Chưa có người Việt nào bị nhiễm phóng xạ

Thứ sáu, ngày 18/03/2011 09:24 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ông Nguyễn Gia Liêm - Tham tán phụ trách lao động Việt Nam tại Nhật Bản cho hay, những người Việt ở vùng gần tâm chấn đã được sơ tán đến Tokyo và đều an toàn sau khi kiểm tra phóng xạ.
Bình luận 0

600 người sẽ về VN đợt đầu

Cũng theo ông Liêm, hiện số người đăng ký về Việt Nam tăng đột biến và 600 người dự kiến sẽ trở về trong đợt di tản đầu tiên.

img
Nơi sơ tán của sinh viên VN ở Tsukuba (Nhật Bản).

Trước đó, tin từ Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản cho biết, ngày 17.3, tất cả 84 người Việt ở các vùng Sendai, Fukushima vừa được di tản đến Tokyo đã được bố trí ăn ở chu đáo.

Đại sứ quán cũng cho hay, 20 người đã tự tìm chỗ trú an toàn ở nhà người thân, bạn bè ở Tokyo hoặc tiếp tục di chuyển tới các tỉnh phía Nam. Đại sứ quán đã bố trí những người còn lại tạm trú tại chùa Nissin Kutsu ở trung tâm thủ đô Tokyo.

Nhiều người cho biết, họ đã đăng ký vào danh sách những người có nguyện vọng được trở về Việt Nam. Tuy nhiên, hiện danh sách này đang quá tải và họ vẫn chờ đợi đến lượt mình.

Những người này đã được các chuyên gia của Công ty Fuji Denki kiểm tra an toàn phóng xạ. Kết quả kiểm tra sơ bộ cho thấy không có ai, kể cả các thực tập sinh làm việc tại Nhà máy Sanshi Kijouku cách Nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 khoảng 35 - 40km, bị nhiễm phóng xạ.

Sau đó, những người này đã tham gia lễ cầu nguyện cho các nạn nhân trong thảm họa động đất và sóng thần vừa qua ở Nhật Bản và cầu bình an cho những người còn đang ở trong vùng thảm họa. Tham dự buổi lễ này còn có Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Nguyễn Phú Bình và ông Kunihiko Kitoh - Đại diện Công ty Bảo Việt Securities Japan và là người đã hỗ trợ công tác kiểm tra an toàn phóng xạ cho các công dân Việt Nam.

Phát biểu với những người tham dự, Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Nguyễn Phú Bình đã cảm ơn Đại lão Hòa thượng D.Yoshimizu - trụ trì chùa Nissin Kutsu, và ông Kitoh cũng như các bạn bè Nhật Bản đã giúp các công dân Việt Nam đang gặp khó khăn trong bối cảnh nước Nhật vẫn đang phải gánh chịu những hậu quả nặng nề của thiên tai. Đại sứ cũng khẳng định Chính phủ và Nhà nước Việt Nam sẽ hỗ trợ hết sức cho tất cả những người vừa trở về từ khu vực thảm họa.

Theo anh Ngọc Tú - Chủ tịch Hội Thanh niên- Sinh viên Việt Nam tại Nhật Bản (VYSA), để đảm bảo lương thực cho những người đang trú tại chùa Nissin Kutsu, VYSA đã trích một phần tiền từ Quỹ Tấm lòng Vàng VYSA để mua lương thực, thực phẩm.

Trước đó, các thành viên khác của VYSA ở Tokyo và các tỉnh lân cận đã chở đồ quyên góp như quần áo và lương thực tới cho những người đang trú tại ngôi chùa này. VYSA cũng đã hỗ trợ khẩn cấp cho 15 người đang cư ngụ tại chùa Nissin Kutsu, mỗi người 2.000 yen (khoảng 500.000 đồng).

Tìm đường “Nam tiến”

Trong ngày 17.3, NTNN đã liên lạc được với một số du học sinh Việt Nam ở Nhật Bản để hỏi tình hình. Nhiều người cho biết, họ đã đăng ký vào danh sách những người có nguyện vọng được trở về Việt Nam. Tuy nhiên, hiện danh sách này đang quá tải và họ vẫn chờ đợi đến lượt mình. Trong khi đó, một số khác cho biết, họ sẽ tìm đường đến các tỉnh miền Nam, nơi không bị ảnh hưởng bởi trận động đất, sóng thần vừa qua.

Anh Nguyễn Huỳnh Quốc Dũng - một tu nghiệp sinh ở Nhà máy đóng tàu Okayama cho biết, anh và một số người bạn quyết định sẽ di cư vào miền Nam Nhật Bản, chờ sau khi Chính phủ Nhật Bản khắc phục hậu quả từ các lò phản ứng hạt nhân, sẽ quay trở lại làm việc.

Trao đổi qua hệ thống chat (Yahoo Messenger), anh Dũng vội vã nói: Chúng tôi không có nhiều tiền để trang trải cho chi phí trở về Việt Nam vào lúc này. Trận động đất, gây sóng thần đã quét qua vùng chúng tôi ở, lúc đó tôi đang làm việc trong nhà máy, tôi vội vã sơ tán cùng mọi người. Còn ở khu nhà ở, mọi thứ từ quần áo, tư trang đều bị chôn vùi, không còn gì cả”.

Anh Dũng cũng cho hay, Chính phủ Nhật Bản rất quan tâm đến sự an nguy của người dân, nên anh cũng yên tâm và đang thực hiện đúng theo hướng dẫn của chính quyền để tránh phóng xạ. “Giờ chỉ chờ đợi thôi, hàng triệu người Nhật vẫn đang như vậy mà” - anh Dũng cho biết.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem