Tổng Thư ký QH: ĐBQH đánh giá tín nhiệm Bộ trưởng GD-ĐT chính xác

Ngọc Lương Thứ ba, ngày 20/11/2018 13:34 PM (GMT+7)
Theo Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc, lĩnh vực Giáo dục có liên quan đến tất cả người dân, thời gian vừa qua xảy ra các vụ tiêu cực liên quan đến thi cử, điều đó cũng thể hiện việc Bộ trưởng có nhiều phiếu tín nhiệm thấp.
Bình luận 0

img

Ông Nguyễn Hạnh Phúc, Tổng Thư ký Quốc hội (ảnh PV).

Cuối giờ sáng nay (20.11), Tổng Thư ký Quốc hội đã họp báo công bố kết quả kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIV. Tại buổi họp báo, báo chí đã nêu vấn đề có lẽ Việt Nam là quốc gia duy nhất trên thế giới thực hiện lấy phiếu tín nhiệm người giữ chức vụ do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn với 3 mức phiếu (tín nhiệm cao, tín nhiệm, tín nhiệm thấp), nghĩa là không có mức nào không tín nhiệm hoặc bất tín nhiệm. Có cần phải sửa đổi quy định cho phù hợp với thông lệ quốc tế?

Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, vừa qua trong phát biểu bế mạc kỳ họp của Chủ tịch Quốc hội có nói, việc đánh giá qua lấy phiếu tín nhiệm hết sức khách quan, công tâm, đánh giá đúng người đúng việc. Còn việc bỏ phiếu theo mức nào là quyền của ĐBQH trên cơ sở hoạt động của người được lấy phiếu. Theo ông Phúc các ĐBQH đánh giá rất khách quan. Bản thân người được đánh giá (người được lấy phiếu tín nhiệm) đó cảm thấy thoả mãn, còn ai có tồn tại, khuyết điểm thì đại biểu đánh giá thấp, như vậy là xứng đáng.

Vẫn theo ông Nguyễn Hạnh Phúc, chúng ta bỏ phiếu tín nhiệm chứ không phải bỏ phiếu bất tín nhiệm, nước ngoài bỏ phiếu bất tín nhiệm thì lấy 2 mức (tín nhiệm – bất tín nhiệm –PV), còn chúng  ta lấy phiếu tín nhiệm nghĩa là xem tín nhiệm với người được Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn thế nào, kinh nhiệm hoạt động của họ ra sao. Người được lấy phiếu tín nhiệm có kết quả quá 2/3 số ĐBQH bỏ phiếu tín nhiệm thấp thì đương nhiên Quốc hội sẽ chuyển ngay sang bỏ phiếu tín nhiệm, lúc đó chỉ còn 2 mức đánh giá (tín nhiệm – không tín nhiệm).

Báo chí đặt tiếp câu hỏi, ngay sau khi Quốc hội lấy phiếu xong, trả lời báo chí bên hành lang Quốc hội, một số ĐBQH cho rằng, đối với Bộ trưởng Bộ GD -ĐT có 137 phiếu tín nhiệm thấp nhưng lại có 140 tín nhiệm cao, mức cao và thấp gần tương đương nhau như vậy thì cử tri có đủ tin tưởng vào sự khách quan, công tâm hay không?

Ông Nguyễn Hạnh Phúc cho rằng, việc bỏ phiếu thế nào là quyền của ĐBQH, trong quá trình đánh giá sẽ có mức chênh lệch. Về trường hợp Bộ trưởng Bộ GD-ĐT là thấp nhất so với các Bộ trưởng, trưởng ngành. Giáo dục là lĩnh vực liên quan đến tất cả người dân cũng như thời gian vừa qua xảy ra các vụ tiêu cực liên quan đến thi cử, điều đó cũng thể hiện việc Bộ trưởng có nhiều phiếu tín nhiệm thấp. “Có 3 mức đánh giá, tôi cho rằng ĐBQH đánh giá hoàn toàn chính xác”, ông Nguyễn Hạnh Phúc nói.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem