Cơ hội rộng mở cho nhiều loại trái cây

Thứ hai, ngày 25/04/2011 11:56 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Trao đổi với NTNN về việc Bộ Nông nghiệp Mỹ vừa đồng ý cho trái chôm chôm tươi của VN nhập khẩu vào thị trường này, ông Nguyễn Xuân Hồng - Cục trưởng Cục BVTV (Bộ NNPTNT) cho biết:
Bình luận 0
img
Ông Nguyễn Xuân Hồng - Cục trưởng Cục BVTV (Bộ NNPTNT)

- Chôm chôm VN là cây dễ tính nhưng lại là loại trái cây riêng của VN. Hiện nay, tiềm năng phát triển loại trái cây này ở miền Nam là rất lớn. Trong thời gian tới, theo dự báo, nhu cầu tiêu thụ trái chôm chôm tươi tăng cao.

Chúng tôi sẽ phối hợp với các cơ quan nhà nước để có thể mở rộng thị trường tiêu thụ trái chôm chôm không chỉ trên đất Mỹ, mà sang nhiều thị trường khác.

Thực tế, ở VN, một số nông- thủy sản khi phát triển cung cấp cho thị trường nước ngoài thường hay chạy theo phong trào, đánh mất đi những lợi thế đáng có của nó. Liệu có một phương án nào vừa đảm bảo sự phát triển bền vững, thưa ông?

- Trong quá trình phát triển, chúng ta cần xuất phát từ những nhu cầu thực tiễn để có tầm nhìn chiến lược, có tính bền vững cao. Các địa phương, cơ quan chức năng nhà nước phải vào cuộc để có thể "tăng tốc" hoặc "hãm phanh" kịp thời, tránh hiện tượng "té nước theo mưa".

Không đơn giản mà xuất khẩu gạo của chúng ta đã và đang là 1 lợi thế trên thị trường thế giới, vì trước đó, chúng ta cũng đã xem xét kỹ lưỡng những nhu cầu thực tế ở tầm chiến lược.

Riêng thị trường trái cây tươi ở VN, theo dự báo, không chỉ cây chôm chôm, sắp tới, nhiều trái cây khác có tương lai rộng mở để "hội nhập" sâu vào thị trường trái cây thế giới.

Xin cảm ơn ông!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem