Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: “…Chúng tôi luôn mong muốn, làm hết sức mình vì hòa bình”

Thứ bảy, ngày 20/09/2014 21:32 PM (GMT+7)
Lần đầu tiên, Liên đoàn báo chí ASEAN được tiếp kiến Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam - đúng vào ngày “nhạy cảm” với báo chí: 11.9. Khép lại những trang báo trong ngày còn đang “nóng” vì sự kiện tòa tháp đôi New York 13 năm trước, câu chuyện của chúng tôi với Phó Thủ tướng tại trụ sở Chính phủ, rất ấm áp và cởi mở, xoay quanh chủ đề hợp tác và hòa bình…
Bình luận 0
Cuộc gặp của những người bạn…

16h45, cánh nhà báo còn đang loay hoay tìm một chỗ ngồi thích hợp trong phòng khánh tiết, Phó Thủ tướng một mình đi vào từ cửa phụ. Ông mặc complet sẫm, nhưng khác với “bộ cánh” trang nghiêm, ông rất nhanh tiến lại, vồn vã bắt tay từng người trong chúng tôi…

Mọi người ngồi xuống ghế, Chủ tịch Liên đoàn mở đầu bằng một lời cám ơn vẫn có phần xã giao thường thấy: “Chúng tôi rất vinh dự được tiếp kiến với Phó Thủ tướng trong gian phòng rất đẹp và đặc biệt này”. “Phòng này hầu như ngày nào cũng có đồng nghiệp của các bạn” - Phó Thủ tướng vui vẻ - “nhưng hiếm khi có mặt các nhà báo từ tất cả các nước ASEAN như thế này”. Cả phòng cùng cười vang, không khí như vui lên, gần gũi hơn.

img Chủ tịch Liên đoàn báo chí Asean chào Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam.

Ông tiếp lời: “Chính phủ Việt Nam đánh giá cao vai trò của Liên đoàn báo chí ASEAN. Năm tới (2015) là thời điểm hình thành Cộng đồng ASEAN, sự hợp tác giữa các nước ASEAN và giữa ASEAN với các nước bên ngoài ngày càng rộng mở và khăng khít. Tiếng nói của báo chí mỗi nước trong liên đoàn, vốn đã rất quan trọng nhưng sẽ ngày càng quan trọng trong cộng đồng ASEAN và cả thế giới”.

Phó Thủ tướng bày tỏ: “Chúng ta sống trong một khu vực rất năng động và ASEAN được đánh giá là một tổ chức khu vực thành công. Tình hình khu vực cũng như trên thế giới có rất nhiều biến động. Tăng cường hợp tác trong Asean, giữa ASEAN với các đối tác để xây dựng môi trường hoàn bình, hợp tác, thịnh vượng là mong muốn chung. Việt Nam hoàn toàn tin tưởng rằng Liên đoàn báo chí ASEAN sẽ đóng góp rất tích cực vào mong muốn này”.

img Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam bắt tay từng nhà báo trong đoàn.

Được biết đến như một chính khách cởi mở với giới truyền thông, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam là người được báo chí Việt Nam nhắc đến có phần “nâng niu”. Ngoài những “cái cần” của một nhà lãnh đạo, điều báo chí đánh giá cao là ông luôn đặt mình vào “chỗ” của báo chí, để giúp phóng viên tác nghiệp, cũng là để báo chí hiểu đúng những việc mình làm… Không khó để nhận ra, báo chí đã “đồng hành” với ông trong những ngày ông còn là người phát ngôn của Chính phủ, chia sẻ với ông khi ông “xin” tất cả các tổng biên tập hãy ủng hộ để ngành Y tế dồn sức chống dịch sởi đang lúc khó khăn. Báo chí cũng hết lòng ủng hộ để Chính phủ đi tới quyết định chưa có tiền lệ… rút đăng cai ASIAD!… Sự đồng thuận - là điều ông luôn muốn cùng báo chí nối thành nhịp cầu với xã hội.

“Ở Việt Nam, chúng tôi không gọi báo chí là “quyền lực thứ tư” hay thứ mấy nhưng thực sự, đây là bộ phận không thể thiếu trong hệ thống chính trị cũng như trong đời sống xã hội”. Phó Thủ tướng nhấn mạnh: “Chính phủ Việt Nam luôn tạo điều kiện để các nhà báo Việt Nam phát huy tốt vai trò của mình, trong đó, có vai trò cầu nối giữa Nhà nước và nhân dân, giữa những con người…”.

“Tôi không biết ở đất nước các bạn, quan chức Chính phủ có là bạn thân của các nhà báo hay không” - ông quay lại, hướng tay về phía những nhà báo Việt Nam rồi nói: “Ở Việt Nam, chúng tôi có nhiều người bạn là nhà báo…!”.

Hợp tác và chia sẻ

Chia sẻ ý kiến với Phó Thủ tướng, Joel Sy Egco, Chủ tịch Câu lạc bộ Báo chí quốc gia Phillipines chợt ngạc nhiên khi nghe Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhắc đến đất nước của mình: “Người dân Việt Nam luôn quý mến và đồng cảm sâu sắc với Philippines. Sự đồng cảm cứ sâu thêm mỗi mùa bão đến, Việt Nam lại nhìn về Philippines, rất cảm phục Philippines luôn luôn đứng trước Việt Nam, che chắn một phần bão gió cho Việt Nam”. Ông Joel Sy Egco cảm động nói: “Chúng tôi cam kết rằng, Câu lạc bộ Báo chí Quốc gia Philippines sẽ luôn ủng hộ Việt Nam bằng tất cả trái tim, tấm lòng bè bạn”.

img Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại buổi tiếp Liên đoàn báo chí Asean.

Rahmad Nasution, Phó Thư ký thường trực Hội Nhà báo Indonesia nhắc đến mối quan hệ đã được thiết lập từ lâu giữa Indonesia và Việt Nam, từ thời Tổng thống Sukarno và Chủ tịch Hồ Chí Minh. Phó Thủ tướng đáp lời: “Là nước xuất khẩu gạo hàng đầu, nhưng trong lãnh đạo Việt Nam, giờ đây chúng tôi vẫn nhắc đến những năm cuối 1980 khi Việt Nam thiếu đói trầm trọng, và Indonesia khi đó cũng rất khó khăn nhưng Cơ quan Dự trữ Quốc gia Indonesia, tôi nhớ là Bu-lok, đã hỗ trợ cho Việt Nam 200.000 tấn gạo, nhờ đó chúng tôi qua được lúc khó khăn nhất để cứu đói”.

Dường như không muốn để sự yên lặng lâu hơn, Phó Thủ tướng cười vui vẻ: “Sau này, khi tôi làm Chủ tịch một tỉnh, có lúc một số nhà báo Việt Nam “truy” tôi tại sao lại để doanh nghiệp Indonesia tiếp tục khai thác mỏ than tốt nhất Việt Nam, tôi đã hỏi lại: “Các bạn có biết chuyện Bu-lok không?” - và thế là tôi “thoát” bị truy vấn”.

Benny Antiporda, Chủ tịch Liên đoàn báo chí ASEAN hào hứng cho biết: Khi mới thành lập, quan điểm của Liên đoàn báo chí ASEAN là không can thiệp vào công việc nội bộ các nước khác. Nhưng quan điểm này đã thay đổi sau đề xuất của Philippines về việc cần thiết phải lên tiếng bảo vệ những thành viên của mình. Thành viên đầu tiên được Liên đoàn báo chí ASEAN lên tiếng ủng hộ chính là Việt Nam, liên quan đến sự kiện giàn khoan Hải Dương 981 ở Biển Đông.

Phó Thủ tướng cảm ơn: “Tất cả những ai, những gì nhằm tăng cường hòa bình, hợp tác, thịnh vượng trong khu vực và trên thế giới, chúng ta cần ủng hộ, còn ngược lại thì chúng ta cần đấu tranh. Điều quan trọng hàng đầu là phải tôn trọng độc lập, chủ quyền và dựa trên luật pháp quốc tế”.

Benny Antiporda hồ hởi: “Chúng tôi sẽ còn tiếp tục ủng hộ các bạn”. “Liên đoàn báo chí ASEAN là một gia đình và chúng ta sẽ luôn giúp đỡ lẫn nhau” - Chủ tịch Hiệp hội báo chí Quốc gia Malaysia nhấn mạnh thêm và thông tin về những diễn biến nổi bật ở Malaysia, về việc bầu cử Thủ tướng mới. Phó Thủ tướng bày tỏ: “Chúng tôi chia sẻ sâu sắc với các bạn về những niềm vui, nỗi buồn. Cũng nhờ có báo chí ASEAN, báo chí Việt Nam, mà nhiều người dân Việt Nam biết về vị Thủ tướng mới rất gần dân nghèo của các bạn”. 

img Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chụp ảnh lưu niệm với các đại biểu.

Lần đầu tiên tham dự hội nghị của Liên đoàn báo chí ASEAN với tư cách quan sát viên, Myo Min Htike, Tổng thư ký Hội Nhà báo Myanmar chia sẻ về sự đổi thay nhanh chóng trên đất nước Myanma, mong muốn tăng cường sự hợp tác khu vực, đặc biệt trong lĩnh vực báo chí mà anh đang phụ trách. Myo khoe: “… rất vui sướng vì được dự trận bán kết giải Vô địch bóng đá U19 Đông Nam Á giữa đội tuyển Myanma và đội tuyển Việt Nam tại sân vận động Mỹ Đình ngay tối 11.9…”. Sau khi chúc mừng Myanma trước những diễn biến tích cực mà Myo vừa nói, Phó Thủ tướng bất ngờ: “Tôi rất vui được chia sẻ tất cả với anh, trừ một điều tôi nghĩ khó có thể chia sẻ được”. Tôi giật mình, thấy ái ngại về điều Phó Thủ tướng sẽ nói. Mọi ánh mắt có vẻ chờ đợi, Phó Thủ tướng chợt mỉm cười: “Đó là niềm vui tối nay đội U19 Việt Nam sẽ thắng!”. Cả phòng như dãn ra, mọi người cùng vỗ tay và cười vang.

Trước khi chia tay những nhà báo ASEAN, Phó Thủ tướng nói: “Chính phủ Việt Nam, nhân dân Việt Nam biết ơn sự ủng hộ vừa qua của Liên đoàn báo chí ASEAN. Hơn ai hết, Việt Nam đã chịu nhiều đau khổ, mất mát trong chiến tranh nên chúng tôi luôn mong muốn, làm hết sức mình vì hòa bình, vì hợp tác, phát triển”.

17h45, hình như đã hơi trễ so với lịch dự kiến. Những nhà báo ASEAN vẫn còn vây quanh Phó Thủ tướng với nhiều câu hỏi, tíu tít “đòi” chụp ảnh riêng với ông. Chủ tịch Benny Antiporda muốn tự mình chụp một tấm hình chung với Phó Thủ tướng. Ông cười: “Chụp ảnh “tự sướng” thế này là còn tuổi teen đấy”. Mọi người lại cười vang. Đi cạnh ông tiễn khách, tôi thành thật nói với ông rằng, mấy chục năm làm báo, tôi chưa dự buổi tiếp xã giao nào ấm cúng, thân thiện và cũng rất sâu sắc thế này. Phó Thủ tướng tươi cười: “Thì tiếp các nhà báo mà. Có nhà báo nào lại muốn xa cách và hời hợt…?”. Nói rồi, ông rảo bộ qua con đường nhỏ dọc hàng muỗm cổ thụ để về phòng làm việc. Không biết, một ngày đã kết thúc hay chưa, hay vẫn còn nỗi lo nào sau đó…?
(Theo Lao động)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem