Luật sư của VCPMC làm việc với CISAC về hành vi vi phạm bản quyền của Sky Music

Minh Anh Thứ tư, ngày 14/11/2018 14:05 PM (GMT+7)
Với tư cách là tổ chức đại diện tập thể quyền tác giả, VCPMC luôn tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam và những cam kết quốc tế với mục tiêu bảo vệ tốt nhất quyền lợi hợp pháp cho các tác giả thành viên.
Bình luận 0

img

2.000 tác phẩm bị xâm phạm, c0n số tác quyền có thể đo đếm?

Mới đây, chỉ vì 1:25 phút ca khúc "The Way" để đưa vào MV "Chạm kẽ tim anh một chút thôi" mà chưa xin phép, ca sĩ Noo Phước Thịnh đã bị nhạc sĩ Zack Hemsey (Mỹ), kiện tới Toà án Nhân dân TP.HCM vì lý do vi phạm bản quyền. Phía nguyên đơn cho biết The Way thuộc quyền sở hữu của Zack Hemsey. Theo Luật, Zack Hemsey đòi phía ca sĩ Noo Phước Thịnh phải bồi thường tổng số tiền lên đến 850 triệu đồng, bao gồm tiền thiệt hại vật chất, tinh thần và chi phí thuê luật sư.

Chỉ là 1:25 phút mà con số phải bồi thường lên đến 850 triệu (VNĐ), vậy với 2000 tác phẩm mà các tác giả thành viên của VCPMC đã và đang bị Sky Music xâm phạm tác quyền, con số về vật chất và cả tinh thần là không thể đo đếm được.

Sở dĩ sự việc kéo dài là bởi: VCPMC là tổ chức đại diện tập thể quyền tác giả, là thành viên chính thức của CISAC (CISAC: Liên minh quốc tế các nhà soạn nhạc và lời của rhế giới ) có hợp tác với 70 tổ chức đại diện quyền tập thể của hơn 160 quốc gia và vùng lãnh thổ.

img

Nhạc sĩ Đinh Trung Cẩn -Tổng Giám đốc VCPMC

Sự việc Sky Music xâm phạm bản quyền không chỉ dừng lại ở nhạc Việt Nam mà còn cả âm nhạc quốc tế. Và vì thế, VCPMC phải tuân thủ nghiêm ngặt về quy trình và thủ tục tố tụng đúng với cam kết quốc tế mà Việt Nam là thành viên của công ước Berne.

Nhạc sĩ Đinh Trung Cẩn -Tổng Giám đốc VCPMC cho biết: “Để dứt điểm vụ việc này, chúng tôi đã cử 2 luật sư thuộc phòng pháp chế của trung tâm trực tiếp làm việc với tổ chức CISAC và WIPO để có biện pháp mạnh, chấm dứt tình trạng xâm phạm bản quyền của Sky Music. Đồng thời, các CMOs các nước cũng đang gửi về VCPMC những văn bản cần thiết nhằm chỉ rõ hành vi xâm phạm quyền tác giả của Sky Music đối với các tác giả quốc tế là thành viên của VCPMC trong suốt thời gian qua.

VCPMC cũng đã có 2 phương án đưa ra để xin ý kiến của tổ chức CISAC là: chuyển hồ sơ truy tố hình sự, khởi kiện tại tòa”. Tổng Giám đốc Đinh Trung Cẩn nói.

Ai đủ sức chống lưng cho Sky Music vi phạm khi đã ký biên bản thừa nhận hành vì?

Ngay sau khi hàng loạt các nhạc sĩ trong cả nước lên tiếng tố Sky Music xâm phạm quyền tác giả, và cũng sau nhiều lần kiên quyết đấu tranh với hành vi vi phạm của Sky Music. Bằng chứng là 14h, ngày 09.05.2018, ông Phạm Hà Anh Thủy, Giám đốc Công ty Cổ phần Sky Music đã phải ký vào biên bản trong đó, ý kiến của ông Đinh Trung Cẩn chỉ rõ: “Tại buổi làm việc, Trung tâm công bố các tài liệu, chứng cứ Trung tâm đã thu thập về việc Công ty Sky Music sử dụng tác phẩm âm nhạc của các tác giả thành viên Trung tâm và công bố các đơn kiến nghị, phản ánh của các tác giả thành viên Trung tâm đề nghị xử lý hành vi xâm phạm quyền tác giả của Công ty Sky Music”.

img

Ý kiến của ông Phạm Hà Anh Thủy cho biết : “ Để thiện chí giải quyết các yêu cầu của Trung tâm và các tác giả thành viên, xác định thiệt hại và hạn chế các thiệt hại cho các tác giả thành viên Trung tâm, trong thời gian tới, Công ty Sky Music sẽ thực hiện các công việc sau:

-Chuyển toàn bộ dữ liệu bản ghi để Trung tâm đối soát, xác định tác phẩm thuộc tác giả thành viên VCPMC.

-Chuyển cho Trung tâm danh sách các bản ghi mà Sky Music đã cung cấp tới các đơn vị sử dụng trong đó có đánh dấu quyền tác giả, quyền liên quan, tần suất sử dụng để xác định thiệt hại của các tác giả thành viên Trung tâm (nếu có), phục vụ cho việc bồi thường ( nếu có thiệt hại).

-Có thông báo rõ cho các đơn vị sử dụng Sky Music chỉ cung cấp quyền liên quan, còn đơn vị muốn sử dụng quyền tác giả thì liên hệ với Trung tâm để được cấp phép.

-Công ty Cổ phần Sky Music đề nghị được hợp tác với Trung tâm, trong đó, Sky Music cung cấp quyền liên quan, nếu có quyền tác giả sẽ ủy quyền toàn bộ cho Trung tâm quản lý, khai thác. Đồng thời định kỳ hai bên sẽ thông báo, cập nhật cho nhau việc cung cấp quyền có liên quan đến các bên gồm tần suất sử dụng, đơn vị đã sử dụng.

Trên cơ sở thỏa thuận bằng văn bản giữa hai bên, các nội dung này sẽ được triển khai, hoàn tất vào ngày 18.05.2018. Biên bản này được ký vào lúc 15h40 cùng ngày và có chữ ký của  hai bên.

Tuy nhiên, nhiều tháng trôi qua, phía Sky Music vẫn chưa thống nhất phương án khắc phục và bồi thường thiệt hại.

img

Các tác giả thành viên VCPMC có tác phẩm bị Sky Music xâm phạm tác quyền

Vậy ai đủ sức “chống lưng” cho Sky Music ngang nhiên tiếp tục vi phạm và không thực hiện đúng thỏa thuận tại biên bản làm việc ngày 9.5.2018 về 2 nội dung sau:

1- Gửi thông báo đến các đơn vị sử dụng nhạc về phạm vi quyền cấp phép: Sky Music chỉ cấp quyền liên quan (nếu thuộc phạm vi quản lý của Sky Music); VCPMC quản lý, khai thác quyền tác giả.

Nội dung này VCPMC đã triển khai đúng tinh thần thỏa thuận qua bản thông báo ngày 26.07.2018 gửi các đơn vị sử dụng âm nhạc.

2- Trong quá trình ký hợp đồng với đơn vị sử dụng, Sky Music chỉ cấp quyền liên quan và thông báo rõ cho đơn vị sử dụng biết, đối với quyền tác giả phải liên hệ VCPMC để thực hiện.

Về nội dung này, trong suốt thời gian qua cho đến thời điểm hiện tại, SkyMusic vẫn tiếp tục cố ý sử dụng các tác phẩm âm nhạc thuộc thành viên VCPMC khi chưa có bất kỳ sự đồng ý nào của VCPMC. Không những thế, SkyMusic còn tìm mọi cách để gây khó khăn cho hoạt động của VCPMC, gây ngộ nhận cho các đơn vị sử dụng âm nhạc nhằm bao biện cho hành vi xâm phạm quyền tác giả.

Do đó: Căn cứ Điều 56 Luật Sở hữu trí tuệ quy định về hoạt động của tổ chức đại diện tập thể quyền tác giả, quyền liên quan; căn cứ Điểm b Khoản 1 Điều 198 Luật Sở hữu trí tuệ quy định về quyền tự bảo vệ của chủ thể quyền sở hữu trí tuệ;

Căn cứ Biên bản làm việc ngày 09.05.2018 giữa VCPMC và SkyMusic về việc SkyMusic sử dụng các tác phẩm âm nhạc của tác giả thành viên, VCPMC chính thức cảnh báo vi phạm, yêu cầu Công ty Cổ phần Sky Music chấm dứt ngay việc sử dụng và phân phối quyền tác giả một cách bất hợp pháp đối với các tác phẩm âm nhạc thuộc thành viên VCPMC.

Với tư cách là tổ chức đại diện tập thể quyền tác giả, VCPMC chờ quyết định cuối cùng từ tổ chức CISAC, cũng như ý kiến từ WIPO và các CMOs để bảo đảm quyền lợi chính đáng, đúng luật pháp và những cam kết quốc tế về quyền tác giả âm nhạc.

Công ty Cổ phần Sky Music (SkyMusic) sử dụng quyền tác giả đối với các tác phẩm âm nhạc thuộc thành viên Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC) để kinh doanh dịch vụ cung cấp giải pháp phát nhạc với tên gọi “XMusic Station” thông qua các website http://xms.vn, http://xmusicstation.com và các ứng dụng nghe nhạc Xmusic, XmusicStation nhưng không xin phép tác giả, cũng không xin phép và trả tiền nhuận bút, thù lao cho tác giả thông qua VCPMC. Đây là hành vi xâm phạm quyền tác giả theo quy định tại Điều 20, Điều 28 Luật Sở hữu trí tuệ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem