Ăn nhau thai có thể lây nhiễm nhiều bệnh

Thứ sáu, ngày 11/05/2012 06:22 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - “Việc sử dụng nhau thai không rõ nguồn gốc sẽ có nguy cơ mắc các bệnh lây truyền vô cùng nguy hiểm” - lương y Vũ Quốc Trung (Hội Đông y Hà Nội) cho biết khi trao đổi với PV NTNN xung quanh vấn đề này.
Bình luận 0

Nhiều người cho rằng nhau thai có tác dụng "thần kỳ", có đúng không, thưa lương y?

- Hoàn toàn không phải vậy. Nhau thai là nơi tập trung dưỡng chất để nuôi thai nhi nên dân gian thường đồn thổi thái quá về tác dụng của nó. Trong Đông y, nhau thai được coi như vị thuốc bổ, còn có tên là "tử hà sa", có vị ngọt mặn, tính ấm, công dụng bổ khí, dưỡng huyết, ích tinh, thường dùng để chữa các chứng bệnh suy nhược, gầy yếu. Tuy nhiên, y học hiện đại chứng minh nhau thai không bổ dưỡng hơn... thịt gà, thịt bò.

img
Lương y Vũ Quốc Trung.

Theo tìm hiểu của ông, người ta thường sử dụng nhau thai vào việc gì?

- Trước đây, nhau thai thường được chiết xuất lấy axit amin để chế biến filatop. Tuy nhiên, việc chiết xuất này cũng cần công nghệ hiện đại, quy trình kiểm tra, chế biến nghiêm ngặt, đúng khoa học. Hiện nay, việc sử dụng nhau thai đã rất hạn chế do công dụng không lớn mà việc chế biến lại phức tạp.

Về mặt pháp lý, ngành y tế kiểm soát rất chặt chẽ, nghiêm cấm việc buôn bán và sử dụng nhau thai. Tuy nhiên, vẫn không ít người mê muội mua nhau thai qua một số hộ lý, y tá tại các nhà hộ sinh, thậm chí sử dụng nhau thai của chính người thân của mình, chế biến (xào, rán) để ăn, với hy vọng bồi bổ cơ thể. Tuy nhiên, việc này gây nguy hiểm đến sức khỏe, thậm chí đến tính mạng của người dùng và người chế biến.

Cụ thể việc sử dụng nhau thai tươi hoặc khô sẽ gây ra những nguy hiểm gì?

- Nhau thai là một bộ phận của con người, vì thế, nếu bà mẹ bị nhiễm bệnh thì nhau cũng có bệnh, đặc biệt là các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục như viêm gan siêu vi B, giang mai, lậu, HIV. Không có ai kiểm soát về "đầu ra" của nhau thai là có nhiễm bệnh hay không nên nguy cơ nhiễm bệnh càng lớn. Ngoài ra còn có các bệnh về nhiễm ký sinh trùng, di truyền... có thể truyền nhiễm vào cơ thể người sử dụng.

Xin cảm ơn ông!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem