"Ông Nguyễn Bắc Son nhận hối lộ hơn 3 triệu USD mà cứ như không"

T.A Chủ nhật, ngày 08/12/2019 06:54 AM (GMT+7)
Cử tri Hà Nội nói như vậy và cho rằng, trong thời gian qua 70 cán bộ bị xử lý là bài học đau xót nhưng cần làm rõ trách nhiệm cơ quan nào, cá nhân nào trong bố trí, cất nhắc, đề bạt, bổ nhiệm cán bộ. Không để người yếu kém lọt vào bộ máy chính trị...
Bình luận 0

Tại buổi tiếp xúc cử tri quận Tây Hồ, Ba Đình, Hoàn Kiếm (Đơn vị bầu cử số 1), báo cáo kết quả Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV của các đại biểu thuộc Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội, ngày 7/12, cử tri Hà Nội đánh giá cao công tác phòng, chống tham nhũng đang tiếp tục được Đảng, Nhà nước, đứng đầu là Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chỉ đạo tiến hành quyết liệt. Nhiều cán bộ cấp cao vi phạm đã bị xử lý kỷ luật Đảng, xử lý cả về hình sự, không có vùng cấm. Nhiều vụ án lớn đã được xử lý dứt điểm, thu hồi tài sản tham nhũng, làm trong sạch bộ máy.

Lo ngại thời gian qua có nhiều vụ tự tử, giết người vì mâu thuẫn cá nhân…, cử tri 3 quận của Hà Nội cho rằng đó là hồi chuông báo động về lối suy nghĩ không lành mạnh, xuống cấp đạo đức xã hội và kiến nghị cần có biện pháp giáo dục, tuyên truyền cũng như kịp thời ngăn chặn các suy nghĩ, hành vi tiêu cực.

img

Cử tri thành phố Hà Nội phát biểu tại buổi tiếp xúc với các đại biểu Quốc hội sau  Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV.

Đáng chú ý, cử tri quận Hoàn Kiếm lưu ý, Quốc hội cần giám sát về công tác cán bộ, đặc biệt khi năm 2020 là năm đại hội Đảng các cấp. “Thời gian qua, cử tri đều thấy buồn và đau xót khi có đến hơn 70 cán bộ cấp cao bị xử lý kỷ luật, coi tiền cao hơn lý tưởng. Buồn và đau xót hơn có ngành, địa phương vi phạm kỷ luật khá nhiều như Đà Nẵng, Khánh Hòa, Đồng Nai, TP. Hồ Chí Minh, Công an, Quân đội… Đây là bài học đau xót trong chính cơ quan Đảng, chính quyền”, cử tri Trịnh Thanh Phi (phường Cửa Đông) nói.

Bên cạnh đó, các cử tri cho rằng, quyền phải đi liền với trách nhiệm, cho nên các quy định về công tác cán bộ phải chặt chẽ, kỹ càng, người đứng đầu cấp ủy cần cam kết trước nhân dân về cán bộ của mình. Nếu nhiều cán bộ vi phạm thì người đứng đầu cấp ủy chịu trách nhiệm thế nào, đồng thời cần xin lỗi trước nhân dân khi để cán bộ đảng viên vi phạm.

Theo cử tri Đặng Tài Tính (phường Cống Vị, quận Ba Đình), dù thời gian qua Đảng đã quyết tâm đẩy mạnh phòng chống tham nhũng, song điều quan trọng là phải thu hồi tài sản và quan tâm đến công tác cán bộ.

“Như cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son nhận hối lộ hơn 3 triệu USD mà cứ như không. Tại sao lại để bộ máy như vậy? Cho nên cần quan tâm đến công tác cán bộ cấp chiến lược. 70 cán bộ bị xử lý trong thời gian qua là bài học đau xót nhưng cần làm rõ trách nhiệm cơ quan nào, cá nhân nào trong bố trí, cất nhắc, đề bạt, bổ nhiệm cán bộ. Không để người yếu kém lọt vào bộ máy chính trị là điều nhân dân rất quan tâm”, ông Tính nói.

Từ những bài học đau xót về cán bộ trong thời gian qua, cử tri kiến nghị, đại hội Đảng tới, ngoài việc quy hoạch, chọn cán bộ như quy định thì trong Nghị quyết Đại hội nên có mục cam kết trước nhân dân về danh dự, trách nhiệm quản lý, giáo dục cán bộ, đảng viên, đặc biệt là cán bộ chủ chốt, nếu để nhiều cán bộ diện cấp ủy quản lý vi phạm kỷ luật, vi phạm pháp luật thì cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy chịu hình thức trách nhiệm trước Đảng, nhân dân thế nào?

Thay mặt các đại biểu, đại biểu Trần Việt Khoa - Giám đốc Học Viện Quốc phòng đã tiếp thu tất cả các nội dung kiến nghị của cử tri nêu và khẳng định sẽ tổng hợp, chuyển tới các cơ quan chức năng theo quy định.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem