Cử tri Thủ Thiêm cầu cứu Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân

Hồ Văn - Nam Sơn Thứ tư, ngày 20/06/2018 18:14 PM (GMT+7)
Tại buổi tiếp xúc cử tri ngày 20.6, nhiều người dân có nhà đất bị giải tỏa tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP.HCM) đã phát biểu ý kiến đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM nói chung và “cầu cứu” Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân nói riêng giải quyết những khiếu nại của dân nhanh chóng, đúng pháp luật.
Bình luận 0

Người dân Thủ Thiêm cho biết họ kêu khổ hơn 10 năm rồi, nay gặp Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân với niềm hy vọng lớn là sẽ được giải quyết những bức xúc của mình.

Cử tri Nguyễn Tiến Thịnh - ngụ phường Bình Khánh - phát biểu rằng, dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm đã trải qua 4 nhiệm kỳ HĐND, việc tiếp xúc cử tri lúc nào cũng nóng, nhất là kể từ năm 2005.

"Chúng tôi gửi đơn đến nhiều cơ quan chức năng, nhưng hầu như không bao giờ nhận được câu trả lời thoả đáng. Tôi mong lãnh đạo thành phố dám nhìn thẳng vào sự thật để giải quyết rốt ráo vấn đề", ông Thịnh phát biểu. 

Cử tri Nguyễn Hùng Việt cho cho biết, việc đền bù cho người dân Thủ Thiêm quá thấp khiến nhiều người dân bức xúc. Theo đó, đường Lương Định Của giá 65 triệu đồng/m2 nhưng đền bù chỉ có 2 triệu đồng/m2. Cử tri này yêu cầu các cấp lãnh đạo phải có phương án đền bù một cách thỏa đáng cho người dân.

img

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đến dự buổi tiếp xúc cử tri.

Cử tri Phạm Thế Vinh (phường Bình Khánh, quận 2) bức xúc: "Vì sao việc khiếu kiện, khiếu nại nhiều năm mà không được giải quyết? Rõ ràng điều này chứng tỏ vai trò giám sát chưa hiệu quả, nhất là việc quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm".

Theo ông Vinh, 13 bản đồ của ông Nguyễn Viết Thanh (nguyên Chủ tịch TP.HCM) chỉ là bản dự thảo không có cơ sở pháp lý xác định quy hoạch. Thứ nhất, tài liệu này không đi kèm văn bản pháp lý nào, thứ hai không được lưu trữ tại cơ quan nhà nước, không phù hợp với toàn bộ văn bản pháp lý quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Bà Lê Thị Nga - phường Bình An - phát biểu: "Chúng tôi khổ lắm đồng chí Nhân ơi. Các cấp giải quyết nhanh cho người dân đỡ khổ, chứ chúng tôi mệt mỏi lắm rồi. Chúng tôi không còn sức đi kiện tụng nữa, kiện mấy chục năm nay rồi".

"Bao nhiêu năm gian khổ rồi, giờ tôi đề nghị quyết định nhanh gọn đúng chủ trương, chính sách pháp luật của Nhà nước. Dân chúng tôi sẽ chấp hành nghiêm", cử tri Lê Thị Nga nói.

img

Cử tri phát biểu về bản đồ Thủ Thiêm.

Bà Nguyễn Thị Hồng Vân (phường Bình An, trước đây ở cư xá công nhân, số 10/8 Lương Định Của, quận 2) nói: "Năm 2009 cưỡng chế gia đình tôi, không có quyết định cưỡng chế nhà mà có quyết định cưỡng chế cái... giường. 10 năm rồi chịu bao đau đớn. Gia đình phải sống lăn lóc ngoài đường hơn 3 năm, khi đó con tôi mới 5 tuổi. Đến khi đại biểu Quốc hội can thiệp thì mới được vào khu tạm cư. Trong khi nhà một lãnh đạo phường cũng thuộc sở hữu Nhà nước được lập đến 5 hồ sơ. Nếu chính quyền không giải quyết, đề nghị chuyển hồ sơ của tôi qua cảnh sát điều tra làm rõ".

Bà Nguyễn Thị Tám và một số cử tri cho rằng, đất ngoài ranh quy hoạch Thủ Thiêm nhưng vẫn bị đập nhà, giải tỏa. Bà Tám còn trưng ra bản đồ yêu cầu lãnh đạo quận, TP.HCM chỉ ra trong ranh, ngoài ranh để giải quyết ngay cho dân.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cho biết đã hiểu ý của bà Tám và một số bà con là khiếu kiện đất trong và ngoài ranh quy hoạch. "Tôi nói thế này, nếu đất ngoài ranh thì ở lại, không di dời đâu hết. Bà con bình tĩnh khi phát biểu, tôi lắng nghe hết mà", ông Nhân nói. 

Dân Việt sẽ tiếp tục cập nhật.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem