Phó Bí thư tỉnh Đồng Nai “chống lưng” cho công ty của chồng thế nào?

PV Thứ bảy, ngày 21/04/2018 10:36 AM (GMT+7)
Thanh tra Chính phủ (TTCP) xác định, bà Phan Thị Mỹ Thanh – Phó Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai đã có nhiều “ưu ái”, “chống lưng” cho doanh nghiệp của chồng hoạt động trên địa bàn tỉnh.
Bình luận 0

Đồng Nai vuợt thẩm quyền

Cụ thể, TTCP vừa ban hành kết luận thanh tra toàn diện dự án khu dân cư thương mại dịch vụ tại xã Phước Tân (TP.Biên Hòa, Đồng Nai) do Công ty TNHH Cường Hưng (Cty Cường Hưng) làm chủ đầu tư.

Dự án được UBND tỉnh Đồng Nai chấp thuận chủ trương vào năm 2012 và giao Công ty TNHH Cường Hưng đầu tư dự án tuyến đường Long Hưng - Phước Tân.

Đến nay dự án mới triển khai san lấp, chưa đạt đủ cao trình thiết kế và mới chỉ đầu tư được phần thô đường trục chính vào dự án.

Công ty Cường Hưng trước đây là Cty TNHH MTV Song Khuê, được thành lập do 3 cổ đông với vốn ban đầu là 225 tỉ đồng. Đáng chú ý, ở công ty này, người nắm 40% cổ phần là ông Đỗ Tịnh (chồng bà Phan Thị Mỹ Thanh).

TTCP xác định, việc chấp thuận đầu tư dự án trên 100ha không thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh Đồng Nai mà thuộc thẩm quyền của Bộ Xây dựng thẩm tra trình Thủ tướng Chính phủ quyết định.

Đến nay các thủ tục trình cấp thẩm quyền cho phép đầu tư phía tỉnh vẫn chưa tiến hành do chủ đầu tư đang có ý kiến đề nghị giảm quy mô xuống dưới 100ha.

Dự án này đã 3 lần điều chỉnh quy hoạch chi tiết theo đề nghị của chủ đầu tư nhưng đến nay vẫn chưa triển khai được do quy mô đã vượt quá 100ha.

img

Dự án khu dân cư thương mại dịch vụ tại xã Phước Tân (TP.Biên Hòa, Đồng Nai) do Công ty TNHH Cường Hưng (Cty Cường Hưng) làm chủ đầu tư, đến nay dự án mới triển khai san lấp, chưa đạt đủ cao trình thiết kế và mới chỉ đầu tư được phần thô đường trục chính vào dự án.

TTCP chỉ rõ trách nhiệm của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai phụ trách lĩnh vực và giám đốc Sở Xây dựng tỉnh này: “liên tục điều chỉnh quy hoạch xây dựng chi tiết theo đề nghị của chủ đầu tư khi chưa đủ điều kiện theo quy định không những thể hiện sự tùy tiện của cơ quan nhà nước về xây dựng địa phương mà còn gây khó khăn cho công tác quản lý nhà nước.

Cùng với đó, kết luận khẳng định UBND tỉnh Đồng Nai và các sở ngành liên quan có biểu hiện buông lỏng quản lý, dẫn đến các tồn tại, sai phạm từ quá trình chuẩn bị đầu tư dự án, việc chấp hành quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng, quản lý đầu tư xây dựng, thẩm tra năng lực tài chính, xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai, cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

Thể hiện rõ Phó Bí thư “chống lưng” cho chồng

Trong kết luận thanh tra của mình, TTCP chỉ rõ, bà Phan Thị Mỹ Thanh khi đang là phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, mặc dù không được phân công phụ trách lĩnh vực giao thông vận tải (GTVT) nhưng vẫn ký ban hành văn bản cho phép Cty Cường Hưng do ông Đỗ Tịnh – chồng bà – làm giám đốc được hoạt động kinh doanh bến thủy nội địa mặt bằng và vật liệu xây dựng.

Mặt khác, vị Phó Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai còn ký văn bản gia hạn thời gian hoạt động bến thủy nội địa đến năm 2019 trước ngày công ty của chồng mình có giấy phép hoạt động bến thủy nội địa.

TTCP nhận định, những việc làm trên của bà Thanh là không đúng chức trách nhiệm vụ do UBND tỉnh phân công, gây dư luận về việc tạo lợi thế trong kinh doanh cho công ty của chồng bà.

Kết luận cũng xác định, việc làm của bà Thanh để “mang lại lợi ích cụ thể, thiết thực cho chính công ty do chồng bà làm giám đốc, nhằm mục đích cho công ty của chồng được hưởng những lợi ích mà công ty khác trên địa bàn thực hiện các dự án tương tự không được hưởng”.

Việc bà Thanh để công ty của chồng thực hiện dự án khu dân cư, thương mại dịch vụ xã Phước Tân là lĩnh vực do bà Thanh sau này về làm phó chủ tịch UBND tỉnh trực tiếp phụ trách được TTCP nêu rõ là vi phạm Luật phòng chống tham nhũng, vi phạm quy chế làm việc của UBND tỉnh.

img

Phó Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Phan Thị Mỹ Thanh được xác định đã thể hiện rõ sự "chống lưng" cho doanh nghiệp của chồng, vi phạm hàng loạt quy định của Nhà nước. (Ảnh: Zing.vn)

Để xảy ra những sai phạm này, TTCP khẳng định trách nhiệm thuộc về các cơ quan, đơn vị, cá nhân liên quan trong việc tham mưu, nhưng trước hết và trực tiếp là trách nhiệm của bà Phan Thị Mỹ Thanh - thời điểm đó là phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai - người ký các văn bản hành chính của tỉnh có giá trị pháp lý cao nhất.

Ở một diễn biến khác, theo kết luận thanh tra, bà Thanh thời kỳ là phó chủ tịch UBND tỉnh cũng đã ký quyết định cho phép đầu tư dự án chưa đúng quy định pháp luật;

ký văn bản báo cáo xin ý kiến Bộ Xây dựng chưa đúng sự thật, chưa đúng với tiến độ thực hiện dự án, ký văn bản cho phép Công ty Cường Hưng được tính chi phí xây lắp tuyến đường vào chi phí hợp lý của dự án Khu dân cư chưa đúng với chủ trương chung của tỉnh Đồng Nai.

Ngoài ra bà Thanh còn cùng chồng một số lần trực tiếp tham gia quản lý điều hành Công ty Cường Hưng. Theo TTCP, việc làm này là vi phạm Luật phòng chống tham nhũng, vi phạm kỷ cương, kỷ luật hành chính, nội bộ, quy chế làm việc của UBND tỉnh Đồng Nai.

Bên cạnh đó, các ông Đinh Quốc Thái - chủ tịch UBND tỉnh, Trần Văn Vĩnh - phó chủ tịch UBND tỉnh cũng phải chịu trách nhiệm liên quan đến những sai phạm kể trên trong dự án này.

TTCP đề nghị chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo xác định trách nhiệm các cơ quan, đơn vị, cá nhân có liên quan đối với những sai phạm, khuyết điểm tại dự án này.

Đồng thời báo cáo thường vụ Tỉnh ủy tổ chức kiểm điểm và có hình thức xử lý đúng pháp luật đối với bà Phan Thị Mỹ Thanh do những sai phạm, khuyết điểm đã được chỉ ra.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem