Ngại “dao kéo”, người phụ nữ suýt mất mạng vì khối u khổng lồ

Quốc Hải Thứ hai, ngày 30/07/2018 12:17 PM (GMT+7)
Ngại “dao kéo”, người phụ nữ quyết định mang khối u trong người gần 30 năm và chỉ uống thuốc giảm đau khi lên cơn đau.
Bình luận 0

img

Ê-kíp phẫu thuật ca u nang "khổng lồ" (Ảnh: BVCC)

Bệnh viện Hoàn Mỹ Vạn Phúc 1 (tỉnh Bình Dương) vừa phẫu thuật cắt khối u nang “khổng lồ”, nặng hơn 1 kg tồn tại gần 30 năm ra khỏi cơ thể người phụ nữ 50 tuổi.

Theo hồ sơ bệnh án, chị P.T.T (sinh năm 1968, ngụ tại TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương) đã “sống chung” với khối u nang gần 30 năm kể từ khi sinh con gái đầu lòng. Với tâm lý sợ đụng “dao kéo”, chị nhất quyết không phẫu thuật dù đã biết trước có khối u nên dẫn đến tình trạng ngày càng nặng hơn với kích thước khối u ngày càng tăng dẫn đến các biến chứng phải nhập viện cấp cứu.

Theo chị T, thời gian trước đó, chị đã đi khám vài nơi, vì mỗi lần lên cơn đau chị uống thuốc giảm đau thấy hiệu quả tạm thời nên vẫn không muốn phẫu thuật. Mãi đến lần này, cơn đau dữ dội và phải nhập viện, ê-kíp bác sĩ Hoàn Mỹ Vạn Phúc 1 đã tư vấn, động viên và khuyên nhủ thuyết phục, cuối cùng chị mới quyết định “hợp tác” để... “chia tay” với khối u này. 

Thạc sĩ - Bác sĩ Lê Thị Hải Yến, Trưởng khoa Sản Bệnh viện Hoàn Mỹ Vạn Phúc 1, bác sĩ điều trị chính trường hợp này chia sẻ: Bệnh nhân P.T.T nhập viện cấp cứu 1 tuần trước đó trong tình trạng đau bụng dữ dội, cao huyết áp kèm triệu chứng khó thở, nôn mửa. Sau khi thăm khám, xét nghiệm, siêu âm bụng, chụp CT, ekip bác sĩ hội chẩn xác định có khối u nang buồng trứng bên phải rất to, xoắn, hầu như che hết vùng hạ vị nên phải chỉ đinh phẫu thuật cắt khối u.

Nếu không phẫu thuật, khối u có thể vỡ gây viêm phúc mạc khó điều trị lành, đồng thời khối u có thể hoại tử gây nhiễm độc và tử vong.

Sau hơn 2 giờ phẫu thuật, ekip bác sĩ đã phẩu thuật thành công cắt khối u nang với kích thước khoảng 20x16x15 cm, nặng hơn 1 kg ra khỏi cơ thể người bệnh. Năm ngày sau phẫu thuật, hiện tình trạng bệnh nhân đã ổn định và được xuất viện.

img

Thạc sĩ - Bác sĩ Lê Thị Hải Yến thăm hỏi bệnh nhân sau ca phẫu thuật

Cũng theo Thạc sĩ - Bác sĩ Lê Thị Hải Yến: “U nang buồng trứng là khối u sinh dục  thường gặp ở buồng trứng bao gồm: u cơ năng, không ác tính, lạc nội mạc, chiếm 25 - 30 % các trường hợp u đường sinh dục. Ngoài việc tác động đến sức khỏe, sinh hoạt và làm việc, khối u gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng sinh sản của chị em phụ nữ. Bệnh xuất hiện ở mọi đối tượng từ bé gái tuổi dậy thì đến người già 80 tuổi, đa số lành tính, có một số loại u nang buồng trứng ác tính. Siêu âm là phương pháp thường dùng và có độ chính xác cao trong việc chẩn đoán và phân loại u nang buồng trứng”.

Tùy trường hợp, bác sĩ sẽ chỉ định thêm các kỹ thuật cận lâm sàng khác như chụp CT, MRI, xét nghiệm ROMA ((Risk of Ovarian Malignancy Algorithm, gồm 2 xét nghiệm được chỉ định kết hợp là xét nghiệm HE4 và xét nghiệm CA 125, là phương pháp chẩn đoán ung thư buồng trứng có độ nhạy cao và chính xác nhất) để đánh giá liên quan với các cơ quan lân cận và nguy cơ ác tính.

“Việc phát hiện sớm u nang buồng trứng và xử trí kịp thời có vai trò quan trọng trong việc giữ gìn sức khỏe và sức khỏe sinh sản cho chị em phụ nữ. Nếu chậm trễ trong phát hiện và điều trị có thể dẫn đến: Đau tức bụng dưới thường xuyên ảnh hưởng tới sinh hoạt, lao động và đời sống tình dục; U nang vỡ, gây đau cấp và chảy máu trong ổ bụng hoặc xoắn hoại tử; U nang gây đau bụng dữ dội đe dọa tính mạng người bệnh phải mổ cấp cứu; hoặc u nang to gây chèn ép bàng quang, trực tràng, gây rối loạn đi tiểu, táo bón, gây vô sinh, hiếm muộn, các khối u có nguy cơ ác tính sẽ đe dọa tính mạng người bệnh khi phát hiện muộn...”, bác sỹ Hải Yến, chia sẻ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem