Tham nhũng trên địa bàn Hà Nội diễn biến phức tạp, thủ đoạn tinh vi

T.A Thứ ba, ngày 03/12/2019 16:15 PM (GMT+7)
Tình hình tham nhũng trên địa bàn Thành phố Hà Nội vẫn diễn biến phức tạp, thủ đoạn tinh vi hơn, phạm vi, lĩnh vực tham nhũng rộng, tiềm ẩn trong lĩnh vực đất đai, đầu tư, tài chính.
Bình luận 0

Đó là đánh giá của UBND Thành phố Hà Nội trong báo cáo công tác phòng chống tham nhũng năm 2019 do Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội vừa ký gửi HĐND Thành phố trong kỳ họp thứ XV diễn ra trong ba ngày (từ hôm nay ngày 3 đến 5/12).

Đáng chú ý, liên quan đến công tác phòng, chống tham nhũng năm 2019, báo cáo tại kỳ họp 11, UBND Thành phố Hà Nội cho biết, năm 2019, đã chuyển đổi vị trí công tác của 714 cán bộ, công chức nhằm ngăn ngừa tham nhũng.

Qua công tác thanh tra và giải quyết khiếu nại tố cáo, trong năm 2019, Thành phố Hà Nội đã phát hiện, kiến nghị chuyển cơ quan điều tra 8 vụ, đã chuyển 5 vụ có dấu hiệu vi phạm.

Báo cáo từ Công an Thành phố cho thấy, tổng số thụ lý 44 vụ với 113 bị can trong đó kỳ trước chuyển sang 22 vụ với 72 bị can; khởi tố trong kỳ 21 vụ với 40 bị can; phục hồi điều tra 1 vụ với 1 bị can.

Công an Hà Nội cũng đã chuyển Viện Kiểm sát các cấp đề nghị truy tố 18 vụ với 56 bị can; tạm đình chỉ điều tra 1 vụ với 3 bị can; đang điều tra 21 vụ với 53 bị can; số vụ án đang điều tra là 4 vụ với 1 bị can liên quan đến tham nhũng…

img

Thương vụ Mobifone mua AVG có nhiều quan chức bị xử lý hình sự (đồ họa Việt Anh).

Báo cáo của Viện kiểm sát nhân dân thành phố cũng nêu rõ, tổng số vụ án thụ lý là 24 vụ với 80 bị can (cũ 6 vụ với 24 bị can; mới 18 vụ với 56 bị can). Hiện đơn vị này đang giải quyết 2 vụ với 7 bị can.

Tương tự, TAND Thành phố Hà Nội trong năm cũng thụ lý 59 vụ với 181 bị cáo; đã giải quyết 42 vụ với 130 bị cáo, đang giải quyết 17 vụ với 51 bị cáo. Trong đó sơ thẩm 50 vụ với 160 bị cáo; phúc thẩm 9 vụ với 21 bị cáo.

Đánh giá tình hình tham nhũng trên địa bàn, Thành phố Hà Nội cho rằng lãnh đạo UBND Thành phố đã tập trung chỉ đạo thực hiện công tác phòng chống tham nhũng.

Do đó, công tác phòng ngừa tham nhũng đã có chuyển biến trên nhiều lĩnh vực, các cấp, các ngành đã tăng cường công khai minh bạch, tập trung thực hiện cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính.

Tuy nhiên, theo nhận định của Thành phố Hà Nội, tình hình tham nhũng trên địa bàn vẫn diễn biến phức tạp, thủ đoạn tinh vi hơn, phạm vi, lĩnh vực tham nhũng rộng, tiềm ẩn trong một số lĩnh vực như quản lý, sử dụng đất đai, giải phóng mặt bằng, đầu tư xây dựng, tài chính...

Một trong những nguyên nhân được Thành phố Hà Nội chỉ ra là do công tác quản lý Nhà nước còn bộc lộ nhiều kẽ hở, trình độ quản lý còn hạn chế.

Trong khi đó, một bộ phận cán bộ, công chức thiếu tu dưỡng, rèn luyện, lợi dụng sơ hở trong quản lý, cơ chế, chính sách hoặc lợi dụng nhiệm vụ được giao làm trái quy định, quy trình công tác để vụ lợi.

Một số đơn vị chưa quyết liệt trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng; các cơ quan phòng, chống tham nhũng N tại một số đơn vị, địa phương còn lúng túng trong việc đề ra các giải pháp, phòng ngừa, chống tham nhũng…

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem