Sau khi nhậm chức, tân Bộ trưởng GTVT đọc báo cáo quan trọng về Long Thành

Ngọc Lương Thứ bảy, ngày 21/10/2017 10:55 AM (GMT+7)
Ngay sau khi nhậm chức, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) sẽ thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, trình bày Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Bình luận 0

img

Phối cảnh Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Theo chương trình dự kiến của Quốc hội, chiều 25.10, Quốc hội phê chuẩn việc miễn nhiệm chức vụ Bộ trưởng Bộ GTVT đối với ông Trương Quang Nghĩa và chức vụ Tổng Thanh tra Chính phủ đối với ông Phan Văn Sáu bằng hình thức bỏ phiếu kín.

Ông Trương Quang Nghĩa là người vừa được Bộ Chính trị phân công giữ chức Bí thư Thành ủy Đà Nẵng (ngày 7.10, thay cho ông Nguyễn Xuân Anh bị kỷ luật).

Sau khi phê chuẩn miễn nhiệm với ông Nghĩa và ông Sáu, một ngày sau (26.10), Quốc hội sẽ tiến hành phê chuẩn việc bổ nhiệm nhân sự Bộ trưởng Bộ GTVT và Tổng Thanh tra Chính phủ bằng hình thức bỏ phiếu kín. Quốc hội sẽ biểu quyết, thông qua Nghị quyết về phê chuẩn việc bổ nhiệm nhân sự Bộ trưởng Bộ GTVT và Tổng Thanh tra Chính phủ.

Theo chương trình làm việc dự kiến của Quốc hội, một ngày sau (27.10), tân Bộ trưởng Bộ GTVT sẽ thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, trình bày Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Theo báo cáo của các cơ quan chức năng, tổng diện tích dự kiến thu hồi phục vụ xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành là hơn 5.600ha, riêng đất xây dựng cảng hàng không là 5.000ha, còn lại là đất xây dựng các khu tái định cư, đất nghĩa trang.

Tổng số trường hợp bị thu hồi đất và ảnh hưởng là hơn 4.800 hộ gia đình với trên 15.500 nhân khẩu và 26 tổ chức sử dụng đất. Kết quả khảo sát cho thấy 100% số hộ đều có nhu cầu nhận đất tái định cư. Trong tổng số người bị ảnh hưởng, có khoảng 70% là người làm nông nghiệp, còn lại là công nhân cao su và các nghề nghiệp khác.

Liên quan đến dự án này, Thủ tướng Chính phủ cũng đã phê duyệt Khung chính sách về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Thủ tướng Chính phủ giao Bộ GTVT tiếp tục phối hợp với UBND tỉnh Đồng Nai để hoàn thiện nội dung báo cáo và ký Tờ trình của Chính phủ báo cáo Quốc hội về Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án.

Thẩm tra báo cáo trên, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho rằng, tổng mức đầu tư dự án hơn 23 nghìn tỷ đồng, nhu cầu vốn từ nay đến 2020 gần 11 nghìn tỷ đồng. Vốn ngân sách nhà nước hiện bố trí là 5 nghìn tỷ đồng, như vậy, đến năm 2020 còn thiếu khoảng gần 6 nghìn tỷ đồng.

Theo thường trực Ủy ban Kinh tế, báo cáo nghiên cứu khả thi mới chỉ làm rõ được tổng mức đầu tư dự án, tiến độ phân bổ nguồn vốn mà chưa làm rõ biện pháp cụ thể huy động phần vốn còn thiếu cho việc giải phóng mặt bằng dự án.

Bên cạnh đó, báo cáo của Chính phủ còn chưa tách bạch được các chi phí phục vụ dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành với các dự án khác, như chi phí thu hồi đất, bồi thường để thực hiện xây dựng khu tái định cư, nghĩa trang...

Việc chưa tách bạch các chi phí này dẫn đến tăng tổng mức đầu tư xây dựng dự án. Suất vốn đầu tư theo hộ dân (4,7 tỷ đồng/hộ) là khá cao so với các dự án khác. Như suất vốn đầu tư theo hộ dân của dự án di dân tái định cư các nhà máy điện Ninh Thuận là 2,5 tỷ đồng/hộ (năm 2015); dự án di dân, tái định cư thủy điện Sơn La là 1,3 tỷ đồng/hộ (năm 2013).

Ngày 19.6, tại kỳ họp thứ 3, Quốc hội đã thông qua nghị quyết về việc tách nội dung bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thành dự án thành phần để triển khai dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Trình bày báo cáo giải trình, ông Vũ Hồng Thanh, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội cho rằng, vì đặc thù công tác giải phóng mặt bằng thường phát sinh khó khăn, vướng mắc, phức tạp trong quá trình thực hiện và mất nhiều thời gian, tăng chi phí nếu quá trình thực hiện kéo dài, chính vì thế Chính phủ quyết định đầu tư dự án, sau đó mới thực hiện công tác giải phóng mặt bằng thì nhiều khả năng sẽ chậm tiến độ so với nghị quyết của Quốc hội đề ra khoảng 2-3 năm.

Ủy ban Kinh tế của Quốc hội tán thành với sự cần thiết tách nội dung thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thành dự án thành phần để thực hiện trước nhằm bảo đảm tiến độ của dự án, tiết kiệm chi phí và đáp ứng nguyện vọng của nhân dân.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem