Chương trình EPS: Kỳ thi được mong đợi

Thứ sáu, ngày 09/12/2011 20:18 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ngày 17,18.12, kỳ kiểm tra tiếng Hàn lần thứ 9 cho lao động Việt Nam sẽ được tổ chức tại 5 tỉnh, thành phố trong cả nước. Đây là kỳ kiểm tra có được sau bao nỗ lực của các ngành, các địa phương và cả lao động.
Bình luận 0

Nỗ lực để nối lại kỳ kiểm tra

Chị Hồ Thị Hiền (SN 1980) ở xóm Bắc Hà, xã Thạch Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) cho biết, vợ chồng chị bươn chải ở quê không đủ ăn nên phải phiêu bạt khắp trong Nam ngoài Bắc. Năm 2009, chị bàn bạc với chồng làm hồ sơ đăng ký thi tuyển để đi XKLĐ Hàn Quốc.

img
Lao động thuộc 62 huyện nghèo tập trung về cơ sở đào tạo của Trung tâm Lao động ngoài nước học tiếng Hàn

“Tôi đã thi đậu chứng chỉ tiếng Hàn Quốc, học xong giáo dục định hướng và hoàn thiện hồ sơ chờ ngày bay, nhưng lại đúng vào thời điểm tháng 8.2011 có thông tin dừng tuyển lao động, sau đó lại tới thời điểm hết hạn hồ sơ đăng trên mạng. Tôi dường như đã mất hết hy vọng”.

Vì vậy khi nghe thông tin về kỳ kiểm tra tiếng Hàn ngày 17, 18.12, chị Hiền đã đăng ký kiểm tra lại với ước vọng được xuất cảnh.

Ông Đào Công Hải - Cục phó Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐTBXH) cho hay, trước đó, phía bạn đã huỷ kỳ kiểm tra diễn ra ngày 7.8 và chưa biết khi nào nối lại với lý do lao động VN bỏ trốn quá nhiều.

Một lý do nữa là lao động VN tự ý chuyển đổi nơi làm việc quá nhiều (tới 32%). Ông Hải nhấn mạnh, các chủ sử dụng lao động thường có đánh giá tiêu cực đối với người lao động của quốc gia có nhiều lao động chuyển đổi nơi làm việc. Gần đây, số chủ sử dụng lao động trong ngành nông nghiệp và ngư nghiệp không hài lòng với người lao động VN tăng lên, đã ít nhiều ảnh hưởng đến việc lựa chọn lao động VN trên mạng Internet.

Số lượng ứng viên được làm hồ sơ đăng ký dự tuyển gửi sang Hàn Quốc mà Bộ Việc làm và Lao động Hàn Quốc phân bổ cho Việt Nam lần này là 15.000 người và được chia theo các ngành nghề: Ngành xây dựng 1.000 người, ngư nghiệp 1.300 người, nông nghiệp 1.000 người và sản xuất chế tạo 11.700 người.

Vì thế, thời điểm tháng 9.2011, Bộ LĐTBXH, Cục Quản lý lao động ngoài nước, Trung tâm Lao động ngoài nước và Sở LĐTBXH các tỉnh có đông lao động bỏ trốn đã phải nhanh chóng vào cuộc, tìm giải pháp hạn chế tình trạng này.

Một đề án với 8 giải pháp chống trốn, khuyến khích lao động về nước đã được đưa ra. Và kết quả là Bộ Việc làm và Lao động Hàn Quốc đã thống nhất với Bộ LĐTBXH Việt Nam tổ chức kỳ kiểm tra thứ 9 vào ngày 17, 18.12. Các địa điểm được tổ chức kiểm tra là: Hà Nội, Nam Định, Nghệ An, Đà Nẵng và TP.Hồ Chí Minh.

Sức ép từ sự mong đợi…

Sau khi có thông tin này, hàng vạn lao động đã thở phào. Chỉ trong 4 ngày tổ chức đăng ký dự kỳ kiểm tra trên cả nước (từ 11 đến 14.11), đã có hơn 66.863 lao động đăng ký, cao nhất từ trước đến nay.

Ông Phan Văn Minh - Giám đốc Trung tâm Lao động ngoài nước, đơn vị phối hợp tổ chức kỳ thi cho hay, thời điểm tiếp nhận hồ sơ, các tỉnh như Nghệ An, Hà Tĩnh… phải tăng cường thêm 20-30 cán bộ chỉ làm nhiệm vụ nhập hồ sơ, dữ liệu vào máy tính.

Vì là kỳ thi nhận được quá nhiều sự mong đợi nên ngay trong khâu đăng ký cũng có nhiều gian lận. Ông Lê Mạnh Hùng - Trưởng phòng Tuyển chọn Trung tâm Lao động ngoài nước bày tỏ: “Trong số các biện pháp hạn chế lao động bỏ trốn đang áp dụng, có biện pháp dừng nhận lao động thuộc 23 xã có từ 5 lao động bỏ trốn trở lên. Một số lao động ở các xã này “lách” bằng cách chuyển hộ khẩu sang xã khác hoặc làm giấy tờ giả mạo”.

Đề thi tiếng Hàn sẽ được lựa chọn trong cuốn sách “Tuyển tập các câu hỏi kiểm tra tiếng Hàn”, bao gồm 1.000 câu nghe và 1.000 câu đọc hiểu đã được HRD phát hành công khai. Người lao động cũng có thể tham khảo nội dung cuốn sách này trên trang web của Chương trình EPS hoặc đặt mua tại Trung tâm Lao động ngoài nước với giá ưu đãi.

Với những trường hợp này, ông Hùng khẳng định, nếu có may mắn “lọt” qua khâu đăng ký ở Sở LĐTBXH thì khi dự kiểm tra, hoặc ngay cả khi đã vượt qua kỳ kiểm tra, trung tâm vẫn có biện pháp nghiệp vụ để rà soát. “Và lúc đó lao động sẽ rơi vào tình cảnh tiền mất tật mang vì có thi đỗ cũng bị loại và bị cấm tham gia kỳ kiểm tra trong 2 năm”- ông Hùng cảnh báo.

Điểm nổi bật trong kỳ kiểm tra này là lao động thuộc 62 huyện nghèo (đi XKLĐ theo Quyết định 71/QĐ-TTg) sẽ đặc biệt được ưu tiên.

Ông Lê Mạnh Hùng cho hay, riêng lao động diện này có thể đăng ký đi làm việc ở cả 4 ngành (mà Hàn Quốc đang tuyển lao động Việt Nam), trong đó riêng ngành nông nghiệp chỉ nhận hồ sơ của lao động 62 huyện nghèo. Đặc biệt, điểm kiểm tra tiếng Hàn của ngành nông nghiệp ít hơn các ngành khác, khả năng thi đỗ và được lựa chọn là rất cao.

Tới thời điểm này, các tỉnh đã nhận được khoảng 1.000 hồ sơ của lao động từ 62 huyện nghèo. Ở đối tượng này, sức ép của sự mong đợi lại đè nặng lên cơ quan quản lý nhà nước với mong muốn lao động huyện nghèo có thể xuất cảnh được, tạo cơ hội phát triển kinh tế.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem