Chủ tịch TP.HCM thị phạm cho cấp dưới sử dụng "phòng họp không giấy tờ"

Hồ Văn Thứ ba, ngày 25/06/2019 11:58 AM (GMT+7)
Sau khi bấm nút triển khai mô hình phòng họp không giấy, toàn bộ thường trực UBND, các Phó Chủ tịch và các tư lệnh đầu ngành tiến hành thực nghiệm ngay tại chỗ. Trước sự lúng túng của các thuộc cấp, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong yêu cầu nhân viên VNPT ngưng thuyết trình để tự mình hướng dẫn các thuộc cấp một số công đoạn.
Bình luận 0

Sáng 25/6, UBND TP.HCM đã triển khai ứng dụng văn phòng điện tử - mô hình phòng họp không giấy tờ và “giao việc tức thời - nhắc việc thông minh”. Tới dự có Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân.

Sau lễ bấm nút thông qua chương trình, thường trực, các Phó Chủ tịch UBND TP.HCM và các tư lệnh đầu ngành đã tiến hành thực hành tại chỗ mô hình phòng họp không giấy, thông qua ứng dụng công nghệ điện tử.

img

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong phát biểu tại buổi triển khai mô hình văn phòng điện tử. (Ảnh: H.V)

Trước phần hướng dẫn khá phức tạp nhân viên VNPT, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong yêu cầu nhân viên ngưng thuyết trình “để tôi hướng dẫn cho nhanh, dễ hiểu hơn”.

Sau vài động tác hướng dẫn của Chủ tịch Phong, các thuộc cấp đã phần nào nắm bắt được một số công đoạn ứng dụng điện tử “giao việc tức thời - nhắc việc thông minh” và quản lý, theo dõi công việc đã giao.

Theo VNPT (đơn vị được đặt hàng ngiên cứu - ứng dụng), phòng họp không giấy tờ nhằm đổi mới phương thức làm việc, nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành của UBND TP. Phòng họp không giấy được xây dựng riêng cho UBND TP.HCM nhằm tăng cường tương tác và nâng cao hiệu qua quản lý và điều hành của Uỷ ban từ cấp TP tới cấp xã/huyện. Với ứng dụng này, tới đây, các cuộc họp của UBND TP sẽ là cuộc họp không giấy tờ mà thông qua tài liệu được số hoá.

Còn theo Chủ tịch Nguyễn Thành Phong, TP.HCM tiên phong triển khai phòng họp không giấy tờ là làm theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

“Phòng họp không giấy tờ, giao việc tức thời - nhắc việc thông minh là giải pháp thiết thực, hữu hiệu, phục vụ cho công tác quản lý, điều hành của lãnh đạo TP cũng như các sở, ban, ngành. Từ đây, TP sẽ chuyển phương thức làm việc từ văn bản giấy sang môi trường điện tử, góp phần rút ngắn thời gian và nâng cao chất lượng các phiên họp, tăng tính kịp thời, hiệu quả trong quản lý và điều hành. Tuy nhiên, ứng dụng chuyển giao cũng phải thực hiện từng bước, từ nhiều giấy sang ít giấy và đến không giấy tờ”, Chủ tịch Phong cho biết.

img

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cùng lãnh đạo TP bấm nút khai trương mô hình văn phòng điện tử. (Ảnh: H.V)

Để nhanh chóng áp dụng văn phòng điện tử vào phòng họp không giấy tờ, Chủ tịch UBND TP chỉ đạo Văn phòng UBND TP, lãnh đạo các sở, ban, ngành và các quận huyện nhanh chóng đưa hệ thống phòng họp không giấy tờ vào vận hành để đạt hiệu quả cao nhất của công việc.

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cho rằng việc triển khai hai ứng dụng trên là một việc làm thiết thực của chính quyền TP.HCM nhằm phục vụ cải cách hành chính. Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân chỉ đạo, trong tháng 9/2019, TP.HCM sẽ triển khai ứng dụng này đến 31 sở ngành và 24 quận, huyện. Năm 2020 sẽ triển khai hai ứng dụng trên đến các xã phường trên toàn địa bàn TP. Hệ thống cấp ủy cũng sẽ triển khai đồng bộ như hệ thống chính quyền để đến cuối năm 2020, toàn Thành phố sẽ áp dụng đồng bộ các ứng dụng này.

Bên cạnh giải pháp nâng cao hiệu quả các phiên họp, ứng dụng “Giao việc tức thời - nhắc việc thông minh”cũng sẽ giúp UBND TP.HCM nâng cao hiệu quả quản lý và đôn đốc công việc tại các cấp. Với ứng dụng này, lãnh đạo các cấp sẽ có thêm một thư ký ảo giúp thống kê, phân loại, lên lịch công việc và nhắc việc tự động một cách chính xác nhất.

Với sự hỗ trợ của “thư ký ảo” này, cấp lãnh đạo sẽ dễ dàng phân loại và nhanh chóng giao việc, quản lý hồ sơ công việc, tiến độ một cách chặt chẽ. Với cấp nhân viên, hệ thống trả về và sắp xếp lịch công việc một cách hiệu quả, nhắc nhở công việc đến hạn giúp năng suất lao động của mỗi nhân viên tăng lên nhiều lần so với trước.

Đặc biệt, với ứng dụng nhắc việc thông minh, VNPT áp dụng trí tuệ nhân tạo AI để giúp ứng dụng có nhiều tính năng vượt trội so với các sản phẩm khác đang có trên thị trường. Có thể kể đến là khả năng Tìm kiếm công việc, phân loại, thống kê công việc và tương tác của các người dùng khác; Phân tích các hành vi người dùng để đưa ra các gợi ý thông minh từ đó giảm nhiều suy nghĩ và bước thao tác trên ứng dụng.

TP.HCM là đô thị lớn và đông dân nhất cả nước đồng thời cũng là trung tâm kinh tế, văn hóa, giáo dục quan trọng của Việt Nam và khu vực. Việc tiên phong đi đầu trong ứng dụng công nghệ mới vào hoạt động điều hành sẽ giúp tối ưu hóa hoạt động của thành phố, đưa TP.HCM trở thành một thành phố văn minh, hiện đại hàng đầu khu vực, xứng đáng là một trong những đô thị quan trọng trong mạng lưới đô thị quốc gia và quốc tế.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem