GĐ Sở GTVT bị “truy” vì sao xe buýt trợ giá nghìn tỷ nhưng người đi giảm?

Hứa Phương Thứ tư, ngày 07/12/2016 16:12 PM (GMT+7)
Trước ý kiến của cử tri phàn nàn về chất lượng phục vụ của xe buýt dù mỗi năm TP bỏ ra hàng nghìn tỷ đồng để trợ giá, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND TP.HCM đã “truy” Giám đốc Sở GTVT về vấn đề này.
Bình luận 0

Tại phiên thảo luận kỳ họp thứ 3 HĐND TP.HCM ngày 7.12, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND TP đề nghị ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (Sở GTVT) cho biết vì sao lượng hành khách đi xe buýt giảm, chất lượng không đảm bảo yêu cầu. Nhiều ý kiến cử tri phàn nàn về chất lượng phục vụ xe buýt chưa tốt.

img

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND TP.HCM

Ông Cường cho biết, hiện nay TP.HCM đang khai thác 142 tuyến xe buýt, trong đó có 107 tuyến có trợ giá, tăng 6 tuyến so với năm 2015, 25 doanh nghiệp vận tải tham gia vận tải xe buýt. Năm 2016 là năm thứ ba liên tiếp giảm sản lượng hành khách đi xe buýt. Cũng trong năm 2016, TP.HCM tốn 932 tỷ đồng trợ giá xe buýt, cơ cấu trợ giá xe buýt theo chi phí là 41%.

Nghe đến đây, bà Tâm đề nghị ông Giám đốc Sở GTVT đi thẳng vào vấn đề vì sao lượng hành khách tham gia xe buýt giảm?

Theo ông Cường thì có giai đoạn thành phố không đầu tư gì thêm nên sản lượng rơi như 3 năm vừa qua. Có 5 nguyên nhân khiến sản lượng khách đi xe buýt giảm như chính sách hạn chế xe cá nhân không thực hiện được, chưa kết nối mạng lưới xe buýt với phương tiện vận tải công cộng khác, không gian và đặc điểm đô thị của TP.HCM không phù hợp, quản lý điều hành yếu kém…

“Chúng tôi cũng nghiên cứu về phương pháp trợ giá nhưng có độ trễ. Mấu chốt hiện nay là trợ giá không phải theo chuyến, cho doanh nghiệp mà trợ giá thẳng cho người sử dụng. Mà muốn làm được việc này thì phải đưa vé thông minh vào sử dụng, cũng như nghiên cứu chính sách cho đồng bộ với việc sử dụng thẻ thông minh”, ông Cường nhấn mạnh.

Đến lúc này bà Tâm yêu cầu ông Cường nói rõ vì sao chậm? “TP đã đầu tư hàng ngàn tỷ đồng mà hiệu quả thấp. Các nước người ta đầu tư hiệu quả cao. Ở đây mình đang so sánh hiệu quả vì đại biểu không hài lòng về hiệu quả đầu tư”, bà Tâm đặt câu hỏi.

Ông Cường nói thêm hiện Sở đang trình dự án PPP về kiểm soát tài chính lên UBND TP phê duyệt. Tuy nhiên, UBND TP yêu cầu phải đấu thầu quốc tế nên khâu chuẩn bị lâu hơn. Dự kiến triển khai đấu thầu vào tháng 2.2017.

Trước đó, Phó đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM Phan Nguyễn Như Khuê nói rằng với dự toán thu ngân sách được giao năm 2017 là gần 348.000 tỷ đồng, mỗi ngày thành phố phải thu hơn 1 nghìn tỷ đồng để hoàn thành chỉ tiêu, đây là con số lớn cần có nỗ lực của cả thành phố, nhất là sự chung sức của cử tri.

img

Mỗi năm TP.HCM bỏ ra hàng nghìn tỷ để trợ giá nhưng lượng khách đi xe buýt đang có xu hướng giảm.

Để hoàn thành những mục tiêu đề ra, ông Khuê đề nghị cần chỉ thẳng, nêu tên cụ thể những khó khăn, hạn chế hiện nay để tìm giải pháp căn cơ. Mặt khác, cần xem xét kỹ giữa chi thường xuyên và chi đầu tư phát triển, giảm chi thường xuyên.

Ngoài ra, ông Khuê cũng nêu việc thu hồi đất trên địa bàn không chỉ còn là “điểm nóng” mà đang trở thành “điểm sôi” như ở Khu đô thị Thủ Thiêm, chung cư Cô Giang hay ở Thủ Đức, quận 9.  

“Chính quyền chúng ta đi đến mục tiêu an sinh xã hội, mang lại sự tốt đẹp cho người dân, tuy nhiên một bộ phận cán bộ ở cơ sở chưa nắm được, thậm chí nhiều cán bộ vô cảm, thiếu trách nhiệm gây bức xúc cho bà con cử tri”, ông Khuê nói và đề nghị liên quan đến vấn đề thu hồi đất, thành phố cần tổ chức một hội nghị để các sở, ngành liên quan đưa ra đề xuất, giải pháp để cử tri chia sẻ, đồng thuận.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem