Cuộc gặp cuối cùng với TS Bùi Quang Tín

Quốc Hải Thứ tư, ngày 08/04/2020 19:00 PM (GMT+7)
“Làm truyền thông mới thấy cực chú mày ạ, toàn phải chạy theo giải quyết khủng hoảng thôi, giờ có cho làm lại cũng không làm”, TS.LS Bùi Quang Tín - chuyên gia tài chính, nạn nhân tử vong trong vụ rơi từ lầu 14 tại một chung cư tại huyện Nhà Bè (TP.HCM) ngày 5/4 vừa qua - đã nói như thế với PV Dân Việt, trong buổi gặp gỡ cuối cùng trước ngày định mệnh.
Bình luận 0

img

Cố TS Bùi Quang Tín (bìa trái) đang trao đổi với PV Báo điện tử Dân Việt và Thời báo Ngân hàng trưa 4/4. (Ảnh: Facebook cố TS.LS Bùi Quang Tín)

Sáng thứ Bảy, ngày 4/4, 7h17, cố TS Bùi Quang Tín nhắn tin: “Chú có quan tâm đến chủ đề lãi suất sắp tới thì lát qua anh”. "Mấy giờ, ở đâu vậy anh?".

"419/9 Chu Văn An, P.12, Q.Bình Thạnh, 11 giờ trưa nhe. Em rủ thêm vài bạn PV thân của em đến lấy tin luôn”, ông Tín dặn.

img

Tin nhắn trao đổi giữa cố TS Bùi Quang Tín và PV Dân Việt sáng 4/4.

Đó là những thông tin trao đổi qua lại giữa PV Dân Việt và TS Bùi Quang Tín. Tuy nhiên, do ngày cuối tuần, lại rơi vào cao điểm dịch Covid-19 nên chỉ có tôi (PV Dân Việt) và một người anh là nhà báo Đỗ Hồng Cường (Thời báo Ngân hàng), có mặt theo đúng lịch hẹn tại nhà TS Tín.

Tại buổi gặp gỡ, ông Tín đã trình bày những nghiên cứu về xu hướng lãi suất từ 700 năm qua (từ năm 1310 đến năm 2018) với chiều hướng lãi suất giảm từ 15% về tiệm cận 0% như hiện tại. Đồng thời, những xu hướng điều chỉnh lãi suất của FED từ 2005 đến năm 2020; xu hướng điều chỉnh lãi suất của các ngân hàng trung ương (NHTƯ) trên thế giới trong bối cảnh dịch Covid-19 lan rộng… Tất cả những lý do này để ông Tín đưa ra kết luận xu hướng điều chỉnh lãi suất của FED sẽ ổn định như hiện tại trong vài năm tới.

img

Biểu đồ nghiên cứu xu hướng lãi suất trong 700 năm qua trên thế giới của cố TS Bùi Quang Tín.

"Nhìn vào biểu đồ xu hướng lãi suất trên thế giới trong 700 năm qua, có nhiều sự kiện còn kinh khủng hơn dịch Covid-19 rất nhiều, như chiến tranh thế giới lần 1, lần 2... nhưng xu thế lãi suất vẫn giảm. Vì vậy, dù dịch Covid-19 có diễn biến khó lường thế nào thì xu hướng giảm lãi suất vẫn là hiển nhiên", ông Tín nói.

Về xu hướng của các ngân hàng Việt Nam trong thời gian tới, ông Tín cho rằng, sắp tới sẽ là một cuộc đua giảm lãi suất huy động giữa các ngân hàng. Theo đó, giảm lãi suất cho vay không chỉ là mệnh lệnh của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) mà nó là yêu cầu cấp thiết của thị trường.

TS Bùi Quang Tín cho rằng, giảm lãi suất cho vay nói là hỗ trợ cho doanh nghiệp, nhưng thực chất là hỗ trợ cho chính ngân hàng. Vì hiện nay doanh nghiệp đang rất khó khăn, ngân hàng giảm lãi suất cho vay tới 3% đã là nhiều, nhưng chưa chắc doanh nghiệp đã trả được nợ. Doanh nghiệp không trả được nợ, tức là nợ xấu ngân hàng tăng. Do vậy, ông Tín cho rằng, giảm lãi suất huy động cũng là cách giảm áp lực cho các chi phí khác vốn rất khó giảm như lương nhân viên, chi phí quản lý, chi phí công nghệ thông tin…

img

Biểu đồ xu hướng điều hành lãi suất của FED từ 2005 đến 2020.

Vì sao khi ngân hàng giảm lãi suất huy động, người dân vẫn lựa chọn gửi tiền? Ông Tín lý giải, có 4 nguyên nhân mà người dân vẫn lựa chọn gửi tiền dù lãi suất huy động có thấp: Thứ nhất, nền kinh tế hiện nay có mức sinh lời rất thấp ở tất cả các ngành nghề. Thứ hai, gửi tiền vẫn khiến người dân cảm thấy an toàn trong bối cảnh hiện nay. Thứ ba, trong xã hội hiện nay không chỉ ở Việt Nam mà còn ở nhiều nước trên thế giới họ xem tiền mặt là “vua”, vàng chưa chắc là vua. Thứ tư, lãi suất tiền gửi tiết kiệm trừ đi lạm phát vẫn là thực dương.

"Từ 4 nguyên nhân này, có thể nói hiện nay lãi suất huy động hoàn toàn có cơ sở để giảm. Bây giờ giảm lãi suất huy động mà người dân vẫn gửi thì tại sao lại không giảm", ông Tín nói.

img

Thống kê việc hạ lãi suất của các ngân hàng trung ương trên thế giới trong dịch Covid-19 của cố TS Bùi Quang Tín.

Và, rất nhiều chuyện khác liên quan đến việc đầu tư vàng hiện nay có phải là thời điểm tốt? Tình hình vay tiền của người dân và doanh nghiệp hiện ở mức nào? Một số người dân rút tiền về nhà để mua thực phẩm hoặc mua vàng, liệu lãi suất có tăng trở lại không? Các nước giảm lãi suất đến mức nào? Liệu họ có giảm tiếp không?...

Sau hơn 40 phút làm việc và trao đổi qua lại, ông Tín nói: “Thôi, làm việc vậy đủ rồi, anh em mình làm lon bia cho mát rồi tâm sự…”.

Mở đầu, ông Tín bảo: “Anh từ chức trưởng phòng truyền thông ở Đại học Ngân hàng rồi, giờ chỉ đi dạy và làm kinh doanh thôi (ông Tín đang là CEO Trường Doanh nhân Bizlight), làm truyền thông áp lực lắm”.

Theo lời TS Tín, thời gian làm trưởng phòng truyền thông, ông phải đi gỡ rối vụ Đại học Ngân hàng cấp chứng chỉ tiếng Anh (hồi cuối năm 2019), lúc đó có một tờ báo lớn đăng bài viết: Ôn, thi chứng chỉ B1 như 'làm xiếc'. Sau đó, Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT đã gửi công văn khẩn yêu cầu Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM báo cáo giải trình về việc tổ chức thi và cấp chứng chỉ ngoại ngữ liên quan đến bài viết này.

Ông Tín bảo: “Sắp tới, anh dự tính một tháng sẽ tổ chức khoảng 4-5 buổi nói chuyện chuyên đề về các vấn đề tài chính - chứng khoán - bất động sản. Anh sẽ không mời rầm rộ anh em báo chí như trước đây mà chỉ mời một, hai anh em thân thiết thôi, sẽ nói chuyện rồi quay hình, ghi âm lại và gửi lên Facebook cá nhân cho anh em tài chính nào quan tâm có thể thoải mái lấy thông tin”.

12h30 trưa, ông Tín chủ động chia tay và bảo: “Thôi, tới giờ cơm rồi, anh ăn cơm, chợp mắt tý rồi còn dậy chuẩn bị các chuyên đề để giảng cho mấy lớp pháp lý dành cho doanh nghiệp sắp mở”.

Như Dân Việt đã đưa tin, chiều tối 5/4, Bệnh viện huyện Nhà Bè, TP.HCM, xác nhận có tiếp nhận một trường hợp tử vong liên quan vụ tai nạn rơi từ tầng cao tại một chung cư trên địa bàn huyện Nhà Bè. Theo đó, nạn nhân tên Bùi Quang Tín (40 tuổi), được đưa vào bệnh viện lúc 20h30 cùng ngày.

Đêm 5/4, thông tin từ Công an huyện Nhà Bè cho biết đang tiến hành khám nghiệm hiện trường, lấy lời khai các nhân chứng liên quan để điều tra làm rõ nguyên nhân khiến ông Bùi Quang Tín (ngụ quận Bình Thạnh) tử vong tại chung cư trên địa bàn huyện Nhà Bè.

Liên quan đến cái chết của ông Tín, bà Nguyễn Thanh Bích (vợ nạn nhân) đã có đơn tường trình về cái chết của chồng. Theo bà Bích, đây là “án mạng”. Trong bản tường trình này, bà Bích cho rằng chồng mình hay kể bị sức ép rất nhiều từ phía lãnh đạo Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM và nói là do lợi ích nhóm.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem