Quốc hội chất vấn: Nhiều lo lắng về trật tự, an toàn xã hội

Lương Kết - Thế Anh Thứ ba, ngày 04/06/2019 05:58 AM (GMT+7)
Hôm nay 4/6, phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp của Quốc hội sẽ bắt đầu tiến hành (diễn ra đến 6/6). Với những vấn đề, thực trạng nóng bỏng của các lĩnh vực an ninh trật tự, xây dựng, giao thông và văn hóa thể thao, dự báo các buổi chất vấn sẽ hết sức sôi động.
Bình luận 0

Lo ngại về tội phạm ma túy, giết người...

Đại tướng Tô Lâm - Bộ trưởng Bộ Công an sẽ là vị tư lệnh ngành đầu tiên đăng đàn. Trao đổi với phóng viên trước phiên chất vấn, đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Thái Bình Bùi Văn Xuyền nhìn nhận: “Điều quan tâm của các ĐBQH và cử tri hiện nay là tình hình tội phạm vẫn diễn biến phức tạp, nhất là tội phạm đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến tội giết người. Thời gian gần đây có rất nhiều vụ án với nhiều người bị sát hại, giết người dã man, giết người thân...”.

Theo ĐB Xuyền, vấn đề thứ hai cũng rất nóng trong lĩnh vực an ninh trật tự đó là tội phạm liên quan đến ma túy. Các vụ án ma túy được phát hiện ngày càng nhiều, số lượng ma túy tăng lên qua từng vụ được phát hiện (hàng tấn). Điều này đã gây hoang mang, lo lắng trong đời sống xã hội.

img

 Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh và Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy - Bộ Công an bắt quả tang vụ vận chuyển 294kg     ma túy đá, cuối tháng 2/2019.  (ảnh: ANH ĐỨC)

“Tội phạm liên quan đến tham nhũng, lãng phí thời gian qua đã được phát hiện và xử lý nhiều nhưng vẫn còn những diễn biến phức tạp. Cùng với đó, dư luận và cử tri quan tâm đến xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông của ngành công an; xử lý người sử dụng rượu, bia, chất kích thích (có ma túy đá) điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Đó là những vấn đề “nóng” trong đời sống xã hội, cử tri và nhân dân mong muốn ngành chức năng có giải pháp hữu hiệu để giải quyết” - ĐB Bùi Văn Xuyền cho biết.

Ông Mai Sỹ Diến - Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa cho hay, qua tiếp xúc cử tri và nhìn nhận của cá nhân, ông thấy vấn đề liên quan đến tội phạm túy là điểm “nóng” nhất hiện nay trong lĩnh vực an ninh trật tự. Chưa bao giờ, chỉ trong một thời gian ngắn mà có nhiều đường dây ma túy cực lớn bị phát hiện, điều đáng lo ngại là vụ sau có số lượng ma túy lớn hơn vụ trước. Từ những vụ việc được phát hiện đó đã khiến dư luận xã hội không khỏi lo lắng và đặt trách nhiệm ngăn chặn, xử lý hết sức nặng nề với ngành công an.

ĐBQH Trương Minh Hoàng (Cà Mau) - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội bày tỏ lo lắng về việc thời gian gần đây xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến người điều khiển phương tiện đã sử dụng rượu, bia, chất ma túy. “Cử tri và nhân dân rất lo lắng, họ mong muốn các cơ quan chức năng, đặc biệt là lực lượng công an, ngành giao thông xử lý những vi phạm trên một cách “mạnh tay” hơn để ngăn ngừa mối hiểm họa này” - ông Hoàng nói.

Chờ câu trả lời về các dự án giao thông lớn 

Chỉ 3 ý kiến đề nghị chất vấn Bộ trưởng Công Thương
Trả lời câu hỏi của báo chí tại sao ngành công thương có những vấn đề nóng như giá điện, giá xăng dầu... gây bức xúc dư luận, lại không được lựa chọn để chất vấn tại Quốc hội, Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết: Phiếu thiết kế xin ý kiến đại biểu Quốc hội chỉ có 3 ý kiến đề nghị chất vấn Bộ trưởng Bộ Công Thương. “Có 471 phiếu mà chỉ có 3 phiếu đề nghị, như vậy là quá ít” - ông Phúc nói.
 

ĐBQH Nguyễn Minh Đức (TP.HCM) cho hay, việc Quốc hội lựa chọn Bộ trưởng GTVT và Bộ trưởng Xây dựng trả lời chất vấn tại kỳ họp này là rất phù hợp, cần thiết. Bởi, hiện nay giao thông ở Việt Nam đang là vấn đề nhức nhối, đặc biệt là tình trạng ùn tắc giao thông ở các đô thị lớn. Bên cạnh đó, việc xây dựng, quy hoạch các dự án không theo quy chuẩn đồng bộ ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường, cảnh quan của Thủ đô và các thành phố lớn.

Ngoài nhóm vấn đề về kết cấu hạ tầng giao thông, nhất là các công trình giao thông trọng điểm, đội vốn lớn, chậm tiến độ, chất lượng kém..., lĩnh vực kết cấu hạ tầng giao thông đang nổi cộm lên hàng loạt vấn đề  có thể sẽ là nội dung trong phần chất vấn Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể. Trong đó, cần phải kể đến hàng loạt các dự án như Dự án xây dựng cảng hàng không Quốc tế Long Thành – Đồng Nai, một trong những dự án trọng điểm quốc gia, đang bị chậm so với tiến độ chung  khiến dư luận bức. Cùng với đó là dự án xây dựng nhà ga T3 Cảng hàng không Tân Sơn Nhất đã gây ra nhiều tranh cãi trong thời gian vừa qua. Đây là dự án đã được Thủ tướng Chính phủ cùng với các bộ ngành, địa phương đã thống nhất phương án điều chỉnh quy hoạch mở rộng nhưng Bộ GTVT vẫn chậm trễ thực hiện.

Ngoài ra, dự án xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020 cũng là một vấn đề đang được cử tri cả nước và nhiều ĐBQH quan tâm. Theo kế hoạch, Bộ GTVT sẽ đầu tư 11 dự án với tổng chiều dài 654km, đi qua 13 tỉnh, thành, trong đó 3 dự án đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước, 8 dự án theo hình thức đối tác công - tư, hợp đồng BOT. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem