3 vụ chiêu mộ ngoại binh “khủng” nhất V.League: Denilson và những ai?

Linh Lam Thứ bảy, ngày 04/04/2020 19:10 PM (GMT+7)
Nhiều CLB ở V.League đã tạo nên những vụ áp phe khủng khi chiêu mộ một ngoại binh có tiếng. Những cầu thủ đó có thể khiến đội bóng trở nên hùng mạnh nhưng cũng có khi lại trở thành "quả bom" trong lòng đội bóng.
Bình luận 0

Một trong những vụ chuyển nhượng ngoại binh tốn nhiều giấy mực đầu tiên phải kể đến thương vụ Kiatisak Senamuang (Thái Lan) gia nhập HAGL năm 2002. Khi ấy “Zico Thái Lan” là tiền đạo số 1 Đông Nam Á và đang đạt trình độ tầm cỡ châu Á.

Kiatisak được trả lương khoảng 100 triệu đồng/tháng, một mức giá cao ngất ngưởng vào thời bấy giờ, nhưng xét về đẳng cấp của Kiatisak thì đây là con số hợp lý. Không những vậy, vụ chuyển nhượng này được coi là sự kiện quan trọng của bóng đá Việt Nam trong khoảng thời gian đầu chập chững đi lên chuyên nghiệp.

img

Denilson.

Giới chuyên môn cho rằng chính những cầu thủ quốc tế này sẽ tạo đà để bóng đá Việt Nam phát triển. Không trái với kì vọng, “Zico Thái” đưa HAGL thăng hạng lên chơi V.League năm 2002. Đồng thời, đánh dấu thời kì hoàng kim của đội bóng phố núi khi cùng HAGL giành liên tiếp hai chức vô địch V.League năm 2003 và 2004.

7 năm sau, vẫn là HAGL khuấy đảo thị trưởng chuyển nhượng. Bầu Đức công bố bản hợp đồng “bom tấn” nhưng lạ lẫm là Lee Nguyễn với thời hạn 3 năm và mức lương khoảng 10.000 USD/tháng. Và hơn hết, lời phát ngôn đầy tự tin tuyên bố khả năng vô địch của HAGL chắc chắn đến 99% của bầu Đức càng khiến giới mộ điệu sục sôi về cầu thủ này.

Khi lật lại lý lịch của tiền vệ gốc Việt khiến ai cũng phải choáng ngợp, anh từng khoác áo đội tuyển U20 Mỹ, có 3 năm khoác áo CLB Hà Lan PSV Eindhoven (2006-2009). Nhưng lý lịch đẹp cũng không đủ giúp Lee Nguyễn thành công tại V.League dù anh ghi 9 bàn, kiến tạo 12 lần ở mùa giải 2009 trước khi khăn gói sang Bình Dương vì bất đồng quan điểm với HLV Kiatisak vào năm 2010.

Nhưng có lẽ vụ áp phe ngoại binh đình đám nhất phải kể đến trường hợp của XM Hải Phòng chiêu mộ nhà vô địch thế giới người Brazil Denilson. Người thì bảo XM Hải Phòng bị lừa đau đớn, nhưng cũng có kẻ cho rằng ẩn đằng sau là chiêu quảng bá thương hiệu thành công mỹ mãn của đội bóng đất cảng.

Năm 2009, đội bóng đất cảng gây tiếng vang khi chiêu mộ Denilson, cầu thủ từng giành chức vô địch World Cup năm 2002 cùng đội tuyển Brazil trong thời gian 3 tháng. Trận ra mắt gặp HAGL, anh ghi một bàn từ cú đá phạt đẳng cấp ngay phút thứ 2. Nhưng lãnh đạo Hải Phòng vẫn nhanh chóng ra quyết định thanh lý hợp đồng với Denilson, khi phát hiện cầu thủ người Brazil bị chấn thương đầu gối rất nặng và bất đồng quan điểm trong chuyện lương bổng giữa 2 bên.

21 ngày ở XM Hải Phòng, thi đấu đúng 50 phút nhưng đủ giúp Denilson moi được từ XM Hải Phòng 128.500 USD (100.000 USD tiền chuyển nhượng, 20.000 USD cho tháng lương đầu tiên và 8.500 USD cho 50 phút thi đấu). Xét cho cùng, Denilson được lợi về tiền và XM Hải Phòng cũng được lợi về tiếng tăm khi trong 21 ngày đó, từ khóa “Xi măng. Hải Phòng” xuất hiện với mật độ cực lớn trên các phương tiện truyền thông đại chúng.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem