ĐBQH tranh luận với Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ về "đặc khu"

Lương Kết Thứ tư, ngày 06/06/2018 16:32 PM (GMT+7)
Theo Phó Thủ tướng đặc khu là "đặc biệt" nên cán bộ cũng phải đặc biệt, trong dự thảo Luật Đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc cũng quy định việc lựa chọn Chủ tịch, tức là người đứng đầu đặc khu rất quan trọng.
Bình luận 0

img

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ.

Chiều nay (6.6), Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã đăng đàn trả lời chất vấn, đã có hơn 70 đại biểu đăng ký chất vấn. Đại biểu Nguyễn Văn Thân, Thái Bình đặt câu hỏi: Sắp tới Quốc hội thông qua 3 vùng kinh tế đặc biệt, Chính phủ có tiêu chí gì đặc biệt tuyển chọn cán bộ, đặc biệt chức danh chủ tịch vùng?

Trả lời câu hỏi này, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng, đã nói đặc khu là đặc biệt, tính chất đặc biệt, nhiệm vụ đặc biệt, cán bộ cũng phải đặc biệt. “Vừa rồi trong dự thảo Luật có quy định người đứng đầu đặc khu rất quan trọng, quy trình cán bộ rất chặt chẽ theo hướng Chủ tịch tỉnh giới thiệu, Bộ Nội vụ thẩm định, HĐND bầu, Thủ tướng phê chuẩn. Với quy trình cán bộ chặt chẽ tôi tin sẽ chọn được người đủ đức, đủ tài đứng đầu đặc khu”, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nói.

Chất vấn Phó Thủ tướng, đại biểu Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) đã đặt vấn đề: Xin Phó Thủ tướng cho biết một cách khái quát, nếu triển khai thành công 3 đặc khu Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc thì kinh tế xã hội của các địa phương đó sẽ phát triển như thế nào, đóng góp như thế nào cho kinh tế Việt Nam.

img

Đại biểu Nguyễn Anh Trí (Hà Nội -ảnh VPQH).

Đại biểu Trí cũng đề nghị Phó Thủ tướng phân tích giữa mối quan hệ giữa phát triển kinh tế ở 3 đặc khu đó với sự ổn định về an ninh quốc phòng, vẹn toàn lãnh thổ đất nước theo thời gian 10 năm và lâu hơn nữa.

Trả lời câu hỏi của đại biểu Trí, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết, đặc khu thì là nơi thử nghiệm thể chế và tạo cực tăng trưởng. “Chúng ta tính toán lợi ích tổng thể kinh tế ,đầu tư, quan hệ kinh tế- quốc phòng, an ninh, những vấn đề này Quốc hội đang thảo luận. Khi có những đặc khu này thì Hà Nội và TP. HCM vẫn là 2 đầu tàu kinh tế. Dù có hay không đặc khu, 7 vùng kinh tế trọng điểm vẫn phải tập trung chính sách để lan toả tới các địa phương khác. Có hay không có đặc khu thì cũng không thay đổi chính sách hay tập trung nguồn lực tới 2 TP lớn và 7 vùng kinh tế”, Phó Thủ tướng cho biết.

Tranh luận lại, đại biểu Nguyễn Anh Trí cho rằng ông và cử tri không hài lòng với nội dung trả lời của Phó Thủ tướng. “Tôi không đề cập tới 2 đầu tàu kinh tế hay 7 vùng kinh tế. Tôi hỏi Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc phát triển thế nào, kinh tế - xã hội thế nào, xin Phó Thủ tướng cho vài nét khái quát để người dân yên tâm…” đại biểu Trí nói.

Trước vấn đề này, Chủ tịch Quốc hội cho biết, dự án Luật Đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc chưa được thông qua, đang bàn, do đó để có câu trả lời đầy đủ cần nghiên cứu cặn kẽ hơn và Phó Thủ tướng sẽ trả lời vấn đề đại biểu Trí nêu bằng văn bản.

Về câu hỏi liên quan đến vấn đề quản lý tiền ảo bitcon của đại biểu Thân nêu, Phó Thủ tướng cho biết: Khi có thông tin liên quan đến người dân ở một số TP lớn mua máy đào bitcon, sử dụng thẻ cào thanh toán qua mạng, kinh doanh tiền ảo 15 nghìn tỷ mà Công an đã khởi tố, Thủ tướng chỉ đạo yêu cầu Bộ Tư pháp, Ngân hàng Nhà nước xây dựng khuôn khổ quản lý tiền ảo nói chung.

Ngân hàng Nhà nước ra văn bản không công nhận bitcon, và tiền ảo khác. Nhưng tình trạng mua máy đảo tiền ảo rất sôi động. Năm trước đã có hơn 15 nghìn máy đào tiền ảo, trong đó ở TP. HCM khoảng 9 nghìn máy, Hà Nội khoảng 6 nghìn máy. “Có lẽ sẽ xem xét không cho nhập máy này”, Phó Thủ tướng cho biết.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem