủ tịch nước nói thêm.

Người đứng đầu nhà nước cho biết sắp tới sẽ đề xuất bổ sung các quy định pháp luật theo hướng tăng xử lý hình sự với những vi phạm trong lĩnh vực này.

"Chúng ta không hình sự hóa nhưng phải tùy theo mức độ vi phạm để có biện pháp xử lý đủ sức răn đe, phòng ngừa và đề cao trách nhiệm của chính quyền. Như thế mới xử lý được những kẻ vô lương tâm, hám tiền… cam tâm sử dụng chất cấm trong chế biến thực phẩm" - Chủ tịch nước nói.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem