Đà Nẵng động viên cán bộ lớn tuổi nghỉ hưu dành suất cho lứa trẻ

Đình Thiên Thứ ba, ngày 14/02/2017 13:02 PM (GMT+7)
Đây là một trong những nội dung trong Đề án 6575/QĐ-TU về xây dựng và tạo nguồn cán bộ trẻ do Bí thư Thành ủy TP.Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh vừa ký duyệt.
Bình luận 0

Điều đặc biệt trong quyết định này là lần đầu tiên trên cả nước có một địa phương có đề án riêng, mạnh dạn đào tạo nâng đỡ, tiến cử cán bộ trẻ dưới 35 tuổi lên nắm các vị trí lãnh đạo chủ chốt.

Trong đề án, các Thành ủy viên, thủ trưởng sở, ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể; bí thư quận ủy, huyện ủy, chủ tịch UBNDcác quận, huyện và tương đương được quyền tiến cử các cán bộ trẻ của cơ quan, đơn vị mình hoặc trên địa bàn thành phố.

img

Đề án xây dựng cán bộ trẻ thể hiện quyết tâm đưa Đà Nẵng thành phố năng động, thông minh, chuyên nghiệp (ảnh Đình Thiên).

Những cán bộ trẻ dưới 35 tuổi có trình độ Đại học, lý luận chính trị Trung cấp và có quá trình công tác từ 5 năm trở lên khi được tiến cử sẽ được đào tạo, bồi dưỡng định hướng phát triển. Đồng thời, sẽ được giao nhiệm vụ thử thách phù hợp để tích lũy kinh nghiệm trước khi quy hoạch vào các chức danh lãnh đạo, quản lý phù hợp.

Để có quyết định đột phá này, qua thống kê của Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng cho thấy, hiện tỷ lệ cán bộ trẻ tham gia cấp uỷ của TP.Đà Nẵng vẫn đang dưới 10%. Tại đại hội các đảng bộ trực thuộc Thành ủy nhiệm kỳ 2015 - 2020, có 544 cấp ủy viên thì chỉ có 38 cá nhân dưới 35 tuổi, chiếm tỷ lệ 6,99%. Trong 165 ủy viên ban thường vụ chỉ có 5 cá nhân dưới 35 tuổi, chiếm tỷ lệ 3,00%...

Qua thống kê, Ban Thường vụ Thành ủy TP.Đà Nẵng nhận thấy cơ cấu cán bộ trẻ giữ các chức vụ lãnh đạo, quản lý các cấp còn thấp. Trong 413 cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý hiện nay thì chỉ có 34 người dưới 40 tuổi…

Để thực hiện được đề án này, Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng xác định sẽ phải vượt qua nhiều rào cản, cần có các giải pháp thiết thực. Trong đó, việc cần thiết nhất là phải có vị trí cho cán bộ trẻ thử thách, rèn luyện. Để giải quyết vấn đề này, Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng sẽ ban hành các chế độ chính sách để động viên cán bộ lớn tuổi nghỉ hưu trước tuổi nhường vị trí lại cho cán bộ trẻ.

Ngoài ra, sẽ có phương án, kế hoạch điều động, luân chuyển cán bộ giữa các cấp, các ngành để tạo điều kiện thuận lợi trong việc bố trí, giao việc, thử thách cán bộ tham gia Đề án.Nghiên cứu tăng thêm chức danh phó bí thư ở các quận uỷ, huyện uỷ, đảng ủy trực thuộc Thành ủy, chức danh phó giám đốc (và tương đương) ở các sở, ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể chính trị - xã hội và những nơi có điều kiện.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem