Lãnh đạo TP.HCM: "Có nhóm lợi ích trong việc chiếm dụng vỉa hè"

Hồ Văn Thứ tư, ngày 10/01/2018 14:28 PM (GMT+7)
“Có nhóm lợi ích trong việc chiếm dụng vỉa hè, vì vỉa hè đem lại lợi nhuận khủng khiếp lắm. Nó là đất vàng. Cần rà soát, kiểm tra để loại bỏ các nhóm lợi ích này. Minh bạch trong quản lý và giao sử dụng vỉa hè là phương pháp tốt nhất để loại bỏ nhóm lợi ích, loại bỏ cán bộ lợi dụng trục lợi từ vỉa hè”, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến nhận định.
Bình luận 0

Kỷ luật người đứng đầu nếu để tái chiếm vỉa hè, lòng đường

Sáng 10.1, UBND TP.HCM đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018.

img

 Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong chỉ đạo tại Hội nghị. Ảnh: Hồ Văn

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đánh giá một năm qua có chuyển biến tốt nhưng tình trạng lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè… vẫn còn.

“Mỗi quận, huyện phải gắn trách nhiệm quản lý trật tự vỉa hè, lòng lề đường với trách nhiệm người lãnh đạo. Tôi đề nghị các quận, huyện về chỉ đạo các ban xây dựng kế hoạch sắp xếp lại vỉa hè, lòng đường. Sẽ có ký kết giữa ban ATGT TP với các quận huyện để thực hiện được phương án đó. Phải làm ngay!”, ông Phong chỉ đạo.

img

 Toàn cảnh Hội nghị. Ảnh: Hồ Văn

Ông Phong cũng khẳng định sẽ kiên quyết xử lý người đứng đầu nếu để xảy ra việc lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường, lơ là trong công việc. Giữ trật tự vỉa hè, lòng lề đường đòi hỏi kiên trì, quyết liệt với tâm thế chính trị cao để đạt được mục đích, chắc chắn không giải quyết được một sớm, một chiều dù ai cũng muốn. "Muốn làm được cả hệ thống phải vào cuộc, tuyên truyền cho từng người hiểu và nhận thức được việc thượng tôn pháp luật, chứ không phải cứ chăm chăm xử phạt. Mục đích là xây dựng thành phố đáng sống, văn minh", ông Phong nói.

Cho giao khoán sử dụng vỉa hè

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến cho rằng, về nguyên tắc, vỉa hè phải trả lại cho giao thông, cho người đi bộ. Tuy nhiên, chủ trương là thành phố tạo điều kiện cho sử dụng vỉa hè.

"Vỉa hè sẽ giao cho người sử dụng, người nào sử dụng thì họ cũng quản lý luôn cả phần đường đi bộ. Giữ thông thoáng, đảm bảo cho phần đường còn lại. Nếu không làm đúng như vậy mà cứ chăm chăm kinh doanh, lấn chiếm thêm phần còn lại thì dẹp, giao cho người khác làm tốt hơn. Bộ máy chính quyền chỉ quản lý người sử dụng vỉa hè thôi, không quản lý từng cung đường nữa. Ở đâu, điểm nào được giao thì trách nhiệm cụ thể phải đảm bảo thông thoáng giao thông tại điểm đó", ông Tuyến nói.

img

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Hồ Văn

“Có nhóm lợi ích trong việc chiếm dụng vỉa hè, vì vỉa hè đem lại lợi nhuận khủng khiếp lắm. Nó là đất vàng. Cần rà soát, kiểm tra để loại bỏ các nhóm lợi ích này. Minh bạch trong quản lý và giao sử dụng vỉa hè là phương pháp tốt nhất để loại bỏ nhóm lợi ích, loại bỏ cán bộ lợi dụng trục lợi từ vỉa hè”, ông Tuyến nói.  

"Cần phát triển hệ thống giao thông công cộng, làm được vậy mới hạn chế được phương tiện giao thông cá nhân, giảm kẹt xe… Không nên quản lý không được thì cấm này, cấm nọ. Chỉ khi bó tay mới sử dụng biện pháp cấm, hạn chế tối đa cấm trong quản lý. Tôi lấy ví dụ, việc cấm mặc quần jeans, áo thun… cấm làm gì, chỉ khuyến khích cán bộ đi làm thì mặc đồng phục, mặc đẹp, phù hợp để tiếp dân. Chứ cấm thì đụng chạm đến quyền lợi cá nhân của từng người là không hay”, ông Nguyễn Thành Phong nói.
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem