Kylian Mbappe và 9 bản hợp đồng cho mượn cầu thủ gây sốc

Tùng Lâm Thứ bảy, ngày 22/02/2020 05:15 AM (GMT+7)
Cho mượn cầu thủ là một trong những cách thức chuyển nhượng phổ biến và được nhiều đội bóng áp dụng, nhưng không ít trong số những phi vụ kiểu này khiến cả thế giới phải bất ngờ.
Bình luận 0

img

Cùng điểm mặt những vụ cho mượn cầu thủ 'lạ kỳ' nhất từng xảy ra (hoặc vẫn đang diễn ra).

Andy Goram (Motherwell sang M.U, 2001)

Mùa 2001, Sir Alex Ferguson mang về thủ thành đã 36 tuổi Goram, dù khi đó thủ môn này sắp được đội bóng của mình là Motherwell giải phóng hợp đồng.

img

Thời gian của Goram ở Old Trafford cũng chẳng được quá hai tháng, thủ thành này có mặt trên sân vỏn vẹn ba lần và hai trong số đều bị thay ra ở, lần thứ ba là khi ông xuất phát chính trong ngày ​ M.U vô địch nước Anh.

Alexandre Pato (Corinthians sang Chelsea, 2016)

Tháng Giêng 2016, tiền đạo người Brazil sang​ Chelsea với sự kỳ vọng sẽ giải quyết bài toán hàng công cho đội bóng này vốn đang trong cơn khủng hoảng thời đó.

img

Tuy vậy, đây là một trong những bản hợp đồng thất bại khi bị cả ban huấn luyện chê không đủ thể lực để ra sân và cũng chỉ có hai trận chơi cho “The Blues” trong vòng nửa năm, ghi một bàn từ chấm 11m trước khi trở lại Brazil ngay Hè 2016.

Denis Suarez (Barcelona sang Arsenal, 2019)

​Arsenal 'nổi tiếng' với hầu bao và ngân quỹ chuyển nhượng khá hạn chế, nên việc mượn cầu thủ xảy ra khá thường xuyên ở đội bóng thành London, tuy vậy, Suarez là một trong những phi vụ thất bại thảm hai.

img

Ngôi sao người Tây Ban Nha chơi tuyệt hay trong màu áo Villarreal trước khi được Barcelona chiêu mộ và dĩ nhiên cũng mang đến nhiều kỳ vọng ở Emirates. Nhưng 67 phút thi đấu, bốn trận ra sân ở EPL không thể gọi là một hợp đồng cho mượn hiệu quả... Suarez được trả về Barcelona trước khi bị bán đứt cho Celta Vigo với giá 12 triệu euro Hè 2019 qua.

Edgar Davids (Juventus sang ​Barcelona, 2004)

'Pit bull', đó là biệt danh của huyền thoại Juventus và Hà Lan thời đó, chỉ nghe thôi là đủ hiểu lối thi đấu máu lửa của tiền vệ phòng ngự này thời kỳ đỉnh cao, nhưng kỹ thuật cũng là thứ Davids không thiếu.

img

Davids giúp Juventus góp mặt trong dàn sao giành hai danh hiệu Serie A hai mùa liên tiếp, nhưng khá bất ngờ khi anh được Barcelona mượn hồi tháng Giêng 2004, dù cho đến hết mùa đó là Davids sẽ kết thúc hợp đồng với đội bóng thành Turin.

Cũng nên biết có giai đoạn Davids gặp rắc rối to ở Juventus khi bị phát hiện dương tính với chất cấm và suýt nữa thì bị cấm thi đấu hai năm hồi 2001 (kháng cáo thành công và giảm xuống còn 4 tháng).

Theo đánh giá của giới chuyên môn, Davids là một trong những bản hợp đồng cho mượn thành công ở Camp Nou. Anh chơi 20 trận cho đội bóng Catalan trước khi rời đi Hè 2004 và sang Inter theo dạng chuyển nhượng tự do.

Kylian Mbappe (Monaco sang PSG, 2017)

Hè 2017, Monaco khiến nhiều người phải bật ngửa khi chấp nhận để cầu thủ hay bậc nhất từng giúp đội bóng vô địch Ligue 1 là Mbappe sang đầu quân cho đối thủ PSG theo dạng cho mượn.

Monaco sau mùa giải vô địch thần thánh đó cũng là mất đi hàng loạt công thần của mình và dĩ nhiên họ thi đấu tồi tệ ở mùa tiếp theo.

img

Nhưng giới thạo tin thì cũng hiểu ngay lý do tại sao PSG mượn Mbappe từ Monaco trước khi mua đứt, đó là vì họ đang vướng phải nguy cơ bị phạt bởi FFP vì vi phạm luật công bằng tài chính sau khi chiêu mộ Neymar với 222 triệu Euro.

Mượn Mbappe là giải pháp tốt nhất bởi chỉ sau mùa 2017/18 thì PSG kích hoạt điều khoản mua đứt tiền đạo này với giá 135 triệu euro. Đây cũng là một trong những bản hợp đồng cho mượn thành công nhất của PSG và của lịch sử chuyển nhượng. Mbappe ghi 21 bàn và cùng PSG lấy lại vị thế với cú ăn ba cup quốc nội trong mùa bóng 2017/18.

Renato Sanches (Bayern Munich sang Swansea, 2017)

Cậu bé vàng' 2016, vô địch Euro cùng năm với tuyển Bồ Đào Nha, Sanches khi đó được M.U giành giật với các đội bóng khác ở Châu Âu nhưng cuối cùng thua về tay Bayern Munich.

Đội bóng nước Đức thất bại với bản hợp đồng 35 triệu euro này nhưng lại từ chối bán Sanches cho những đội bóng khác, tuy vậy Hè 2017 “Hùm Xám” bất ngờ để Sanches sang Swansea và đây tiếp tục là một phi vụ chuyển nhượng thất bại nữa.

img

Việc Sanches sang nước Anh dĩ nhiên có yếu tố chuyên môn là để cầu thủ này có thể thi đấu nhiều hơn, nhưng trong đó còn cả yếu tố “tình cảm”.

HLV Ancelotti chấp nhận để ngôi sao của mình sang chơi cho đội bóng khi đó đang được dẫn dắt bởi Paul Clement - trợ lý cũ của ông tại Bayern Munich.

James Rodriguez (Real sang Bayern Munich, 2017)

Vâng, lại là Bayern Munich, và dĩ nhiên là “dính líu” cả Carlo Ancelotti, nhưng lần này là một bản hợp động thành công mang tên James Rodriguez.

Tiền vệ người Colombia trở thành dưa thừa ở ​Real Madrid trong bối cảnh hàng công và tuyến giữa quá chật chội nên việc ra đi là không thể tránh khỏi.

img

Tuy vậy đội bóng Hoàng gia không muốn mất James Rodriguez và quyết định khá bất ngờ khi để cho tiền vệ này “đoàn tụ” cùng HLV Ancelotti ở Bayern Munich với hợp đồng cho mượn đến hai mùa kèm theo điều khoản mua đứt.

Ai cũng biết rõ Ance rất thích lối chơi của James từ khi còn làm việc với cầu thủ này ở Real Madrid, cho đến hiện tại thì HLV người Italia vẫn muốn đưa trò cũ theo mình sang Napoli, nơi ông đang dẫn dắt.​

Radamel Falcao (Monaco sang M.U 2014, Monaco sang Chelsea, 2015)

Mãnh hổ Falcao luôn biết cách biến mình thành tâm điểm chuyển nhượng khi hai lần đầu quân cho hai đại gia nước Anh là M.U và Chelsea, và cả hai lần đều thất bại.

img

HLV Jose Mourinho thời còn ở Chelsea còn nói như đinh đóng cột rằng ông sẽ giúp Falcao lấy lại phong độ sát thủ, kết quả ra sao thì ai cũng rõ.

Falcao ghi tổng cộng... 5 bàn cho cả M.U (4 bàn) lẫn Chelsea (1 bàn) sau hai mùa thi đấu tại đây, ra sân tổng cộng 41 trận trong màu áo cả hai đội bóng.

Philippe Coutinho (Barcelona sang Bayern Munich, 2019)

Coutinho không được ưa thích ở Barcelona, dù là với NHM hay ban huấn luyện, bản hợp đồng kỷ lục hơn 120 triệu euro này thất bại về mặt chuyên môn.

img

Barcelona muốn tìm cách đẩy Coutinho ra đi và đã nhiều lần đưa cầu thủ này vào một phần HĐ mua Neymar, việc này dĩ nhiên không làm cho Coutinho hài lòng. Và Hè 2019 hiện tại anh gây bất ngờ khi đầu quân cho Bayern Munich theo dạng cho mượn đến hết mùa.

Trong đó Coutinho sẽ hưởng lương 13 triệu Euro/mùa ở Bayern Munich và phí cho mượn từ Barcelona là 8,5 triệu Euro, điều khoản mua đứt vào cuối mùa có giá 120 triệu Euro.

Gonzalo Higuain (Juventus sang Milan 2018, Juventus sang Chelsea 2019)

Được mua về với giá trị kỷ lục 90 triệu euro từ Napoli, Higuain chứng tỏ đẳng cấp ngay trong màu bóng đầu tiên ở Juventus với 32 bàn sau 55 trận.

Nhưng việc Cristiano Ronaldo cập bến hồi mùa 2018/19 khiến cho vai trò của tiền đạo người Argentina trở nên mờ nhạt ở Turin.

img

Kết quả là Higuain phải sang chơi cho Milan theo dạng cho mượn ngay khi có mặt Ronaldo, một bước đi bất ngờ, và càng bất ngờ hơn khi từ một chân sút có hạng, Higuain bị ngay cả NHM của Milan chê thê thảm.

Anh phải cắt ngắn thời hạn cho mượn ở Milan sau 22 trận, ghi 8 bàn. Sau đó Higuain sang Chelsea, cũng theo dạng cho mượn và cũng lại...thất bại dù được kỳ vọng sẽ thay thế cho Alvaro Morata.

Higuain trở lại Juve sau 18 trận và 5 bàn ghi cho “The Blues” mùa 2018/19 vừa qua sau khi đội bóng thành London từ chối mua đứt.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem