Yên Tử đã có bao nhiêu tiền công đức?

Nguyễn Quý Chủ nhật, ngày 04/03/2018 13:00 PM (GMT+7)
Sự kiện Quảng Ninh thực hiện việc thu phí tham quan Di tích và danh lam thắng cảnh Yên Tử, trong những ngày qua đã gây nhiều tranh cãi. Nhiều ý kiến cho rằng, số tiền công đức vào Yên Tử của du khách thập phương là khá lớn đủ để thực hiện trùng tu, tôn tạo và duy trì bộ máy quản lý, nên không cần phải thu thêm phí tham quan Yên Tử. Về vấn đề này, PV Dân Việt đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Anh Tú - Chủ tịch UBND TP.Uông Bí (Quảng Ninh).
Bình luận 0

img

Khách đến Yên Tử đã phải mua vé tham quan từ ngày 1.1.2018. (Ảnh: Nguyễn Quý)

Từ trước đến nay, việc quản lý và sử dụng tiền công đức ở Yên Tử được thực hiện như thế nào, thưa ông?

- Năm 2007, tỉnh Quảng Ninh có chủ trương xây dựng chùa Đồng và bảo tượng Phật hoàng Trần Nhân Tông tại khu di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh Yên Tử. Do đó, UBND tỉnh đã giao cho Ban quản lý tôn tạo Yên Tử  (nhà chùa) thu và quản lý toàn bộ nguồn thu công đức và giọt dầu tại Yên Tử.

Trong đó, tiền giọt dầu được Nhà chùa quản lý và sử dụng 100%. Đối với tiền công đức thu được tại khu di tích Yên Tử được trích lại 4% để hỗ trợ cho Ban quản lý Di tích và Rừng quốc gia Yên Tử, còn lại 96% là do nhà chùa quản lý, sử dụng để đầu tư trở lại cho nhà chùa hoặc nơi thờ tự.

img

Biểu thống kê thu tiền công đức tại Yên Tử do UBND TP.Uông Bí cung cấp (Ảnh: Nguyễn Quý).

Số tiền công đức các năm qua cụ thể là bao nhiêu, đã dùng vào việc gì?

- Năm 2017, số tiền công đức thu được tại Yên Tử khoảng 17,5 tỷ đồng. Các năm trước đó chúng tôi sẽ gửi biểu thống kê (ảnh trên).

Trong thời gian qua, nhà chùa đã sử dụng tiền công đức để đầu tư xây dựng một số công trình lớn, có thể kể đến như: Xây dựng chùa Đồng 80 tỷ đồng, xây dựng tượng Phật hoàng Trần Nhân Tông 120 tỷ đồng, xây dựng chùa Một Mái 5 tỷ đồng, trùng tu hệ thống am tháp và mắt rồng 7 tỷ đồng, xây dựng Nhà tổ chùa Giải Oan 4 tỷ đồng, xây dựng trụ sở Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh tại chùa Trình 30 tỷ đồng, xây dựng khuôn viên chùa Trình 3 tỷ đồng, đang xây dựng cung Trúc lâm Yên Tử với khái toán 250 tỷ đồng.

img

Dù đã áp dụng thu phí tham quan nhưng lượng người đến Yên Tử trong những ngày đầu khai hội vẫn rất đông. (Ảnh: Nguyễn Quý)

Ngoài những công trình này, Yên Tử có thực hiện thêm dự án nào không và nguồn vốn từ đâu, thưa ông?

- Khu di tích Yên tử sau nhiều năm được Đảng, Nhà nước quan tâm đã đầu tư xây dựng nhiều công trình cơ sở hạ tầng quan trọng (đường sá, công trình dịch vụ, hệ thống các chùa: Chùa Trình, Suối Tắm, Cẩm Thực, Giải Oan, Hoa Yên..., mở rộng tuyến đường giao thông Yên Tử, tuyến đường kết nối từ Ngọa Vân Đông Triều về Yên Tử, đầu tư xây dựng Rừng quốc gia Yên Tử...).

Tuy nhiên, nguồn kinh phí hàng năm đầu tư, tu bổ sửa chữa và nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng để phục vụ du khách về tham quan khu danh lam thắng cảnh Yên Tử; việc chi phí cho hoạt động quản lý lễ hội hàng năm... là từ nguồn ngân sách nhà nước.

Các công trình khác như hệ thống cáp treo, Nội viện chùa Hoa Yên, Trung tâm Lễ hội và dịch vụ du lịch Yên Tử, hệ thống điểm dừng chân dọc tuyến đường hành hương, bến xe… là do Công ty cổ phần Phát triển Tùng Lâm thực hiện.

Dư luận đặt ra câu hỏi, có nên thu phí tham quan Yên Tử, trong khi người dân đã phải nộp nhiều khoản phí khi sử dụng các dịch vụ trong khu di tích?

- Với mục tiêu bảo tồn và tôn tạo di tích quốc gia đặc biệt và rừng quốc gia Yên Tử, để thu hút và phục vụ tốt hơn nữa nhu cầu tham quan, du lịch của khách thập phương, trong điều kiện nguồn ngân sách còn hạn chế, việc thu phí để sử dụng vào các mục đích trên là hoàn toàn phù hợp. Việc thu phí danh lam thắng cảnh Yên Tử được dựa trên các quy định của Luật Phí và Lệ phí.

Xin cảm ơn ông!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem