Gặp gỡ cha đẻ của trào lưu nuôi “thú đá” từng gây sốt

Thứ ba, ngày 14/07/2015 07:51 AM (GMT+7)
Gary trở thành triệu phú chỉ sau một đêm nhờ ý tưởng "điên rồ" của mình.
Bình luận 0

Gary Ross Dahl, một triệu phú nổi tiếng người Mỹ mới qua đời hồi đầu năm nay ở tuổi 78 được biết tới là người đầu tiên đã khởi xướng trào lưu nuôi thú đá từng tạo nên cơn sốt trên toàn thế giới vào những năm 70 của thế kỷ trước.

img
Gary Ross Dahl là cha đẻ của trào lưu nuôi thú đá từng thịnh hành vào những năm 70.

Trong một lần tình cờ ghé thăm một quán bar ở Los Gatos, Bắc California, Gary vô tình nghe được câu chuyện của những người xung quanh phàn nàn về các khó khăn khi nuôi thú cưng trong nhà. Từ việc dắt những con vật này đi dạo trong công viên, cho chúng ăn tới việc vệ sinh hàng ngày đều khiến bất kỳ ai cũng phải lắc đầu ngao ngán.

Đột nhiên một ý tưởng "điên rồ" nảy ra trong đầu chàng trai trẻ. Anh đã hét to với đám đông: “Sao mọi người không nuôi một viên đá? Nó sẽ đỡ phiền phức hơn”. Ngay khi về tới nhà đêm hôm đó, Gary đã bắt tay vào việc hiện thực hóa ý tưởng của mình.

img
Ý tưởng này đến với ông hoàn toàn bất ngờ.

Chỉ một thời gian ngắn, Gary Ross Dahl đã tìm được hai nhà đầu tư cho công việc kinh doanh của mình. Để thuyết phục họ rót vốn cho mình, Gary đã đưa ra một sản phẩm mẫu mà chính tay ông đã làm trước đó.

“Con vật cưng” được chọn là một viên đá mịn có hình giống một quả trứng có kích thước nằm gọn trong lòng bàn tay lấy từ bãi biển Mexico. Ông xếp nó nằm ngay ngắn một chiếc giường nhỏ xíu làm từ gỗ mềm và rơm, tất cả được đặt sẵn trong hộp bìa các-tông có đục lỗ để “con vật” có thể “thở”.

img
Công việc kinh doanh của Gary từng rất thành công.

Câu chuyện về “Pet rock – Thú nuôi đá” nghe có vẻ điên rồ và hoang đường nhưng bất ngờ nó lại được rất nhiều người đón nhận và trở thành trào lưu khi đó. Nhờ vào kiến thức tiếp thị sản phẩm tích lũy trước đó nhiều năm, Gary đã biến một thứ mà bất kỳ ai cũng có thể đào lên từ sân sau nhà họ trở thành mặt hàng được săn lùng nhiều nhất.

"Nếu con thú đá tỏ ra quá phấn khích khi bạn lấy nó ra khỏi hộp, hãy đặt nó trong một tờ báo cũ. Nó sẽ biết tờ báo dùng để làm gì và sẽ không cần phải dạy bảo gì thêm. Nó sẽ nằm yên trong tờ giấy cho tới khi bạn mang nó đi", một đoạn trong cuốn sách hướng dẫn được tặng kèm khi mua “thú đá” từ Gary.

img
Một "con thú đá" như vật có giá hơn 80 ngàn đồng.

Công việc kinh doanh thành công tới nỗi chỉ sau vài tháng đã có tới hơn 1,5 triệu viên đá được bán ra (với giá 3,95 USD – hơn 80 ngàn đồng/viên). Ngay sau đó Gary Ross Dahl đã trở thành khách mời đặc biệt trong chương trình truyền hình nổi tiếng The Tonight Show, tên tuổi của ông còn tràn ngập trên khắp các mặt báo vào thời điểm đó.

Từ một nhân viên tiếp thị nghèo túng, Gary nhanh chóng đổi đời nhờ vào việc bán “thú đá”. Trong một thời gian ngắn, ông đã tậu được cho mình một căn biệt thự khang trang và một chiếc xe Mercedes đời mới nhất.

Gary xuất hiện trong một chương trình TV.

Nhưng con đường đi tới danh vọng của vị triệu phú trẻ tuổi nhanh chóng kết thúc khi trào lưu “nuôi thú đá” có dấu hiệu đi xuống. Nhiều người sau đó cũng bắt chước Gary bán những viên đá trong hộp với giá thấp hơn cũng trở thành một phần nguyên nhân khiến công ty của ông phải đóng cửa vài năm sau đó.

Gary thậm chí còn phải bồi thường cho các nhà đầu tư một khoản tiền lớn lên tới 6 con số vì làm ăn thất bát. Tuy nhiên, ông vẫn được coi là một trong những bậc thầy kinh doanh của mọi thời đại khi đi lên từ con số không. 

Thanh Tuấn (Odditycenter)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem