"Không nhất thiết phải là Ủy viên TƯ Đảng mới làm được Bộ trưởng"

Lương Kết Thứ năm, ngày 28/07/2016 06:47 AM (GMT+7)
"Chúng ta phải thấy vui khi có người không phải Ủy viên TƯ Đảng vẫn được giới thiệu làm Bộ trưởng. Đặc biệt nữa nếu có người không phải đảng viên vẫn được giới thiệu làm Bộ trưởng thì tôi rất hoan nghênh" - ông Lê Quang Thưởng - nguyên Phó trưởng ban thường trực Ban Tổ chức TƯ Đảng bày tỏ.
Bình luận 0

Sáng nay (28.7) Quốc hội sẽ bỏ phiếu phê chuẩn các Phó Thủ tướng, các Bộ trưởng và trưởng ngành. Nhìn vào công tác nhân sự thấy rất nhiều năm trở lại đây, mới có trường hợp một người không phải là Ủy viên TƯ Đảng nhưng vẫn được giới thiệu để Quốc hội phê chuẩn làm Bộ trưởng. Đó là trường hợp của bà Nguyễn Thị Kim Tiến.

img

Bà Nguyễn Thị Kim Tiến được giới thiệu để Quốc hội phê chuẩn làm Bộ trưởng Bộ Y tế nhiệm kỳ 2016 -2021.

Nhìn nhận về việc này, ông Lê Văn Cuông - nguyên Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa cho rằng: Vấn đề nhân sự được giới thiệu ra để Quốc hội bầu và phê chuẩn đã được Bộ Chính trị, Ban Bí thư và Ban chấp hành TƯ Đảng nghiên cứu, lựa chọn kỹ. Trong số thành viên Chính phủ hiện nay tỷ lệ nữ rất là ít, chỉ có bà Nguyễn Thị Kim Tiến. Trong khi chủ trương của Đảng và Nhà nước muốn tăng tỷ lệ nữ trong diện lãnh đạo các cấp kể cả Quốc hội và HĐND.

"Đối với bà Tiến trong những năm đầu làm Bộ trưởng có những việc chưa được dư luận xã hội đồng tình, báo chí cũng nêu việc này, việc kia còn tồn tại trong ngành y tế. Khi Quốc hội khóa XIII bỏ phiếu tín nhiệm các chức danh do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn bà Tiến không đạt được nhiều phiếu tín nhiệm cao. Tuy nhiên sau đó, bà đã có nhiều cố gắng, nỗ lực, từng bước khắc phục được những yếu kém của ngành y tế" - ông Cuông bày tỏ.

Cũng theo ông Cuông, trong Chính phủ tất cả thành viên đều là Ủy viên TƯ Đảng trở lên là chuyện bình thường, mang tính truyền thống. Còn người không phải Ủy viên TƯ Đảng vẫn được giới thiệu để Quốc hội phê chuẩn làm Bộ trưởng thấy có gì đó khác với truyền thống.

"Chúng ta phải nghĩ vấn đề ở đây là người đó có hoàn thành nhiệm vụ mà Nhân dân, Quốc hội giao cho không. Người đó có đủ tâm, đủ tầm, đủ kinh nghiệm trong điều hành quản lý không. Không nhất thiết cứ phải là Ủy viên TƯ Đảng mới làm được Bộ trưởng. Không phải Ủy viên TƯ Đảng mà làm Bộ trưởng tốt thì rất hay. Nếu anh là Ủy viên TƯ Đảng nhưng làm trái ngành, trái chuyên môn, không am hiểu sâu về lĩnh vực được giao có khi điều hành không hiệu quả, không tập trung được trí tuệ của đội ngũ cán bộ trong ngành. Đối với người lãnh đạo phải quy tụ được sức mạnh tổng hợp từ các cá nhân, tổ chức trong ngành để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao" - ông Cuông phân tích.

Ông Lê Quang Thưởng nhìn nhận, việc bà Nguyễn Thị Kim Tiến không phải là Ủy viên TƯ Đảng nhưng vẫn được giới thiệu phê chuẩn làm Bộ trưởng Bộ Y tế là chuyện bình thường, không có gì đặc biệt.

"Có rất nhiều người không phải là Ủy viên TƯ Đảng nhưng họ cũng là người giỏi, người tốt. Có rất nhiều người trong hơn 90 triệu đồng bào xứng đáng làm việc, việc khác. Cho nên chúng ta phải thấy vui khi có người không phải Ủy viên TƯ Đảng vẫn được giới thiệu làm Bộ trưởng. Đặc biệt nữa nếu có người không phải đảng viên vẫn được giới thiệu làm Bộ trưởng thì tôi rất hoan nghênh. Đó là tinh thần công bằng, dân chủ rất cao" - ông Thưởng cho biết.

Từng là ĐBQH nhiều khóa, Trung tướng Nguyễn Quốc Thước - nguyên Ủy viên TƯ Đảng, nguyên Tư lệnh Quân khu 4 cho rằng, đối với một số bộ, ngành liên quan đến quyết định vận mệnh của quốc gia thì người đứng đầu phải nằm trong Bộ Chính trị, Ban Bí thư hay Ủy viên TƯ Đảng. Còn đối với những bộ, ngành mang tính chuyên môn thì tiêu chí chọn người đứng đầu nên coi chuyên môn là quan trọng nhất, tiếp đến là tinh thần phục vụ nhân dân, tinh thần cầu thị, học hỏi, đổi mới để hoàn thành nhiệm vụ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem