Nguyên Bí thư Bình Định: Tôi nhận hết trách nhiệm cho anh em

Dũ Tuấn Thứ sáu, ngày 26/05/2017 09:42 AM (GMT+7)
Trao đổi với Dân Việt sáng nay, nguyên Bí thư Bình Định Nguyễn Văn Thiện - người vừa bị Ban Bí thư cảnh cáo - cho rằng mình chủ yếu có lỗi trong việc bổ nhiệm cán bộ sai quy trình, còn vụ việc cổ phần hóa cảng Quy Nhơn là do Trung ương quyết định.
Bình luận 0

img

Ông Nguyễn Văn Thiện- nguyên Bí thư Tỉnh ủy Bình Định. (Ảnh: I.T)

Hôm qua, Ban Bí thư đã bỏ phiếu kín 100% thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Nguyễn Văn Thiện - nguyên Bí thư Tỉnh ủy Bình Định.

Sáng nay, 26.5, trao đổi với phóng viên Dân Việt qua điện thoại, ông Nguyễn Văn Thiện - nguyên Bí thư Tỉnh ủy Bình Định cho biết mình đang ở Hà Nội có việc riêng.

Nói về quyết định kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo của Ban Bí thư đối với bản thân, ông Thiện chia sẻ: “Việc xử lý của Ban Bí thư, vì tôi là người đứng đầu nên trách nhiệm phải cao hơn. Thực ra tôi nhận luôn (trách nhiệm) cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy để anh em đương chức làm việc. Không kỷ luật Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Định là được rồi. Để tôi nhận, chịu trách nhiệm hết cho”.

Lý giải việc trách nhiệm cá nhân trong quá trình bổ sung quy hoạch, bổ nhiệm đối với cán bộ không bảo đảm điều kiện, tiêu chuẩn và không đúng quy định, ông Thiện cho rằng: “Lỗi của tôi trong vấn đề này chủ yếu xuất phát từ chỗ anh Cảnh (ông Nguyễn Văn Cảnh - nguyên Ủy viên thường trực Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, Đại biểu Quốc hội khóa XIV tỉnh Bình Định - PV)”.

Theo ông Thiện, nguyên nhân dẫn đến vụ việc trên là do thời điểm đó, Thường vụ Tỉnh ủy Bình Định đã thống nhất đưa ông Nguyễn Văn Cảnh ra Hà Nội vì mong muốn "có người quê hương Bình Định ra Trung ương".

“Sự việc này giờ đã kết luận là sai quy trình. Mặc dù được cả Ban Thường vụ nhất trí, anh em tham mưu hỗ trợ nhưng vì tôi là người đứng đầu nên tôi nhận hết trách nhiệm. Chứ giờ để kỷ luật Ban Thường vụ thì cũng tội anh em. Do hoàn cảnh gia đình, vừa rồi anh Cảnh đã tự nguyện làm đơn xin nghỉ, về nhà lo công việc doanh nghiệp. Nên bây giờ chuyện này không đặt vấn đề gì nữa”- ông Thiện cho biết.

Trước đó, theo phản ánh của báo chí, ông Nguyễn Văn Cảnh (40 tuổi) từ chủ một doanh nghiệp tư nhân đã được "thần tốc" bổ nhiệm làm Chánh văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) - HĐND tỉnh Bình Định.

img

Ông Nguyễn Văn Cảnh khi là đại biểu chuyên trách. (Ảnh: Hoàng Anh/VNN)

Cụ thể, từ tháng 4.2013, từ một chủ doanh nghiệp tư nhân, ông Cảnh được đặc cách tuyển thẳng vào biên chế, làm tại Văn phòng đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Bình Định.

Tháng 7.2013, ông đã được đề bạt làm Phó Chánh văn phòng rồi chưa đầy 1 tháng sau được bổ nhiệm làm Chánh văn phòng HĐND tỉnh và đoàn ĐBQH tỉnh Bình Định, một chức vụ tương đương giám đốc sở, hưởng lương trách nhiệm 0,9.

Từ tháng 3.2015 đến tháng 3.2016, ông Cảnh là Ủy viên chuyên trách Uỷ ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Quốc hội khóa XIII.

Sau đó, ông Cảnh tiếp tục tham gia Uỷ ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội khóa XIV.

Đến ngày 28.11.2014, Ban Công tác đại biểu - Ủy ban Thường vụ Quốc hội có công văn đồng ý chủ trương điều ông Nguyễn Văn Cảnh về làm Ủy viên chuyên trách Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội. 

Vụ việc tuyển dụng và bổ nhiệm của ông Nguyễn Văn Cảnh nhanh tới chóng mặt đã khiến dư luận tại Bình Định xôn xao trong thời gian dài. 

Liên quan đến nội dung thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh uỷ ký văn bản đề nghị Bí thư Ban cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải về việc cổ phần hoá Cảng Quy Nhơn mà không thông qua tập thể Ban Thường vụ Tỉnh uỷ theo Quy chế làm việc của Tỉnh uỷ, ông Nguyễn Văn Thiện giãi bày:

“Cái này là do tôi không nắm được thông tin của Chính phủ. Thời điểm đó, do thấy Cảng Quy Nhơn ách tắc chưa ai xây dựng cầu cảng, nội bộ ở đây mất đoàn kết kéo dài nên tôi mới ký văn bản đề nghị".

Nguyên Bí thư Bình Định cũng nói thêm: Thực chất lỗi của tôi khi bị Ban Bí thư kỷ luật là do bổ nhiệm anh Nguyên Văn Cảnh. Chứ việc cổ phần hóa Cảng Quy Nhơn là quyết định của Trung ương. Giá cả mua bán của Trung ương làm hết chứ tỉnh có nắm gì được đâu. 

Ngày 25.5, tại Hà Nội, Ban Bí thư đã họp dưới sự chủ trì của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để xem xét báo cáo của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương đề nghị thi hành kỷ luật đồng chí Nguyễn Văn Thiện, nguyên Uỷ viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh uỷ Bình Định (số 77-BC/UBKTTW, ngày 28-4-2017).

Ban Bí thư đã thảo luận, phân tích toàn diện các vi phạm của đồng chí Nguyễn Văn Thiện và kết luận như sau:

Thời gian giữ cương vị Bí thư Tỉnh uỷ Bình Định nhiệm kỳ 2010 - 2015, đồng chí Nguyễn Văn Thiện đã có nhiều đóng góp trong quá trình phát triển của địa phương.

Tuy nhiên, qua báo cáo kết quả giải quyết đơn tố cáo của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương, Ban Bí thư nhận thấy, trên cương vị là người đứng đầu, đồng chí có trách nhiệm trong việc bổ sung quy hoạch, bổ nhiệm đối với cán bộ không bảo đảm điều kiện, tiêu chuẩn và không đúng quy định; thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh uỷ ký văn bản đề nghị Bí thư Ban cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT về cổ phần hoá Cảng Quy Nhơn không thuộc trách nhiệm của tỉnh, không thông qua tập thể Ban Thường vụ Tỉnh uỷ theo Quy chế làm việc của Tỉnh uỷ.

Những vi phạm của đồng chí đã ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức đảng và cá nhân đồng chí, cần áp dụng hình thức kỷ luật theo Quy định số 181-QĐ/TW ngày 30.3.2013 của Bộ Chính trị về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm.

Quá trình kiểm điểm đồng chí đã thấy rõ được các vi phạm, khuyết điểm và trách nhiệm, đồng thời tự nhận hình thức kỷ luật trên cương vị người đứng đầu.

Căn cứ nội dung, tính chất, mức độ vi phạm; căn cứ Quy định số 181 của Bộ Chính trị và kết quả kiểm điểm, xem xét kỷ luật, Ban Bí thư đã bỏ phiếu kín 100% thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với đồng chí Nguyễn Văn Thiện.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem