ĐBQH: Vụ 4 trẻ tử vong ở Bắc Ninh là báo động đỏ với ngành y

Lương Kết Thứ tư, ngày 22/11/2017 14:00 PM (GMT+7)
Sáng 22.11, bên hành lang Quốc hội, chia sẻ với báo chí về vụ 4 trẻ sơ sinh tử vong tại Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh, đại biểu Quốc hội Phạm Khánh Phong Lan, nguyên Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho rằng, vấn đề nhiễm khuẩn trong bệnh viện không phải là vấn đề mới và trước đây cũng đã có nhiều trường hợp tử vong vì nguyên nhân này.
Bình luận 0

img

Đại biểu Phạm Khánh Phong Lan. (Ảnh: Zing.vn)

Theo đại biểu Phạm Khánh Phong Lan, với việc cùng lúc 4 trẻ sơ sinh tử vong là báo động đỏ đối với ngành y tế.

"Thực tế, trong môi trường bệnh viện của chúng ta hiện nay đang có dày đặc các loại vi khuẩn và nhiều loại khuẩn giờ đã kháng thuốc, không thể chữa nổi. Thậm chí, nhiều bệnh nhân bị nhiễm khuẩn bệnh viện còn nguy hiểm hơn cả bệnh lý mà bệnh nhân mắc phải, nhất là đối với người già, trẻ sinh non, sơ sinh, sức đề kháng yếu... thì càng dễ bị các vi khuẩn dày đặc trong bệnh viện tấn công”, đại biểu Lan nhìn nhận.

Vị đại biểu Quốc hội này cũng không ngần ngại chia sẻ trường hợp bố bà trước đây cũng đã mất vì nguyên nhân nhiễm khuẩn khi vào bệnh viện điều trị.

"Bố tôi trước đây vào bệnh viện mổ, sức khỏe yếu. Ông được bệnh viện điều trị xuất huyết tiêu hóa nhưng sau khi điều trị bệnh chính xong lại sốt, kiểm tra thấy phát hiện biến chứng qua viêm phổi. Các bác sĩ xác định nguyên nhân do khuẩn bệnh viện gây ra. Vì viêm phổi phải dùng kháng sinh và nâng dần liều lên, đến khi chữa xong thì ông lại bị suy đa phủ tạng, suy thận và sau đó qua đời", đại biểu Lan xót xa kể lại.

Qua câu chuyện xảy ra ở Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh và trải nghiệm của chính gia đình mình, đại biểu Phong Lan cho rằng, trong thực tế nhiều bệnh viện thừa nhận tình trạng nhiễm khuẩn trong viện rất nguy hiểm nhưng việc nhận thức để đưa vào thành vấn đề hành động vẫn chưa kịp thời. Thêm vào đó, tình trạng quá tải bệnh viện, nhất là ở các bệnh viện tuyến trung ương.

Do bệnh viện quá đông đúc, quá tải cũng nên đây cũng là môi trường lý tưởng để các loại vi khuẩn tấn công người bệnh. Theo ĐB Phong Lan, ngay việc chuyển các em sinh non, yếu ở Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh lên Trung ương điều trị cũng rất đang lo ngại bởi thời tiết những ngày qua lạnh, việc di chuyển xa trên xe như thế cũng rất dễ gây ra tình trạng nhiễm khuẩn. Bệnh nhân được đưa vào các bệnh viện điều kiện chưa chắc đã tốt.

"Nhiều người cũng nói, khi có những vụ việc bệnh nhân tử vong, như vụ chạy thận ở Bệnh viện đa khoa Hòa Bình, Bộ Y tế khẩn trương kiểm tra lại quy trình nhưng rà soát lại đến đâu rồi thì chưa thấy thông báo. Do đó, Bộ Y tế cần có biện pháp giải quyết căn cơ, cụ thể chứ không phải lúc xảy ra vụ việc mới làm mạnh”, đại biểu Lan nhấn mạnh.

Trước đó vào ngày 20.11, tại Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh có 4 trẻ tử vong. Theo lãnh đạo của Bệnh viện, 4 bé đều là trẻ sơ sinh non yếu phải nằm lồng ấp, thở máy.

Vào chiều 21.11, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã đến làm việc tại Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh. Tại buổi làm việc Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, sự cố trên không ai mong muốn nhưng là bất bình thường khi có 4 trẻ đẻ non tử vong cùng 1 ngày, cùng 1 khoa.

Nói về nguyên nhân vụ việc, Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, nguyên nhân chính xác phải chờ Hội đồng chuyên môn cấp Bộ, về pháp lý phải chờ cơ quan điều tra. Tuy nhiên, qua báo cáo của Sở Y tế Bắc Ninh, bước đầu có thể nghĩ đến nhiễm khuẩn bệnh viện.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem