ĐB Lưu Bình Nhưỡng: “Có trường hợp đốt chợ phục vụ lợi ích nhóm”

Thành An Thứ tư, ngày 13/11/2019 16:45 PM (GMT+7)
“Cử tri phản ánh, có trường hợp đốt chợ để phục vụ cho lợi ích nhóm để xây chợ khác. Việc này rất đau lòng, nếu quả thực như thế, cháy không còn là sơ suất, không do chập điện nữa mà do chính bản thân dã tâm và sự độc ác”, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng nói.
Bình luận 0

Tại thảo luận về việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng cháy, chữa cháy giai đoạn 2014-2018, chiều 13/11, Đại biểu (ĐB) Lưu Bình Nhưỡng cho biết, theo báo cáo, trong giai đoạn 2014-2018 có 50 vụ cháy lớn, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản, nhưng trong vòng 1 năm từ tháng 7/2018 đến thời điểm báo cáo có đến 43 vụ cháy lớn gây hiệu quả nghiêm trọng, bằng 86% của 4 năm trước. 

“Có thể nói, đây là vấn đề chúng ta phải làm rõ tại sao trong 1 năm lại bằng 86% của 4 năm trước. Chỗ này chưa được đánh giá”, ông nói.

Theo ĐB Lưu Bình Nhưỡng, trong 43 vụ cháy, đặc biệt nổi lên 3 địa phương là Hà Nội, TP.HCM và Bình Dương... đứng đầu bảng. “Việc này đặt dấu hỏi vì sao? Chúng ta phát triển nóng quá nó cháy hay do trách nhiệm”, ông đặt câu hỏi.

img

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng.

Đáng chú ý, ĐB tỉnh Bến Tre cho biết, trong các nguyên nhân gây ra cháy, nổ không có lãnh đạo, quan chức “lớn” nào bị xử lý; hầu hết các vụ cháy lớn rất ít bị khởi tố hoặc xử lý rất nhẹ. 

“Tôi có cảm giác việc xử lý không tương xứng với đám cháy. Cử tri đánh giá phải chăng việc cháy không đến với lãnh đạo các cấp, các ngành nên các đồng chí không hề có trách nhiệm gì chỉ người dân chịu”, ĐB Lưu Bình Nhưỡng nói và cho rằng việc truy cứu trách nhiệm của các cơ sở sản xuất, những cá nhân để xảy ra là tốt nhưng cần phải siêt chặt hơn những cán bộ địa phương kể cả cá nhân và tập thể có trách nhiệm.

Nêu vấn đề, hiện chỉ có 4 Hội đồng nhân dân ra nghị Quyết còn lại 59 Hội đồng nhân dân ở các TP, tỉnh còn lại thì không?, ĐB Lưu Bình Nhưỡng đề nghị cần nghiên cứu sâu sắc vấn đề này.

Đặt biệt, Phó trưởng Ban Dân nguyện cho rằng có 2 nguyên nhân chính dẫn đến cháy nổ là do con người và thiên nhiên. “Do thiên nhiên hoàn toàn miễn trách nhiệm nhưng do con người thì cho dù cố ý hay vô ý đều phải chịu sự trách nhiệm”.

“Anh sơ ý, lơ là buông lỏng quản lý thì đã phải có trách nhiệm chứ không nói đến việc anh có dã tâm, độc ác phóng hỏa trả thù, tiêu diệt lẫn nhau. Có cử tri phản ánh có trường hợp đốt chợ để phục vụ cho lợi ích nhóm để xây chợ khác. Cử tri phản ánh như thế này tôi rất đau lòng. Nếu quả thực như thế, cháy không còn là sơ suất, không do chập điện nữa mà do chính bản thân dã tâm và sự độc ác. Vậy những việc này có đưa ra điều tra, xem xét, truy tố trước pháp luật để trừng trị và trả lời cho cử tri không?”, ĐB Lưu Bình Nhưỡng nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, ĐB Lưu Bình Nhưỡng đồng ý với các ĐB đã phát biểu trước đó, ông nêu vấn đề “nếu chúng ta không đặt vấn đề xử lý trách nhiệm người đứng đầu để xảy ra cháy thì chúng ta đã nghiêm chỉnh, nghiêm túc chưa”. Đồng thời, ông đề xuất với Quốc hội nên bổ sung việc xem xét kiên quyết xủa lý trách nhiệm người đứng đầu đối với PCCC bên cạnh việc đề cao trách nhiệm.

“Ở Khoản 2, Điều 3 của Nghị quyết tôi rất tán thành. Chúng ta cần tích hợp khoản 14 vào khoảng 12 của Điều 2 vì xét cho cùng đều xây dựng lực lượng tăng cường cơ sở vật chất, kinh phí cho PCCC. Đồng thời, cần rà soát việc quy hoạch hạ tầng PCCC có phù hợp với luật quy hoạch không?”, ĐB Lưu Bình Nhưỡng góp ý.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem