Đắk Lắk: Khẩn trương di dời hàng ngàn người dân tránh lũ

Duy Hậu Thứ tư, ngày 07/08/2019 12:43 PM (GMT+7)
Hàng ngàn người dân tại các huyện Ea Sup, Buôn Đôn (Đắk Lắk) đang được lực lượng chức năng tích cực di dời đến nơi an toàn. Theo cơ quan chức năng, mưa lũ trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk vẫn đang diễn biến phức tạp.
Bình luận 0

Sáng 7/8, theo thông tin từ Văn phòng Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Đắk Lắk, do đêm 6/8, trên địa bàn tỉnh có mưa lớn, nên hiện nay, tại một số địa phương đang bị ngập sâu, nặng nhất là tại huyện Ea Súp và Buôn Đôn.

img

Lực lượng chức năng đang tích cực di dời người dân tại xã Cư M'Lan (huyện Ea Súp) đến vùng an toàn.

Tại huyện Ea Súp, từ 5h sáng cùng ngày, UBND huyện đã huy động hàng trăm chiến sĩ công an, bộ đội, dân quân tổ chức di dời người cùng tài sản, gia súc, gia cầm của dân đến vùng an toàn.

Theo ông Nguyễn Ngọc Phú - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT) huyện Ea Súp, từ chiều và tối qua, nước tại các suối Ea Súp, Đắk Bùng, Cư K'Bang và sông Ea H'Leo dâng cao khiến nhiều nơi bị ngập sâu. Cụ thể, các khu vực bị ngập gồm thôn 5, thôn 6 thị trấn Ea Súp; thôn 10 xã Ea Bung; thôn 5A và 5B xã Cư K'bang. Tại các xã Ia Lốp, Ia T'Mốt, hầu hết các thôn đều bị ngập, chia cắt. Riêng xã Cư M'Lan nước ngập sâu trên tỉnh lộ 1, các phương tiện không thể di chuyển được.

img

Nhiều nơi trên địa bàn huyện Ea Súp đang bị ngập rất sâu.

Hiện, lực lượng chức năng vẫn đang tiếp tục di dời dân, UBND huyện Ea Súp cũng chỉ đạo các xã chuẩn bị lương thực, nước uống đảm bảo cho người dân không bị đói, khát.

Cũng theo ông Phú, hiện, trên địa bàn có hàng ngàn ha hoa màu và lúa của người dân bị ngập sâu, thiệt hại chưa thể tính toán chính xác, nhưng ước lượng rất lớn. "Lúa đang con gái, các loại hoa màu vừa được gieo trồng… bị ngập sâu trong nước, khả năng mất trắng rất cao. Hiện trên địa bàn, mưa vẫn đang rất lớn, nhiều khả năng vùng ảnh hưởng sẽ còn tiếp tục mở rộng", ông Phú cho biết.

img

Hàng trăm chiến sĩ công an, quân đội và dân quân cùng phương tiện được UBND huyện Ea Súp huy động khẩn trương di dời dân.

Tại huyện Buôn Đôn, các xã bị ảnh hưởng là Ea Hoa, Ea Wer, Krông Na. Từ 4h sáng nay, lực lượng chức năng cũng tập trung di dời người cùng tài sản, gia súc gia cầm của người dân về trung tâm các xã.

Bà Ngô Lan Anh - Chủ tịch UBND xã Ea Wer cho biết, hiện các hộ bị cô lập đã được di dời đến nơi an toàn. Lực lượng chức năng đang tiếp tục di dời hàng trăm hộ dân tại các thôn 5, 7, 8, các buôn A, B và buôn Ea B'Rí. Trên địa bàn mưa vẫn đang rất lớn nên việc di dời đang gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên về cơ bản, người dân ở những vùng nguy hiểm đều đã được di dời đến nơi an toàn.

Theo ông Đặng Văn Chiền - Giám đốc Đài Khí tượng thủy văn Đắk Lắk, mưa lũ vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp trong thời gian tới. Trong 12 giờ qua từ 20h ngày 6/8 đến 8h ngày 7/8, trên địa bàn các huyện: Ea Súp, Buôn Đôn, Cư M’gar, Buôn Ma Thuột có mưa to đến rất to. Lượng mưa đo được có nơi lên đến 363,4mm.

img

Tại huyện Buôn Đôn, nhiều nơi cũng bị ngập sâu trong nước.

Trong 12 giờ tới, thời tiết tại các huyện nói trên tiếp tục có mưa, có nơi mưa vừa, cá biệt có nơi mưa to, lượng mưa phổ biến 80 - 150mm, có nơi cao hơn.

Các xã thuộc huyện Ea Súp, Buôn Đôn, Cư M’Gar khả năng xảy ra lũ quét sườn dốc, sạt lở vùng ven sông, ngập úng vùng trũng thấp. Đặc biệt là huyện Ea Súp, tỉnh lộ 1 (đi Buôn Đôn, Ea Súp) khả năng bị ngập sâu và chia cắt.

Ngoài việc di dời dân, huyện Ea Súp cũng cần có biện pháp chống lũ cho các hồ đập trên địa bàn.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem