Thủ tướng giao Học viện Nông nghiệp giải 5 “đề bài”

Trần Quang Thứ bảy, ngày 10/12/2016 16:40 PM (GMT+7)
Phát biểu tại Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập Học viện Nông nghiệp Việt Nam sáng nay 10.12, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã giao các đề bài cho Học viện Nông nghiệp cùng nghiên cứu, đề xuất cho chính phủ, Bộ NN&PTNT.
Bình luận 0

Học viện Nông nghiệp Việt Nam, tiền thân là Trường Đại học Nông nghiệp 1 Hà Nội được thành lập năm 1956. Trải qua 60 năm xây dựng và trưởng thành, Học viện đã không ngừng phát triển, trở thành một trung tâm đào tạo, nghiên cứu khoa học hàng đầu của cả nước về ngành nông nghiệp.

img

Học viện đã đào tạo trên 80.000 nghìn cán bộ có trình độ đại học, gần 9.000 thạc sĩ, 500 tiến sĩ, trong đó có những tên tuổi lừng danh như GS Bùi Huy Đáp, GS Lương Định Của…, góp phần đưa Việt Nam từ một nước nhập khẩu về lương thực trở thành một trong những nước hàng đầu thế giới về xuất khẩu lương thực, góp phần xây dựng nền nông nghiệp phát triển toàn diện, là trụ cột vững vàng của đất nước trong các điều kiện khó khăn qua các thời kỳ.

img

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trao tặng thưởng Huân chương Hồ Chí Minh lần thứ 2 cho Học viện Nông nghiệp Việt Nam. 

Sau khi ghi nhận những kết quả mà Học viện đã đạt được, Thủ tướng đã giao 5 đề bài cho các thầy, cô và sinh viên của Học viện cùng nghiên cứu, cùng đề xuất cho Chính phủ và Bộ NN&PTNT. 

Một là, tư vấn các ưu tiên chiến lược về hạ tầng nông thôn, các hệ thống cảnh báo thời tiết sớm, các nghiên cứu nông nghiệp cơ bản, giám sát quản lý về sâu bệnh, nâng cao năng lực thể chế, môi trường và sử dụng vật tư nông nghiệp.

Hai là, đề xuất ý tưởng cụ thể nhằm thúc đẩy hiệu quả tập trung hóa đất đai, giúp tăng cường các hệ thống sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm chi phí giao dịch trong chuỗi giá trị, tạo điều kiện cho các hộ gia đình tăng thu nhập. Tập trung đất đai cũng sẽ tạo điều kiện cơ giới hóa trong bối cảnh chi phí nhân công tăng và bảo đảm được quyền lợi của người nông dân. 

Ba là, nghiên cứu các điều kiện để các doanh nghiệp tăng đầu tư vào nông nghiệp, triển khai các kế hoạch kinh doanh cũng như tạo điều kiện để nhiều nông hộ giảm được rủi ro về sinh kế nhờ có được nguồn thu từ việc cho thuê đất, trong khi tập trung lao động và năng lực kinh doanh vào việc khác. 

img

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường trao bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc, đã có những đóng góp và thành tích xuất sắc trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của Học viện....

Bốn là, tích cực tham vấn cho mục tiêu xanh hóa nông nghiệp, chẳng hạn chiến lược chủ động về bảo vệ môi trường trong nông nghiệp, khuyến khích huy động nhiều thành phần tham gia các chương trình sáng kiến nông nghiệp xanh, cải thiện yếu tố năng lực sản xuất như số liệu, tri thức, kỹ năng, hệ thống quản lý, cơ sở vật chất…; Giảm việc lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật, đồng thời khuyến khích các mô hình nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp chất lượng cao. 

Năm là, xây dựng cụm liên kết ngành nông nghiệp, qua đó có thể đạt được những kết quả quan trọng nhờ tăng cường các mối liên kết giữa nông dân với các tác nhân thương mại và cơ sở hạ tầng có liên quan; nâng cao vị thế nông nghiệp thương hiệu Việt Nam trên thị trường quốc tế, tham khảo kinh nghiệm từ những nước có nền nông nghiệp tiên tiến trong điều kiện khó khăn về đất đai và khí hậu. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem