"Giúp dân chống Covid-19, mệnh lệnh từ trái tim người lính" (Kỳ 6)

Lương Kết (thực hiện) Thứ bảy, ngày 04/04/2020 13:30 PM (GMT+7)
Theo Thượng tướng Võ Tiến Trung, trong công cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc, trong các tình huống khẩn cấp từ thiên tai trước đây và trong việc phòng, chống dịch Covid-19 hiện nay, Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam đã thể hiện rõ bản chất “quân đội ta từ nhân dân mà ra, vì nhân dân chiến đấu”. Đối với QĐND Việt Nam, việc giúp dân, cứu dân là nhiệm vụ quan trọng nhất, vì "đó là mệnh từ đến trái tim".
Bình luận 0

img

Thượng tướng Võ Tiến Trung. 

Xung quanh loạt bài "Ấm tình quân dân giữa tâm dịch Covid-19" , PV Dân Việt đã có cuộc trò chuyện với Thượng tướng Võ Tiến Trung, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Giám đốc Học viện Quốc phòng để hiểu hơn ý nghĩa, giá trị bản chất của người lính Bộ đội Cụ Hồ trong công cuộc phòng chống dịch Covid–19 nói riêng và công cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc, gìn giữ bình yên cho nhân dân nói chung.

Trong các tình huống khẩn cấp như thiên tai, dịch bệnh, các quốc gia cũng sử dụng quân đội để tham gia cứu giúp dân, nhưng đối với QĐND Việt Nam việc cứu giúp dân trong các tình huống như vậy lại có điều khác, ông nghĩ sao?

- Nhận xét này rất đúng và tinh tế. Ở các nước khi tình huống khẩn cấp xảy ra như động đất, bão lụt, dịch bệnh họ cũng sử dụng lực lượng quân đội, đây là nét chung trên toàn thế giới chứ không riêng gì Việt Nam. Vì quân đội là lực lượng tập trung, đông đảo, có kỷ luật, kỷ cương, có chỉ huy chặt chẽ, có các phương tiện nên việc sử dụng quân đội tham gia xử lý những tình huống khẩn cấp là hiệu quả nhất.

Nhưng quân đội đa phần các nước thực hiện theo mệnh lệnh của cấp trên, nghĩa là có những việc xảy ra cần quân đội vào cuộc ngay nhưng khi chưa có mệnh lệnh của cấp trên họ sẽ không làm.

Ví dụ câu chuyện tại quốc gia hiện đại, một địa phương bị lụt, một trung đoàn máy bay trực thăng đóng gần đó (khoảng 100km), có một bà già bị ngập nước đã kêu cứu người con, người con đề nghị quân đội giúp nhưng quân đội ở gần đó chưa nhận được mệnh lệnh nên đã không giúp.

Với bản chất từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu cho nên chỉ có QĐND Việt Nam mới có mệnh lệnh “giúp dân, cứu dân là trên hết”. Chính vì thế khi ở tình huống khẩn cấp phải cứu, giúp, bảo vệ tính mạng nhân dân, người lính Việt Nam không cần phải đợi mệnh lệnh từ cấp trên, kể cả từ cấp trung đoàn, tiểu đoàn, đại đội… thấy việc cần kíp là lao ra ngay rồi báo cáo sau.

img

Các “anh nuôi” chào tạm biệt các công dân sau khi hết thời gian cách ly 14 ngày tại Trường Quân sự, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội. (Ảnh: T.A)

Như vậy có thể thấy ngay từ mệnh lệnh giữa QĐND Việt Nam đã khác với quân đội các nước. Điều khác biệt có từ đâu, khác từ bản chất, QĐND Việt Nam là của nhân dân, vì nhân dân nên mới có mệnh lệnh “cứu nhân dân là trên hết”.

Xuất phát từ bản chất nên từ cấp trên xuống cấp dưới và mỗi người lính đều thấm nhuần tư tưởng như vậy, nên việc cứu giúp dân là lẽ đương nhiên. Còn quân đội các nước họ cũng làm nhưng theo mệnh lệnh.

Có thể nói, với QĐND Việt Nam việc cứu, giúp nhân dân là mệnh lệnh từ trái tim và là mệnh lệnh cao nhất. Phân tích như vậy để thấy dù giống nhau về việc làm là cứu giúp dân nhưng quân đội ta có nét khác so với quân đội các nước.

Theo ông, việc Đảng và Chính phủ sử dụng quân đội ngay từ đầu vào công tác phòng, chống dịch Covid-19 nên mới đạt những kết quả tích cực như hiện nay?

- Chúng ta có kinh nghiệm trong việc sử dụng quân đội tham gia giúp dân với tình huống thiên tai, bão lụt với 4 tại chỗ, nghĩa con người tại chỗ; chỉ huy tại chỗ; phương tiện tại chỗ; xử lý tình huống tại chỗ. Bây giờ chúng ta vận dụng vào chống dịch Covid-19, là khoanh vùng tại chỗ; cứu chữa tại chỗ; sử dụng phương tiện tại chỗ; con người tại chỗ. Quân đội đóng ở đâu thì cứu giúp người dân tại đó.

"Có những hình ảnh được chia sẻ trên mạng xã hội gây xúc động mạnh, đó là việc bộ đội nhường chỗ cho dân để ra rừng ở, nhường giường nằm cho dân để ngủ dưới đất. Với quân đội ta đây là chuyện hết sức bình thường".

Chính phủ đã rất sáng suốt khi ngay từ đầu đã sử dụng doanh trại, đơn vị quân đội làm các khu cách ly tập trung. Qua việc này lại một lần nữa toát lên bản chất của QĐND Việt Nam. Họ lăn ra lo cho dân, coi những người dân đến cách ly như cha mẹ, anh em, người thân của mình, ngay cả việc có thể bị lây nhưng những người lính vẫn không ngần ngại.

Vừa qua chính quyền sử dụng một số khu dân sự như ký túc xá của Đại học Quốc gia TP.HCM, khu nhà ở Pháp Vân (Hoàng Mai, Hà Nội) để làm nơi cách ly tập trung nhưng đã thấy sự việc bị rối lên. Bởi vì nhiều gia đình của người cách ly ùn ùn kéo tới gửi đồ tiếp tế, từ việc mang chăn, quạt, thậm chí cả tủ lạnh... Kéo đông người tới như vậy thì có ý nghĩa gì của cách ly nữa, nếu không may nhiễm bệnh rồi lại lây tiếp cho biết bao người.

Riêng với chỗ cách ly ở đơn vị quân đội không thể có chuyện đó, bởi vì mọi thứ được quân đội chuẩn bị tại chỗ, có kỷ luật, có chỉ huy, có tổ chức, có tình cảm của những người lính với nhân dân.

Khi người cách ly ở doanh trại quân đội có thể sống còn thiếu thốn chút gì đó, nhưng họ đã cảm thấy sự ấm áp tình cảm giữa con người với nhau. Cũng có một số trường hợp kêu ca nhưng chỉ là số ít và bị dư luận phản ứng gay gắt, coi đó là sự lạc lõng.

img

Các chiến sỹ Đồn Biên phòng Ba Sơn (Lạng Sơn) giữa đêm tối leo đồi đi tuần đường mòn khu vực biên giới giữa cao điểm phòng chống dịch Covid-19. (Ảnh: Liễu Chang)

Có rất nhiều người dân đã nói các anh, các chú bộ đội còn thiếu thốn hơn mình, sau 14 ngày cách ly mình được trở về nhà, còn các chú, các anh bộ đội lại phải cách ly 14 ngày. Và họ đâu chỉ có tiếp xúc một tốp, một nhóm người.

Có những hình ảnh được chia sẻ trên mạng xã hội gây xúc động mạnh, đó là việc bộ đội nhường chỗ cho dân để ra rừng ở, nhường giường nằm cho dân để ngủ dưới đất. Với quân đội ta đây là chuyện hết sức bình thường. Bản chất của QĐND Việt Nam lần luôn gần dân, giúp dân, luôn coi đó là nhiệm vụ, là trách nhiệm...

Không phải nói để so sánh, nhưng đối với quân đội của nhiều nước khác, họ không làm như vậy. Họ có thể hành quân đến giúp dân việc này, việc kia, dựng lều bạt lên làm bệnh viện dã chiến, họ có thể nhường cái gì chứ việc nhường chỗ ở để ra rừng chắc là ít có...

Việc quân đội đặt dưới sự lãnh đạo trực tiếp, tuyệt đối của Đảng có ý nghĩa như thế nào trong việc thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ, thưa ông?

- Chế độ của chúng ta là quân đội đặt dưới lãnh đạo trực tiếp, tuyệt đối, toàn diện về mọi mặt của Đảng. Quân đội ta luôn thể hiện vai trò trước các nhiệm vụ chính trị của Đảng. Quân đội được ví như thanh bảo kiếm, lá chắn bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ thì việc đầu tiên phải hoàn thành là nhiệm vụ chính trị được Đảng giao.

Bản chất QĐND Việt Nam từ nhân dân mà ra vì nhân dân chiến đấu, vì nhân dân sẵn sàng hy sinh, cho nên bất cứ lúc nào cần hy sinh bảo vệ nhân dân thì quân đội luôn sẵn sàng. Như tôi đã nói ở trên, đối với QĐND Việt Nam cứu nhân dân là mệnh lệnh từ trái tim, là mệnh lệnh cao nhất.

Việc Đảng lãnh đạo quân đội giúp dân trong phòng, chống dịch Covid-19 đã thêm một minh chứng đập tan những luận điệu xuyên tạc về “phi chính trị hóa quân đội”mà các thế lực thù địch thường rêu rao thưa Thượng tướng?

- Đối với các thế lực thù địch phản động thì bất cứ lúc nào, kể cả chúng ta có làm tốt thì chúng vẫn tìm cách xuyên tạc. Tôi cũng nói với lãnh đạo cấp cao của quân đội ta rằng, cần phải đề phòng khi kẻ xấu lợi dụng việc quân đội đưa người dân cách ly trong doanh trại, kẻ xấu cũng cài người vào (kiểu diện phải cách ly), ở đó có thể cũng có sơ suất, thiếu thốn về vật chất, chúng sẽ quay clip về một vài hình ảnh sơ suất, rồi lấy ý kiến phàn nàn một vài người rồi tung lên mạng nói xấu.

"Dưới sự lãnh đạo của Đảng, QĐND Việt Nam một lần nữa thể hiện rõ bản chất vì nhân dân, điều đó đã đập tan luận điệu “phi chính trị hóa quân đội”.

Nếu so với việc ở khách sạn hay sống tại nhà thì việc cách ly tập trung trong doanh trại quân đội đương nhiên khó khăn hơn, dù các chiến sĩ có cố gắng nhưng không thể làm hài lòng tất cả.

Nhưng dù kẻ xấu có muốn xuyên tạc, bịa đặt gì đi nữa thì qua những hình ảnh, việc làm của QĐND Việt Nam giúp dân cách ly chống Covid-19 đã khẳng định: Thứ nhất, bản chất của chế độ chính trị, Đảng ta thực sự gắn bó với dân, quyền lợi của Đảng gắn liền với quyền lợi của toàn dân, Đảng không có mục tiêu nào khác ngoài chăm lo lợi ích của nhân dân vì sự nghiệp của toàn dân.

Thứ hai, dưới sự lãnh đạo của Đảng, QĐND Việt Nam một lần nữa thể hiện rõ bản chất vì nhân dân, điều đó đã đập tan luận điệu “phi chính trị hóa quân đội”. Những lúc có tình huống nguy nan, gian khó càng khẳng định một điều QĐND Việt Nam phải đặt dưới sự lãnh đạo tuyệt đối, toàn diện của Đảng để thực hiện mọi nhiệm vụ mà Đảng và nhân dân giao phó.

Cần phải nói, với diễn biến hết sức phức tạp của đại dịch Covid-19, việc chống Covid-19 chính là nhiệm vụ chiến đấu thời bình. Thủ tướng Chính phủ cũng đã nhấn mạnh “chống dịch như chống giặc”. Khi đã nói tới chiến đấu thì người lính sẵn sàng hy sinh, sẵn sàng chịu gian khổ.

Đảng lãnh đạo để giữ bản chất chính trị của quân đội. Không có Đảng lãnh đạo thì quân đội không giữ được bản chất chính trị để hoàn thành nhiệm trước Tổ quốc, trước nhân dân.

- Xin cảm ơn Thượng tướng!

Thủ tướng Chính phủ gửi Thư biểu dương, khen ngợi cán bộ chiến sỹ quân đội

Ngày 28/3, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc gửi Thư biểu dương, khen ngợi những cán bộ, chiến sĩ Quân đội đang ngày đêm tham gia trực tiếp trên mặt trận tuyến đầu phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Trong Thư, Thủ tướng viết:

“Thân gửi cán bộ, chiến sĩ lực lượng Quân đội nhân dân Việt Nam!

Dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, khó lường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội và bảo vệ sức khỏe của Nhân dân. Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, Đảng, Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 đã có nhiều chủ trương, biện pháp huy động cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành và nhân dân quyết liệt thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Quốc phòng là một trong những lực lượng tiền phong, trực tiếp tham gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19; các đồng chí đã có nhiều biện pháp, cách làm hết sức cụ thể, quyết liệt, hiệu quả, như:

Tăng cường chốt chặn, kiểm soát đường mòn, lối mở; thành lập các bệnh viện dã chiến, khu vực cách ly tập trung; phòng độc, khử trùng; tổ chức tiếp nhận, quản lý, giám sát, chăm sóc, cách ly y tế người từ các quốc gia và vùng lãnh thổ có dịch nhập cảnh vào Việt Nam; phối hợp với các lực lượng công an, y tế thực hiện tốt công tác phát hiện, tìm kiếm, giám sát cách ly đối với những người nhiễm, nghi nhiễm bệnh, đồng thời chủ động, tích cực phòng, chống không để dịch bệnh lây lan vào Quân đội…

Là lực lượng nòng cốt, tuyến đầu, các đồng chí không quản ngại, khó khăn, gian khổ, chấp nhận hy sinh, đối mặt với nguy cơ bị lây nhiễm để hoàn thành sứ mệnh cao cả, thể hiện lòng trung thành tuyệt đối với Đảng, Tổ quốc và Nhân dân, vì Nhân dân phục vụ.

Hình ảnh cán bộ, chiến sĩ Quân đội với “những đêm ngủ ngoài trời, những bữa cơm ăn vội” trong cuộc chiến chống dịch Covid-19 đã tô thắm thêm truyền thống cao đẹp của người chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng.

Những hành động và đóng góp nổi bật của toàn lực lượng Quân đội được lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao, xứng đáng là điểm tựa tinh thần của quần chúng nhân dân, là chỗ dựa vững chắc của đồng bào, đồng chí cả nước trong công cuộc phòng, chống và quyết tâm đẩy lùi, chiến thắng đại dịch Covid-19.

Thay mặt Chính phủ, Tôi đặc biệt biểu dương, khen ngợi những cán bộ, chiến sĩ Quân đội đang ngày đêm tham gia trực tiếp trên mặt trận tuyến đầu phòng, chống dịch bệnh nhằm hạn chế lây lan ra cộng đồng.

Tình hình dịch bệnh có thể còn kéo dài, Việt Nam đang trong giai đoạn tập trung cao độ để phòng, chống lây nhiễm trong cộng đồng, Tôi đề nghị các đồng chí tiếp tục phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, tiếp tục quyết tâm cao hơn nữa cùng với các lực lượng và nhân dân sớm đẩy lùi dịch bệnh trên đất nước ta, góp phần giữ gìn cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Chúc các đồng chí hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng, Tổ quốc và Nhân dân giao phó.

Chào thân ái và quyết thắng!”.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem