Chuyên gia chỉ rõ những sai lầm của doanh nghiệp Việt khi làm chuyển đổi số

Thanh Tùng Thứ bảy, ngày 29/07/2023 06:25 AM (GMT+7)
Trong tiến trình chuyển đổi số ở thời điểm nền kinh tế có nhiều biến động, các doanh nghiệp Việt Nam phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Để hoàn thiện quy trình chuyển đổi số bên ngoài thì doanh nghiệp phải có một bộ máy bên trong thật tinh gọn.
Bình luận 0

Là một chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực tư vấn giải pháp chuyển đổi số trong doanh nghiệp tại thị trường châu Âu và Việt Nam, CEO Alexander Evchenko cho rằng, hiện nay nhiều doanh nghiệp Việt đang gặp khó khăn trong việc khai thác hiệu quả nguồn nhân lực, tối ưu hóa chi phí vận hành.

“Một trong những nguyên nhân chính là doanh nghiệp chưa áp dụng chuyển đổi số vào quy trình hoạt động, dẫn đến thiếu giao tiếp và tương tác kém hiệu quả trong công tác liên phòng ban”, ông Alexander Evchenko đưa ra nhận định. 

Chuyên gia chỉ rõ những sai lầm của doanh nghiệp Việt khi làm chuyển đổi số

 - Ảnh 1.

Ông Alexander Evchenko - CEO 1C Việt Nam, chuyên gia tư vấn giải pháp chuyển đổi số. Ảnh: Thanh Tùng.

Chia sẻ với Dân Việt, ông Alexander cho biết: “Theo kinh nghiệm tôi thấy, các CEO tại Việt Nam thường ủy thác việc chuyển đổi số cho bộ phận CNTT. Điều này đã gây cản trở tiến độ, trong khi chính họ phải là người chủ động dẫn dắt và tham gia vào quá trình này”.

Một thách thức phổ biến khác là các doanh nghiệp đôi khi tích hợp không hiệu quả giữa các giải pháp số hóa của họ. Đối với các công ty có hệ thống quản lý nội bộ đã lỗi thời hoặc công nghệ vẫn còn ở giai đoạn đầu, việc tích hợp có thể phức tạp và không hiệu quả.

Thách thức thứ ba mà các doanh nghiệp nên xem xét là việc chuyển đổi số cần phải song hành với phương thức số hóa. Các công ty cần đảm bảo hoạt động kinh doanh nội bộ của họ được tối ưu hóa trước khi áp dụng công nghệ để tự động hóa công việc.

Theo chia sẻ của ông Alexander, chuyển đổi số là một quá trình lâu dài và tốn kém. Điều quan trọng nhất trước khi doanh nghiệp ứng dụng chuyển đổi số, tự động hóa các quy trình là phải tối ưu các hoạt động.

“Chuyển đổi số là tối ưu hóa hoạt động kinh doanh và áp dụng công nghệ song song với nhau. Nếu tự động hóa sự hỗn loạn sẽ dẫn đến phản ứng dây chuyền của mọi sự hỗn loạn”, CEO 1C Việt Nam khẳng định. 

Để vận hành hiệu quả, trước tiên, các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể thử nghiệm chuyển đổi số bằng một số công cụ đơn giản nhằm có được những đánh giá và hiểu biết sâu sắc hơn về khách hàng. Điều này nên được thực hiện trước khi áp dụng các công nghệ phức tạp hơn trên quy mô lớn hơn.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem