Công an nhập cuộc vụ 2 danh hài bị lợi dụng tên tuổi

Thứ năm, ngày 07/02/2013 08:35 AM (GMT+7)
Dân Việt – Sau khi 2 nghệ sĩ Xuân Bắc và Tự Long lên tiếng về việc họ bị lợi dụng tên tuổi trong nhiều đĩa hài phát hành dịp Tết năm nay, Phòng CSHS Công an TP. Hà Nội đã vào cuộc một cách khẩn trương.
Bình luận 0

Nhưng đã thông tin trước đó, nghệ sĩ hài Xuân Bắc đã có đơn gửi đơn kiện tới Cục Nghệ thuật biểu diễn, Sở VH-TT&DL Hà Nội, Cục An ninh chính trị nội bộ... về việc tiểu phẩm hài anh bị sao chép thành đĩa bán trên thị trường mà không được sự cho phép của anh. Tên của tiểu phẩm này là "Dạy yêu vợ" nhưng đã được biên tập với cái tên là "Ai sợ vợ hơn?".

img
Bìa sau của DVD "Hài xuân 2013: Nụ cười vàng 2" do Công ty cổ phần Hãng phim DMC phát hành trong dịp tết Quý Tỵ 2013. Ảnh: Xuân Lực

Trước sự việc này, Phòng CSHS Công an TP. Hà Nội đã triệu tập ông Hoàng Hà, Giám đốc Công ty cổ phần Hãng phim DMC - đơn vị cho in phát hành tiểu phẩm "Ai sợ vợ hơn?" lên trụ sở làm việc vào chiều qua.

Tại cơ quan công an, bước đầu vị giám đốc này cho biết, tiểu phẩm hài “Ai sợ vợ hơn?” do hai nghệ sĩ Xuân Bắc và Tự Long diễn và in trong đĩa DVD "Nụ cười vàng 2" do công ty Công ty cổ phần Hãng phim DMC phát hành không phải quai trộm.

Theo ông Hà giải thích, đêm 2.1.2012, Công ty cổ phần Hãng phim DMC có tổ chức chương trình nghệ thuật:“Đêm hài xuân: "Nụ cười vàng”. Thông qua một người trung gian tên Giang, Công ty cổ phần Hãng phim DMC mời 2 danh hài Xuân Bắc và Tự Long đến biểu diễn tiểu phẩm hài.

Theo thỏa thuận, Công ty DMC phải trả cho hai danh hài số tiền 66 triệu đồng. Và số tiền này được công ty trả cho Xuân Bắc và Tự Long ngay sau đêm diễn thông qua ông Giang.

Bên cạnh đó, ông Hà cũng xuất trình một số giấy tờ liên quan đến vụ việc như: Giấy phép công diễn chương trình nghệ thuật “Đêm hài xuân: "Nụ cười vàng" diễn ra ngày 2.1.2012 do Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Hà Nội cấp ngày 19.12.2011; Quyết định phê duyệt nội dung chương trình "Nụ cười vàng 2" do Công ty cổ phần Hãng phim DMC thực hiện.

Do nghĩ rằng đêm đó đã thanh toán tiền và có thể quay phim, làm đĩa nên Công ty cổ phần Hãng phim DMC không phải xin phép hai nghệ sĩ Xuân Bắc và Tự Long. 17 ngày sau đó Công ty cổ phần Hãng phim DMC đã in DVD có tên "Nụ cười vàng 1" để tặng các nhà tài trợ và các đối tác.

Tuy nhiên, do dung lượng đĩa đó quá đầy nên Công ty cổ phần Hãng phim DMC không đưa tiểu phẩm của Xuân Bắc - Tự Long diễn trong “Đêm hài xuân: "Nụ cười vàng" vào đĩa "Nụ cười vàng 1".

Đến đầu tháng 1.2013, Công ty cổ phần Hãng phim DMC tiếp tục mời một số nghệ sĩ công diễn để làm đĩa. Sau đó in và phát hành ra thị trường DVD "Nụ cười vàng 2", ngoài một số tiết mục ca nhạc, DMC có cho thêm tiểu phẩm của Xuân Bắc và Tự Long đã biểu diễn tại “Đêm hài xuân: "Nụ cười vàng” đêm 2.1.2012.

img
Nghệ sĩ Xuân Bắc cho đâm đơn kiện đơn vị phát hành "Hài xuân 2013: Nụ cười vàng 2" vì tiểu phẩm hài anh bị sao chép thành đĩa bán trên thị trường mà không được sự cho phép của anh. Ảnh: Xuân Lực

Bức xúc trước việc tên tuổi mình bị lợi dụng, nghệ sĩ Xuân Bắc đã gửi đơn kiện đến các cơ quan chức năng. Trao đổi với báo chí chiều 4.2, Xuân Bắc cho biết: "Tiểu phẩm trong ấn phẩm trên là do đơn vị phát hành quay trộm rồi tự phát hành mà không có bất cứ sự trao đổi nào với chúng tôi, hơn nữa chất lượng hình ảnh rất xấu không đảm bảo kỹ thuật, biên tập cẩu thả, nội dung tiểu phẩm làm ảnh hưởng lớn đến uy tín của chúng tôi đối với khán giả - vi phạm nghiêm trọng Luật Sở hữu trí tuệ...".

Liên quan đến vấn đề này, Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn Nguyễn Đăng Chương khẳng định, vụ này có các sai phạm như vi phạm bản quyền (quay trộm, tự lấy tiểu phẩm không thông qua người sở hữu tác quyền); đánh tráo tên ấn phẩm văn hóa; vi phạm luật quảng cáo (dùng tem chương trình này dán vào chương trình khác).

Hiện vụ việc đang được Phòng CSHS Công an TP. Hà Nội tiếp tục điều tra làm rõ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem